ทั้งนี้ อวิชชา กิเลส ตัณหา อุปาทาน ในตัวมนุษย์มีหลายชั้น หลายประเภท หลายระดับ เด็กอนุบาลจึงต้องใช้ศีลเป็นเครื่องมือในการข่ม บังคับกิเลสอย่างหยาบซึ่งแสดงออกทางกาย วาจา ส่วนกิเลสในใจชนิดละเอียดมันซ่อนตัวลึกๆอย่างแยบยลอยู่ภายในมองไม่เห็นโดยง่าย ศีลใช้ไม่ได้ผล เราจําเป็นต้องก้าวต่อไปในขั้นสมาธิเพื่อมองมันให้เห็นและใช้ปัญญาในการดับในขั้นมหาลัย