3 ก.ย. 2022 เวลา 06:44 • การเมือง
📌มองสังคมไทย ผ่านบริบทของสิทธิเสรีภาพ และประชาธิปไตย📌
ถ้าจะพูดถึงการแสดงออกทางความคิด ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกคนก็มีสิทธิ์เท่ากัน แต่ทำไมบ้านเมืองของเรา ถึงพูดจา และกระทำย้อนแย้ง ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ มันบ่งบอกว่า "ประเทศไทย" ของเรา กำลังจะรุกล้ำสิทธิทางความคิดหรือไม่ ในบทวิเคราะห์นี้ เราจะมาวิเคราะห์กันโดยละเอียดว่า ประเทศเรามีข้อเสียอะไร ในด้านสิทธิเสรีภาพ ที่มักบอกว่าปล่อยให้เสรี แต่กลับคุกคาม หรือพูดง่าย ๆ เลยก็คือ ประเทศไทยเรา ปฏิบัติย้อนแย้ง กับคำพูดที่ได้พูดไว้
ซึ่งเป็นการกระทำที่ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง กระทำออกมาโดยไม่บริสุทธิ์ใจ และสร้างความไม่เชื่อใจ ให้กับประชาชนที่ฝากความหวังไว้ และเราจะมาวิเคราะห์ประเด็นนี้ให้กระจ่างกันครับ ว่าประเทศไทยของเราเดินทางมาถึงจุดไหนแล้ว และแย่ไปถึงไหนแล้ว....?
ถ้าจะมองภาพของประชาธิปไตย ที่ควรจะเป็น ก็คงจะเป็นภาพที่ประชาชน หรือบุคคลใด บุคคลหนึ่ง ได้มีสิทธิเสรีภาพทางการแสดงออก หรือทางความคิดเห็น แต่ถ้าพูดถึงเรื่องนี้แล้ว จะไม่ย้อนมามองประเทศไทยเราก็ไม่ได้ เพราะประเทศไทยเราปกครองโดยระบอบประชาธิปไตย
แต่ภาพที่เห็นในทุกวันที่ และที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ มันแสดงให้เห็นความไม่ชอบมาพากลอะไรบางอย่าง ที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นระบอบหลักของประเทศ มันดูมีความไม่ชอบธรรม และเหมือนจะเลวร้ายขึ้นเรื่อย ๆ หรืออาจจะเป็นเพราะอำนาจบางอย่าง ที่ทำให้กฎเกณฑ์เปลี่ยนตอนไหนก็ได้ ถ้ามาในลักษณะนี้ คงเรียกว่าประชาธิปไตยไม่ได้
เพราะการกระทำ มันบ่งบอกว่าเป็นเผด็จการ และคำถามที่ตามมาคือ "แล้วประเทศไทย จะหลุดจากวงจรการสืบทอดอำนาจได้อย่างไร ?" ประเด็นนี้คงจะตอบได้ยาก เพราะถ้าย้อนกลับไปในวันที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ถ้าเราศึกษาหาข้อมูลดี ๆ จะพบว่า กลุ่มคนที่คิดจะเปลี่ยนแปลงการปกครอง ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่มาจากกองทัพมากกว่า
และก็มีนักเรียนทุนต่างประเทศ ที่อยากเห็นประเทศไทยเจริญขึ้น แต่กระบวนการหลัก ๆ ทางกองทัพก็เป็นฝ่ายวางแผนเกือบทั้งหมด และถึงขั้นที่ว่า มีการขับรถถังมาจอดเรียงรายกัน ที่ลานพระบรมรูปทรงม้าอีกด้วย และยืนอ่านประกาศจากคณะราษฎร ในวันที่ 24 มิถุนายน 2475
ถ้าให้สรุปจริง ๆ จะเห็นได้ว่า ระบอบประชาธิปไตยของประเทศไทยเรา ดูเหมือนจะได้มาแบบไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ เหมือนใช้วิธีการขู่ เพื่อที่จะได้มา เพราะแบบนี้จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กองทัพไทยเรา ดูจะมีบทบาท และมีอำนาจค่อนข้างเยอะพอสมควร เพราะขนาดตอนจะร้องขอให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ยังใช้กำลังพลมากดดันพระมหากษัตริย์อีก ต้องบอกเลยว่าโหดสุด ๆ ครับ
3
ถ้าประเทศไทยเราอยากดีขึ้นกว่านี้ เราคงต้องลดบทบาท และหน้าที่ที่ไม่สำคัญ ทั้งในด้านการเมือง และกองทัพไทย โดยจัดสรรปันส่วน ให้พอเหมาะพอควร และอีกอย่างที่สำคัญเลยก็คือ ควรมีจิตสำนึก ก่อนที่จะกระทำอะไรลงไปด้วย เพราะมิฉะนั้นถ้าทำลงไปแล้ว มันจะแก้ไขลำบาก....
📝เรียบเรียงโดย📝
Diary BK
📷ภาพประกอบโดย📷
Diary BK
#ประชาธิปไตย #สิทธิ #สิทธิและเสรีภาพ #สังคมไทย #TodayanalysisByBookcaseGroup #บทวิเคราะห์ #BookcaseGroup
📷ภาพประกอบโดย📷 Diary BK
โฆษณา