3 ก.ย. 2022 เวลา 05:48 • ประวัติศาสตร์
เคล็ดลับการครองคู่ วันที่ 1
อดัมและเอวา มนุษย์คู่แรกของโลก
ก่อนจะมีมนุษย์คนหนึ่งบนโลกใบนี้—และที่จริงก่อนที่จะมีแม้แต่โลก—มีความสัมพันธ์กันอยู่แล้ว วิธีที่ว่า? เป็นเพราะพระเจ้าพระบิดา พระเจ้าพระบุตร และพระเจ้าพระวิญญาณบริสุทธิ์ทรงดำรงอยู่เป็นสามบุคคลในหนึ่งเดียว
ตอนนี้ ฉันไม่สามารถอธิบายตรีเอกานุภาพได้ทั้งหมด ไม่มีใครสามารถ มันเป็นเรื่องจริง แต่วิธีการทำงานนั้นเกินความสามารถของเราที่จะเข้าใจ ประเด็นคือ คัมภีร์ไบเบิลทำให้เห็นชัดเจนว่าบุคคลทั้งสามของตรีเอกานุภาพได้อยู่ด้วยกันตลอดไป
ความสัมพันธ์ที่มีความหมายคือเป็นอยู่และจะเป็นตลอดไป เจ๋งใช่มั้ย บางทีสิ่งที่เจ๋งที่สุดเกี่ยวกับทั้งหมดนี้ (สำหรับเราแล้ว) ก็คือมนุษยชาติถูกสร้างขึ้นจากความสัมพันธ์อันเป็นนิรันดร์นั้น ตรีเอกานุภาพสนทนาและตกลงกันว่า “ให้เราสร้างมนุษย์ตามแบบของเรา” (ปฐมกาล 1:26) ตรีเอกานุภาพไม่ต้องการเรา พวกเขาสมบูรณ์แบบ สมบูรณ์ และสำเร็จในตัวเองอยู่แล้ว แต่ด้วยความรักที่ล้นเหลือ พวกเขาจึงตัดสินใจสร้างมนุษย์ทั้งชายและหญิง
อดัม มนุษย์คนแรกอาศัยอยู่ในสวนเอเดนโดยมีพระเจ้าเป็นเพื่อนตั้งแต่วันแรก กล่าวอีกนัยหนึ่ง เขามีความสัมพันธ์กับพระเจ้าก่อนที่จะมีมนุษย์อีกคนหนึ่งที่รู้
เรามองเห็นภาพว่าในปฐมกาล บทที่ 2-3 คือพระเจ้าและอาดัมมีความสัมพันธ์ลักษณะแบบพี่น้องกัน พวกเขาจะแฮงค์เอ้าท์ด้วยกันในสวน พูดคุยเรื่องนี้และเรื่องนั้น และเดินเล่นดูพืชและสัตว์ใหม่ๆ ที่แวววาวในขณะที่เพลิดเพลินกับสายลมเย็นในยามเย็นด้วยกัน ด้วยตัวเองเพียงสองคนเท่านั้น
นี่คือสิ่งที่เราต้องเอาออกจากสิ่งนี้ ไม่ว่าความสัมพันธ์อื่นใดที่เรามี (หรือไม่มี) เราทุกคนสามารถมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้ โดยทางพระคริสต์ พระองค์ทรงเชื้อเชิญเราให้เข้าสู่การเชื่อมต่อแบบเดียวกับที่พระองค์มีภายในตรีเอกานุภาพ—ความสัมพันธ์แห่งความรักและการให้
แม้ว่าเป้าหมายสูงสุดของความสัมพันธ์ที่เรามีอยู่ในใจตอนนี้คือการค้นหาหรือปรับปรุงความสัมพันธ์ของมนุษย์ สิ่งสำคัญคือต้องเห็นว่าความสัมพันธ์ของเรากับพระเจ้าควรมาก่อนและเหนือความสัมพันธ์อื่นๆ ทั้งหมด มันคือความสัมพันธ์ ความสัมพันธ์สุดท้ายของเรา และพรทั้งหมดไหลออกมาจากความสัมพันธ์นั้น
ความสัมพันธ์ของคุณกับพระเจ้าเป็นอย่างไร? มันส่งผลต่อความสัมพันธ์ของมนุษย์ของคุณอย่างไร?
26“แล้วพระเจ้าตรัสว่า <<ให้เราสร้างมนุษย์ตามฉายาตามอย่างของเรา ให้ครอบครองฝูงปลาในทะเล ฝูงนกในอากาศและฝูงสัตว์ ให้ปกครองแผ่นดินทั่วไป และสัตว์ต่างๆที่เลื้อยคลานบนแผ่นดิน>>
27พระเจ้าจึงทรงสร้างมนุษย์ขึ้นตามพระฉายาของพระองค์ ตามพระฉายาของพระเจ้านั้น พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ขึ้น และได้ทรงสร้างให้เป็นชายและหญิง
28พระเจ้าทรงอวยพระพรแก่มนุษย์ ตรัสแก่เขาว่า <<จงมีลูกดกทวีมากขึ้นจนเต็มแผ่นดิน จงมีอำนาจเหนือแผ่นดิน จงครอบครองฝูงปลาในทะเล และฝูงนกในอากาศ กับบรรดาสัตว์ที่เคลื่อนไหวบนแผ่นดิน>>”
‭‭ปฐมกาล‬ ‭1:26-28‬ ‭TH1971‬‬

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา