6 ก.ย. 2022 เวลา 10:06 • ธุรกิจ
รถโฟล์คลิฟท์ คือ อะไร
รถโฟล์คลิฟท์ชนิดต่างๆ
รถโฟล์คลิฟท์ คือ เครื่องจักรอุตสาหกรรมที่ช่วยทุ่นแรงในการเคลื่อนย้ายสินค้าต่างๆ สามารถใช้ได้ในธุรกิจหลายประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม วัสดุก่อสร้าง โรงงานผลิตต่างๆ ตลอดจนธุรกิจขนส่งและคลังสินค้า โดยทั่วไปจะสามารถแบ่งประเภทของรถโฟล์คลิฟท์ออกได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1. รถโฟล์คลิฟท์ชนิดเครื่องยนต์ เป็นรถโฟล์คลิฟท์ที่มีการออกแบบมาเพื่อให้ทนทานต่อการทำงานกลางแจ้ง มีประสิทธิภาพสูง สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง
2. รถโฟล์คลิฟท์ชนิดแบตเตอรี่ เป็นรถโฟล์คลิฟท์ที่มีแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ปราศจากมลพิษ เงียบ และดูแลรักษาง่าย เหมาะสำหรับการใช้งานในคลังสินค้า
รถโฟล์คลิฟท์ดีเซล
รถโฟล์คลิฟท์ชนิดเครื่องยนต์ แบ่งออกเป็นอีก 2 กลุ่มย่อย คือ
✓ รถโฟล์คลิฟท์ชนิดน้ำมันดีเซล เป็นรถโฟล์คลิฟท์ที่มีสมรรถนะสูง สามารถทำงานได้รวดเร็วและต่อเนื่อง เครื่องยนต์มีกำลังมากเหมาะสำหรับงานหนัก โดยมีขนาดตั้งแต่ 1 – 48 ตัน
✓ โฟล์คลิฟท์ชนิดน้ำมันเบนซิน-แอลพีจี เป็นโฟล์คลิฟท์ที่มีสมรรถนะสูง ใช้เชื้อเพลิงได้ 2 ระบบ ทั้งน้ำมันเบนซินและก๊าซแอลพีจี ประหยัดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่าโฟล์คลิฟท์ดีเซล และสามารถใช้งานได้ทั้งกลางแจ้งและในคลังสินค้าเนื่องจากมีมลพิษน้อยกว่า โดยมีขนาดตั้งแต่ 1 – 5 ตัน
รถโฟล์คลิฟท์ไฟฟ้า
  • รถโฟล์คลิฟท์พลังงานไฟฟ้า ประเภทนั่งขับ เป็นรถโฟล์คลิฟท์ที่ใช้งานคล้ายกับรถโฟล์คลิฟท์ชนิดเครื่องยนต์ สมรรถนะโดยรวมจะต่ำกว่ารถโฟล์คลิฟท์ชนิดเครื่องยนต์แต่จะมีความเสถียรในการทำงานมากกว่า มีทั้งชนิดขับเคลื่อน 3 ล้อ ขนาดตั้งแต่ 1 – 2 ตัน และชนิดขับเคลื่อน 4 ล้อ ขนาดตั้งแต่ 1 – 10 ตัน
  • รถโฟล์คลิฟท์พลังงานไฟฟ้า สำหรับคลังสินค้า เป็นรถโฟล์คลิฟท์ที่มีหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานที่หลากหลายในคลังสินค้าประเภทต่างๆ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในคลังสินค้าที่มีทางวิ่งแคบ ทำให้ลูกค้าสามารถจัดเก็บสินค้าได้มากขึ้น
ในบทความถัดไปเราจะมาเจาะลึกถึงจุดเด่น-จุดด้อยของรถโฟล์คลิฟท์ชนิดต่างๆ เพื่อช่วยทำให้คุณสามารถเลือกรถโฟล์คลิฟท์ได้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณที่สุดกันครับ
โฆษณา