7 ก.ย. 2022 เวลา 06:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แคร์สุขภาพ ลงทุนหุ้น Healthcare ผ่านกองทุนรวม ให้ BCARE หนุนพอร์ตเติบโต
ต้องยอมรับว่าวันนี้กระแสการดูแลสุขภาพของผู้คนทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แม้การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะแผ่วลงแล้วก็ตาม ขณะเดียวกันการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ ก็ยังคงก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดนิ่ง ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพเติบโตอย่างโดดเด่นในช่วงที่ผ่านมาและมีแนวโน้มที่สดใสในอนาคต
1
การเติบโตของธุรกิจด้านสุขภาพ เป็นปัจจัยหนุนหุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์ให้ค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นมาต่อเนื่องอย่างมั่นคง สวนทางกับภาพตลาดลงทุนโดยรวมที่อยู่ในภาวะผันผวน จากปัจจัยหลากหลายที่เข้ามากระทบ โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสข่าวที่สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับวงการตลาดเงินตลาดทุนในระดับหลายริกเตอร์ ก็คงหนีไม่พ้นปาฐกถาของประธานเฟด เจอโรม พาวเวลล์ ในงานประชุมสัมมนาเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่แจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา
1
ซึ่งท่านประธานเฟด ยังคงส่งสัญญาณอย่างแรงกล้าที่จะเอาชนะเงินเฟ้อให้จงได้ ด้วยการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยอย่างร้อนแรงต่อไป จนตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.75% ในการประชุมเดือนกันยายนที่จะมาถึงนี้ จากเดิมที่คาดว่าจะขึ้นในระดับ 0.5% หลังจากที่เงินเฟ้อได้ย่อตัวลงมาแล้ว
ความมุ่งมั่นของเฟดที่จะใช้ยาแรงผ่านนโยบายดอกเบี้ย เพื่อกำจัดเชื้อเงินเฟ้อให้สิ้นซาก จึงกลับมาสร้างความปั่นป่วนให้ตลาดการลงทุนอีกครั้ง พาให้นักลงทุนอกสั่นขวัญแขวนกันอีกรอบ แต่อาการนี้เยียวยาได้โดยหุ้นกลุ่ม Defensive Stocks ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วราคาจะไม่หวั่นไหวไปตามภาวะตลาด แต่จะมีความหนักแน่นสมชื่อหุ้นกลุ่มมั่นคงนั่นเอง
และกลุ่มเฮลท์แคร์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นเด่นในกลุ่ม Defensive Stocks ที่ไม่ว่าตลาดจะ Sensitive กับปัจจัยอะไร แค่ไหน แต่หุ้นเฮลท์แคร์ก็โนสน-โนแคร์ ยังเดินหน้ามาอย่างช้า ๆ แต่มั่นคง ที่สำคัญมูลค่าพื้นฐาน หรือ Valuation ของหุ้นกลุ่มนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าสนใจลงทุนเลยทีเดียว เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น ๆ
วันนี้ BBLAM จะพาไปเปิดพอร์ตกองทุน BCARE พร้อมเปิดโลกธุรกิจและนวัตกรรมด้านสุขภาพ ผ่านการลงทุนของกองทุนหลักอย่าง Wellington Global Health Care Equity Fund มีธุรกิจอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกัน
> Biopharmaceutical หรือ ชีวเวชภัณฑ์ หนึ่งในกลุ่มธุรกิจเฮลท์แคร์ที่เติบโตอย่างโดดเด่น จากการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ในการรักษาโรคและดูแลสุขภาพที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมโดยรวมได้ จึงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจลงทุนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหุ้น Large Cap Biopharmaceutical ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าตลาดในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่กลุ่ม Mid-Small Biopharmaceutical ก็เห็นสัญญาณการฟื้นตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ที่สำคัญให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
> กลุ่มเทคโนยีทางการแพทย์ ก็เป็นอีกกลุ่มที่มีอนาคตดีไม่แพ้กัน จากการพัฒนาอุปกรณ์และเทคโนโลยีในการรักษาโรคด้วยวิธีการใหม่ ๆ โดยคาดว่าธุรกิจในกลุ่มดังกล่าวจะสามารถเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากขึ้นในอนาคต
(ที่มา: Monthly Factsheet 31 July 2022, Wellington Global Health Care Equity Fund)
ในช่วงที่ผ่านมา Turning Point Therapeutics บริษัทผลิตยาและเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯ ผู้พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ในการรักษาเนื้องอกและโรคมะเร็ง ซึ่งมีความโดดเด่นของธุรกิจจนทำให้ Bristol-Myers Squibb ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการด้วยมูลค่า 4,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยคาดว่าดีลจะจบลงในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ราคาหุ้น ในกลุ่มเฮลแคร์โดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น
นี่เป็นแค่น้ำจิ้ม ยังมีธุรกิจในกลุ่มเฮลท์แคร์อีกมากมายที่มีศักยภาพเติบโตสูง ซึ่งจะมีส่วนช่วยดูแลสุขภาพของผู้คนให้แข็งแรงยืนยาวในอนาคต แต่หากต้องการสร้างพอร์ตลงทุนที่แข็งแกร่งในระยะยาว กองทุน BCARE ก็เป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพการลงทุนให้กับนักลงทุนเช่นกัน รวมทั้งยังมีกองทุนในรูปแบบของ RMF ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสเติบโตของพอร์ตลงทุนในระยะยาวพร้อมประหยัดภาษีอีกด้วย
สนใจข้อมูลกองทุนเพิ่มเติม
กองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลเฮลธ์แคร์ (BCARE) คลิก
กองทุนเปิดบัวหลวงโกลบอลเฮลธ์แคร์เพื่อการเลี้ยงชีพ (BCARERMF) คลิก
 
คำเตือน: การลงทุนมิใช่การฝากเงินและมีความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนอาจไม่ได้รับเงินลงทุนคืนเต็มจำนวนเมื่อไถ่ถอน (ไม่คุ้มครองเงินต้น) / ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน
เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุนในกองทุน RMF ก่อนการตัดสินใจลงทุน / กองทุนที่มีการลงทุนในต่างประเทศมิได้มีนโยบายป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมด ทั้งนี้ อยู่ในดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนอาจขาดทุนหรือได้กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการลงทุนในกองทุนดังกล่าว หรืออาจได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
#BCARE #BCARERMF #กองทุนรวม #ลงทุน #ลงทุนในกองทุนรวม #กองทุนลดหย่อนภาษี #ลดหย่อนภาษี #หุ้นเฮลธ์แคร์
โฆษณา