5 ก.ย. 2022 เวลา 13:50 • การตลาด
สมาคมท่องเที่ยวฮาลาลไทย จัดประชุมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิม
ภาพหมู่
*คำว่าฮาลาลนั้นไม่ได้มีเฉพาะเรื่องของอาหารการกินเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมถึงวิถีการดำเนินชีวิตในทุกๆด้านของชาวมุสลิม ชาวมุสลิมเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ที่มีอยู่ทั่วโลกและเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อที่มีศักยภาพแต่ด้วยหลักศาสนาทำให้ชาวมุสลิมจำเป็นจะต้องเลือกเดินทางและบริโภคเฉพาะสินค้าที่เป็นมิตรกับประชาชนมุสลิมเท่านั้น
สำหรับในประเทศไทย เป็นประเทศซึ่งมีศักยภาพและเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลกและมีชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยว จะดีแค่ไหนถ้าสามารถทำให้ประเทศไทยก็คือจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวฮาลาล(*สยามรัฐออนไลน์)
บรรยากาศการประชุม
วันที่ 30 สิงหาคม 2565 เวลา 09.00 น.ห้องประประชุมดารุตตักวา ชั้น 2 สมาคมท่องเที่ยวฮาลาลไทย โดยคุณกรกช โขนงนุช นายกสมาคมฯ เชิญร้านค้าผู้ประกอบการท่องเที่ยวฮาลาล ผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 30 ท่าน ร่วมประชุม การเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิม โดยพูดประเด็น สถานการณ์ตลาดนัดชุมชนมุสลิม ยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงอาหาร ความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิมในจังหวัดเชียงใหม่
กรกช โขนงนุช
นางกรกช โขนงนุช กล่าวว่า "การจัดงานครั้งนี้เพื่อต้องการสื่อสาร ให้ชุมชนมุสลิมแต่ละที่ ซึ่งมีของดีในชุมชนได้ตระหนักถึงของดีที่มีอยู่ในชุมชน เอามาปรากฏแก่คนภายนอกทั้งพี่น้องมุสลิมและพี่น้องต่างศาสนิกสื่อสารออกสู่ภายนอกทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการผลิตอาหารโบราณ อาหารวัฒนธรรม หรือของที่ในชุมชนส่งต่อบุคคลภายนอก เพื่อความเข้าใจในวิถีของมุสลิมในพื้นที่ต่าง ๆ ได้รู้จักและผลักดัน ให้การท่องเที่ยวฮาลาล
เป็นอีกหนึ่งในการสร้างเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนั้นทางสมาคมได้ลงพื้นที่ในชุมชนมุสลิมในเชียงใหม่ อาทิชุมชนมุสลิมบ้านปิงหลวง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอาหาร ล้านนา ชุมชนมุสลิมบ้านยาง อำเภอฝางซึ่งมีอัตลักษณ์เฉพาะตัว และอาหารการกินของชาวจีนมุสลิมจีนยูนนาน ชุมชนมัสยิดบ้านฮ่อ
ภาพมัสยิดในพื้นที่เชียงใหม่
เป็นอีกหนึ่งตำนานเส้นทางการอพยพของมุสลิมจีนที่เดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ คุณูปการที่สร้างให้กับเมืองเชียใหม่และเคยเป็นศูนย์กลางของพี่น้องมุสลิมเชื้อสายจีนยูนนานในยุค 150 ปีที่ผ่านมา มัสยิดดารุลบินสันกำแพง เป็นอีกแหล่งผลิตอาหารล้านนาที่มีรสชาติอร่อย จึงชวนชุมชนเหล่านี้ มาช่วยกันร่วมกันสร้างชุมชนที่มีของดีอยู่แล้วให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ทั้งไทยและเทศ" คุณกรกฏกล่าว
การุณ เอ็มวัฒนา
ในขณะที่คุณการุณ เอ็มวัฒนา เลขานุการสมาคมมุสลิมเชียงใหม่ กล่าวถึงการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า
"ปัญหาที่เราพูดคุยกันในเวที หากเรามองกลับด้าน มันน่าจะเป็นโอกาส ในเชียงใหม่เรามีทรัพยากร มีพื้นฐานที่ดี เมื่อเทียบกับต่างประเทศหลายที่ เรามองไม่ออกเพราะเราคุ้นชิน จริงแล้วเรามีสิ่งที่ดี ๆ มากมายในจังหวัดของเราซึ่งที่อื่นไม่มี
เท่าที่ได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวไทยหรือต่างชาติเมื่อได้มาสัมผัสเมืองเชียงใหม่แล้วจะบอกว่าหาที่ไหนไม่ได้แล้ว อันนี้คือสิ่งที่พวกเรามองข้ามไป ปัญหาอีกอย่างหนึ่งผู้ประกอบการมุสลิมในบ้านเรา เราทำในลักษณะส่วนตัวยังไม่มีการรวมกลุ่ม ถึงแม้นจะไม่มีการรวมกลุ่ม หรือทำส่วนตัวหากว่าเรามีการจัดระเบียบพื้นฐานหรือนำเสนอที่ดีโอกาสมีอีกมาก อยากฝากหากเรามีการจัดระเบียบที่ดีรวมกลุ่มที่ดีมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่เราจะนำมาพัฒนา คิดว่าสังคมเราไปได้สวยไปได้ดีครับ นายการุณกล่าว
ช่อลัดดา ปิยะกรทวีรุ่ง
ในส่วนของคุณ ช่อลัดดา ปิยะกรทีวรุ่ง ผู้ร่วมก่อตั้งตลาดนัดชุมชนมัสยิดอัตตักวา กล่าวว่า
"ตลาดนัดตักวามินิมอล แน่นอน ตรงกับ โครงการครั้งนี้แน่นอน นอกจากตลาดนัดแล้ว เรายังมีโครงการจัดทำเว็บไซต์แนะนำร้านอาหาร โรงแรมที่พัก ประวัติศาสตร์ทางวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับมุสลิม เอามารวบรวมเข้าสู่เว็บไซต์ที่เราจัดการ
พอมีโปรแกรมทัวร์ เราเปิดตลาดนักท่องเที่ยวมุสลิม มีอัตราการมาท่องเที่ยวสูงมากเพิ่มขึ้นทุกปี อ้างอิงได้ ผลตอบรับจากการประชาสัมพันธ์ไปดีในหลาย ๆ มิติทั้งเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ก็ทำให้เราเห็นอัตลักษณ์ ตัวตนของเราชัดเจนขึ้นรู้จักคุณค่าของคนเอง และสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน" คุณช่อลัดดากล่าว
ตลาดนัดตักวา
การท่องเที่ยวฮาลาล (Halal Tourism) เป็นรูปแบบการจัดการท่องเที่ยวที่ ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวมุสลิม เริ่มจากการให้บริการจากสถานที่ ต้นทางไปจนถึงจุดหมายปลายทาง เช่น ร้านอาหาร โรงแรมที่พัก แหล่งท่องเที่ยว การคมนาคมขนส่ง กิจกรรมการท่องเที่ยว ที่ไม่ขัดกับหลักศาสนา รวมทั้งการ อำนวยความสะดวกต่อการปฏิบัติศาสนกิจประจำวัน ของนักท่องเที่ยวมุสลิม
โฆษณา