4 ก.ย. 2022 เวลา 14:40 • ข่าว
“Théâtre D'opéra Spatial” ภาพที่ดูผิวเผินแล้วไม่ต่างจากภาพวาดที่ถูกรังสรรค์โดยศิลปินมากความสามารถ ไม่แปลกที่ผลงานนี้จะได้รับรางวัลชนะเลิศในงาน Colorado State Fair fine arts competition แต่มันกลับทำให้หลายคน โดยเฉพาะผู้เข้าแข่งขันคนอื่นไม่พอใจ เพราะว่าภาพนี้ถูกสร้างขึ้นด้วย AI นั่นแปลว่าเจ้าของผลงานไม่ได้ลงมือวาดเองแม้แต่เส้นเดียว
Théâtre D'opéra Spatial
“Théâtre D'opéra Spatial” ที่แปลความหมายได้ว่า "โรงละครโอเปร่าในอวกาศ" เป็นผลงานของ Jason Allen ประธานบริษัท Board Game ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Colorado โดยเขาได้กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า
สวัสดีทุกคน หลังจากหายไปได้สักเดือนหนึ่ง ตอนนี้ผมได้กลับมาพร้อมกับข่าวเกี่ยวกับโปรเจคส่วนตัวของผมที่สร้างขึ้นโดยใช้ Midjourney ... ผมได้สร้างภาพนับร้อยจากมัน และหลังจากการได้ใช้เวลาปรับแต่งร่วมหลายอาทิตย์ ผมก็ได้เลือก top 3 และพิมพ์มันลงบนผืนผ้าใบ ... ผมเอามันเข้าร่วมงานประกวดวาดภาพและชนะรางวัลที่หนึ่ง ... ผมรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ชนะงนประกวดครั้งนี้ด้วยผลงานชิ้นโปรดของผม "Théâtre D'opéra Spatial"
ข้อความของ Jason Allen พร้อมกับผลงานทั้งสามชิ้นใน Discord
Midjourney เป็นเทคโนโลยี AI ที่สามารถสร้างภาพวาดให้เราได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที โดยสิ่งที่เราต้องทำมีเพียงแค่พิมพ์คำ keyword เป็นแนวทางให้กับมัน ซึ่งคำ keyword เหล่านี้อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่ "แมว" ไปจนถึง "ชายแก่ในเรือ มีคลื่นลูกใหญ่ พายุ โทนเข้ม สมจริง" แต่อย่าลืมว่าต้องเป็นภาษาอังกฤษนะ และเมื่อได้ภาพมาแล้วยังมีก็ยังมีตัวเลือกต่าง ๆ ให้เราสามารถปรับแต่งภาพได้ตามต้องการอีกด้วย
หากใครสนใจ สามารถไปลองเล่นกันได้ที่ https://www.midjourney.com/home/
และนี่เป็นผลงานตัวอย่างของ Midjourney
แน่นอนว่าการนำผลงานที่ตัวเองไม่ได้สร้างขึ้นลงเข้าแข่งขันในรายการประกวดและชนะ จะทำให้หลายคนไม่พอใจและโกรธเคืองไปตาม ๆ กัน เห็นได้จากทวีตโดย Genel Jumalon ที่มีคนกด like กว่า 89k และรีทวีตกว่า 16k
มีคนเอาผลงาน AI มาเข้าประกวดและได้รางวัลที่หนึ่ง
ใช่ มันเ*ี้ยมาก
และทวีตโดย OmniMorpho
เรากำลังมองจุดจบของศิลปะเกิดขึ้นต่อหน้า ถ้างานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ยังหนีไม่พ้นอิทธิพลของเครื่องจักร นั่นแปลว่างานที่ต้องใช้ทักษะขั้นสูงก็คงจะใกล้สูญพันธ์ุเต็มที แล้วจะเหลืออะไรล่ะ
Genel ได้พูดคุยเรื่องนี้เพิ่มเติมกับ Jason เกี่ยวกับรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการประกวดครั้งนี้ โดย Jason ได้บอกว่าเขาได้ส่งชื่อเจ้าของผลงานไปว่า "Jason Allen via Midjourney" แต่มีความเป็นไปได้น้อยที่ทางคณะกรรมการตัดสินจะรู้ว่า Midjourney คืออะไร เนื่องเขาไม่ได้บอกไป
ฉันคิดว่า AI สามารถถูกใช้เป็นเครื่องที่ดีได้สำหรับศิลปิน ปัญหาที่ฉันมีคือการที่ใครบางคนเอาเครดิตไปเต็ม ๆ และไม่บอกกรรมการว่า Midjourney คืออะไร จากนี้ไปฉันคิดว่า AI ควรจะมีหมวดหมู่การประกวดของมันเอง
อย่างที่ได้กล่าวไป ใช่ว่าเจ้าของผลงานจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสร้างสรรค์ชิ้นงานเลย โดยเขาได้กล่าวไว้ว่าพวกเรากำลังตัดสินผลงานด้วยวิธีที่มันถูกสร้างขึ้น และในที่สุดแล้ว วงการศิลป์ก็จะยอมรับว่าผลงานที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI นั้นเป็นแขนงหนึ่งของงานศิลปะ
ถ้าเรามองในทางกลับกัน คิดเสียว่าศิลปินคนหนึ่งต้องการทำงานโดยมีข้อจำกัดต่าง ๆ เอาเป็นว่าเขาวาดขณะที่กลับหัวและโดนแซ่ตีไปด้วย เราควรที่จะให้คุณค่ากับมันมากกว่าผลงานที่ถูกสร้างขึ้นในทาง 'ปกติ' หรือเปล่า
ผมรู้ว่าสุดท้ายแล้วมันจะลงเอยอย่างไร พวกเขาจะสร้างหมวดหมู่ 'ผลงานปัญญาประดิษฐ์' ผมจินตนาการเอาไว้อย่างนั้น
Jason M. Allen
เขาได้กล่าวว่าเขาได้ลงชื่ออย่างชัดเจนไว้ว่า "Jason Allen via Midjourney" และกล่าวถึงจุดที่เขาได้มีส่วนไว้ นั่นเขาสร้างผลงานใน Midjourney ปรับแต่งโดยใช้ Photoshop และเพิ่มความคมชัดโดยใช้ Gigapixel
แม้ว่าจะเกิดดราม่าขึ้นจากผลงานและรางวัลที่เขาได้รับ แต่เขาก็ยังไม่ยอมแพ้
ผมจะยังไม่หยุดตอนนี้ ... รางวัลที่ผมได้มันช่วยทำให้ผมมั่นใจมากขึ้นเพียงเท่านั้น
โฆษณา