8 ก.ย. 2022 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ญี่ปุ่นซบเซา เมื่อคนรุ่นใหม่ไม่ใช่ขาดริงค์อีกต่อไป
หน่วยงานด้านภาษีของญี่ปุ่นกำลังเรียนรู้บทเรียนนี้อย่างยากลำบาก เมื่อกระแส Sober Curious ผู้คนที่สนใจที่จะค้นหาวิธีต่าง ๆ ในการใช้ชีวิตด้วยตัวเลือกเครื่องดื่มที่ปราศจากแอลกอฮอล์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประสบปัญหานี้โดยตรง ทำให้รัฐบาลและหน่วยงานต้องมีการเรียกร้องให้คนหนุ่มสาวกลับมาดื่มเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง
รายได้ภาษีจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงเป็นเวลาหลายปีในญี่ปุ่น เนื่องจากประชากรมีอายุมากขึ้น และคนรุ่นใหม่ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่า ละทิ้งพฤติกรรมการดื่ม นั่นไม่ใช่ข่าวร้ายสำหรับคลังภาษีของญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังระบุรายชื่อผู้ผลิตเบียร์ โรงสาเก 1,400 แห่ง และผู้ผลิตโชจู วิสกี้ คราฟต์เบียร์ และจินอีกหลายร้อยราย
แม้ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะต้องได้รับการส่งเสริม การฟื้นตัวของประเทศจากการระบาดใหญ่ได้ช้ากว่าคู่แข่ง โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศค่อยๆ ไต่ระดับกลับไปสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19
อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้เห็นการเพิ่มขึ้นใน "ความอยากรู้อยากเห็น" โดยผู้ชาย 40% ในวัย 30 ปีของพวกเขากล่าวว่าในปี 2017 พวกเขาไม่ ดื่มไม่ได้ หรือแทบจะไม่เคยดื่มแอลกอฮอล์เลย เพิ่มขึ้นจาก 28% จาก 10 ปีก่อนหน้า ตามที่สถาบันวิจัย NLI ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นสำหรับผู้หญิงเป็น 65% จาก 54% และแนวโน้มเดียวกันนี้สะท้อนให้เห็นในกลุ่มอายุอื่นๆ รายได้ของญี่ปุ่นจากภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงเกือบ 50% จากระดับสูงสุดในปี 1994
นโยบายต่างๆ ในยุคโควิด-19 หลายๆ นโยบาย รู้สึกถึงผลกระทบจากการปราบปรามแอลกอฮอล์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ทำให้จำนวนร้านอาหารสไตล์ผับอิซากายะที่ดำเนินการโดย 15 บริษัทที่ใหญ่ที่สุด ลดลง 23% นับตั้งแต่ก่อนเกิดโรคระบาด ตามรายงานของ Tokyo Shoko Research
สถานที่ทำงานหลายแห่งยังกีดกันพนักงานไม่ให้มารวมตัวกันเพื่อดื่มสังสรรค์ คนอื่น ๆ ยังคงสมัครใจหลีกเลี่ยงการเข้าสังคมโดยสมัครใจ แม้ในกรณีที่ไม่มีแรงกดดันจากรัฐบาลให้ทำเช่นนั้น
อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ได้ที่ : https://www.theenterprise.cc/features/lifestyle/a-sober-curious-generation-leaves-japan-with-a-hangover/
โฆษณา