3 ก.ย. 2022 เวลา 11:04 • สุขภาพ
การออกกำลังกายเป็นอีกปัจจัยสำคัญของการมีสุขภาพที่ดี ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน รูปร่างกระชับ หลังจากออกกำลังกาย ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง
มาดูกันว่าอาหารที่ควรกินหลังจากออกกำลังกายนั้นมีอะไรกันบ้าง เพื่อกระตุ้นการเผาผลาญอย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุด
น้ำดื่ม🥛
ระหว่างออกกำลังกายร่างกายสูญเสียน้ำในรูปแบบของเหงื่อ ยิ่งถ้าออกกำลังกายเป็นเวลานานหรือกลางแจ้งด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น เพราะฉะนั้นหลังออกกำลังกายเสร็จจึงต้องดื่มน้ำ 1-1.5 ลิตร ต่อน้ำหนักตัวที่หายไป 1 กิโลกรัม เพื่อทดแทนน้ำที่เสียไป
กล้วยหอม🍌
เป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูงและมีประโยชน์หลากหลาย ทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และวิตามิน ช่วยเร่งกระบวนการสร้างสารอาหารสะสมเก็บไว้เป็นพลังงานสำรอง ส่งเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อ ช่วยเร่งการฟื้นฟูร่างกาย ลดการอักเสบ และป้องกันตะคริวได้อีกด้วย
.
เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน🥩
เนื้อสัตว์ประเภทเนื้อขาวอย่างเช่น อกไก่ เนื้อปลา หรือเนื้อหมูไม่ติดมันก็ได้ การรับประทานโปรตีนหลังออกกำลังกายช่วยซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อ อีกทั้งหลังออกกำลังกายยังเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายสามารถดูดซึมโปรตีนและสารอาหารต่างๆ ได้ดี จะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญอย่างต่อเนื่อง
ขนมปังโฮลวีท 🍞
หลังออกกำลังกายมาอย่างหนัก ร่างกายต้องการพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตที่จะช่วยเติมพลังให้กับร่างกาย โดยกินขนมปังโฮลวีท 1-2 แผ่น ยังทำให้อิ่มท้องนาน และไม่ทำให้อ้วน
ไข่ต้ม🥚
เป็นแหล่งโปรตีน หาซื้อได้ง่าย ลดความเสี่ยงอาการอักเสบข้อต่อ ช่วยบำรุงกระดูกและฟันแข็งแรง เสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อมากขึ้น จะทำให้ระบบเผาผลาญของเราทำงานได้ดีกว่าเดิมถึง 2 เท่าอีกด้วย
ออกกำลังกายเสร็จแล้ว อย่าลืมมาเติมโปรไปโอติกให้กับร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดี และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อร่างกายที่แข็งแรง
โฆษณา