4 ก.ย. 2022 เวลา 01:32 • ข่าวรอบโลก
ผลสำรวจสมาชิกสภาไดเอทของญี่ปุ่นพบ 381 คนมีหรือเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับอดีตโบสถ์แห่งความสามัคคี เป็นสส.พรรคแกนนำรัฐบาลมากถึง 148 คน
สภานิติบัญญัติแห่งชาติญี่ปุ่น (สภาไดเอท) แขวงชิโยดะ กรุงโตเกียว
การสำรวจและสัมภาษณ์แบบไม่เผยชื่อของสำนักข่าวเคียวโดที่จัดทำขึ้นช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สมาขิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติญี่ปุ่น (สภาผู้แทนราษฎร + ราชมนตรีสภา) 710 คน พบว่ามีจำนวน 381 คนที่เปิดเผยว่ามีหรือเคยมีความสัมพันธ์กับอดีตโบสถ์แห่งความสามัคคี องค์กรทางศาสนาที่ถูกซัดทอดโดยผู้ก่อเหตุลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
ความสัมพันธ์ของนักการเมืองญี่ปุ่นกับโบสถ์แห่งความสามัคคี หรือที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อ "สหพันธ์ครอบครัวเพื่อความสามัคคีและสันติภาพโลก" (Family Federation for World Peace and Unification) ได้กลายเป็นที่มาของมหากาพย์ความสัมพันธ์ที่ลึกลับในหมู่นักการเมืองญี่ปุ่นตั้งแต่เหตุการณ์ลอบสังหารอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม โดยผู้ก่อเหตุ นายยามางามิ เท็ตสึยะ ให้การรับสารภาพว่าตนมีความรู้สึกไม่พอใจต่อองค์กรทางศาสนาแห่งนี้ที่ทำให้ครอบครัวของเขาต้องล้มละลาย
มหากาพย์เรื่องนี้ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงง่ายๆ เพราะการสำรวจของสำนักข่าวเคียวโดพบว่ามีสส.และสว.ญี่ปุ่นรวมกัน 381 คนที่มีความสัมพันธ์ทางใดทางหนึ่งกับองค์กรศาสนาดังกล่าว
โดยสส.พรรคเสรีประชาธิปไตย พรรคแกนนำรัฐบาลญี่ปุ่นตลอดกาลกว่า 148 คนเปิดเผยว่าพวกเขามีหรือเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรศาสนา ซึ่งมาจากกลุ่มการเมืองภายใน 4 กลุ่ม
- กลุ่มอดีตนายกฯอาเบะ
- กลุ่มรองประธานอาโซ
- กลุ่มอดีตเลขานิไค
- กลุ่มนายกฯคิชิดะ
รวมถึงสส.ที่ไม่ได้สังกัดกลุ่มการเมืองใดๆ อีกจำนวนหนึ่ง
การสำรวจของเคียวโดยังเปิดเผยให้เห็นว่าองค์กรศาสนาดังกล่าวอาจรับรู้ได้ถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองของวงใน เนื่องจากผู้ให้สัมภาษณ์รายหนึ่งระบุว่าก่อนการปรับคณะรัฐมนตรีของนายกฯคิชิดะเมื่อต้นเดือนสิงหาคม เขาได้ติดต่อพูดคุยกับองค์กรศาสนาแห่งนี้
นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงระดับความใกล้ชิดระหว่างสส.กับองค์กรศาสนาดังกล่าว อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงไปจนถึงอดีตที่ปรึกษาของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะเช่นเดียวกัน
อย่างไรก็ตาม มีจำนวนสมาชิกราว 40 คนที่ไม่ตอบแบบสำรวจ ไม่ให้สัมภาษณ์หรือปฏิเสะการให้ความเห็น โดยให้เหตุผลว่าตนเองเคยเปิดเผยไปแล้วในการสอบสวนของพรรคต้นสังกัด
ลักษณะของความสัมพันธ์กับองค์กรศาสนาดังหล่าวมีหลายรูปแบบ เช่น การบริจาค การสนับสนุนแคมเปญ การเข้าร่วมกิจกรรม การส่งข้อความแสดงความยินดี การปรากฎตัวในสื่อ และการชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกให้กับตัวกลางซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับองค์กรศาสนาแห่งนี้
นอกจากนี้ยังพบว่ามีสมาชิกสภาจากอีกหลายพรรคการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นต้นว่าพรรคประชาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านมีส่วนเกี่ยวข้อง 15 จาก 96 คน พรรคนวัตกรรมญี่ปุ่น (ฝ่ายค้าน) 14 จาก 41 คน และพรรคโคเม ซึ่งเป็นพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลอีก 3 จาก 32 คน
โฆษณา