8 ก.ย. 2022 เวลา 05:18 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปความเห็นต่อข่าว ประเทศเอลซัลวาดอร์ ล่มสลายเพราะบิทคอยน์ จริงหรือ? ของ อ.ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์
อาจารย์ให้ความเห็นผ่านรายการ Trader KP Talk
ฟังคลิปเต็มได้ใน comment ครับ
พิธีกรถามถึงประเทศเอลซัลวาดอร์สุ่มเสี่ยงที่จะล้มละลาย เป็นเพราะลงทุนบิทคอยน์หรือเปล่า
อาจารย์ไม่เห็นว่า บิทคอยน์จะเกี่ยวข้องกับการล้มละลายของประเทศเอล ซัลวาดอร์ และเห็นว่าสื่อจับแพะชนแกะมาทำข่าว โดยชี้ให้เห็นว่า ประเทศเอลซัลวาดอร์ครอบครองบิทคอยน์ 2,301 บิทคอยน์ และคิดเป็นมูลค่าซื้อไปทั้งหมด 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็น 4% ของเงินในคลังของประเทศเอลซัลวาดอร์ (หลายคนที่ไปด่าเขา ซื้อเปอร์เซ็นต์สูงกว่านี้อีก)
และ 4% นี้ ขาดทุนมูลค่าอยู่ -50% โดยสรุป คลังของประเทศขาดทุนอยู่ -2%
แต่ ปัญหาที่จะเกิดขึ้นของประเทศเอลซัลวาดอร์ คือหนี้พันธบัตรที่กำลังจะหมดอายุ หลายหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ โดยพันธบัตร มักจะใช้การ “กู้หนี้โปะหนี้” แต่ปัญหาคือตอนนี้ มีความไม่แน่ใจว่าผู้ให้กู้จะให้มีการ refinance ให้กับรัฐบาลหรือเปล่า เพราะว่า หลักๆผู้ปล่อยกู้คือสหรัฐอเมริกา การที่ ประเทศเอลซัลวาดอร์ ประกาศใช้ บิทคอยน์เป็นสกุลเงินถูกกฎหมาย ก็เหมือนประกาศสงครามกับสหรัญอเมริกา แบบกลายๆ ต้องดูว่าเขาจะสามารถเอาตัวรอด จากปัญหานี้ได้อย่างไร
เงินกู้พวกนี้มาจากไหน
อาจารย์ให้ย้อนไปเมื่อ ปี 2019 หรือก่อนยุค นายิบ บูเคเล ประธานาธิบดีเอลซัลวาดอร์คนปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุครัฐบาล เผด็จการทหารครองอำนาจมายาวนาน และพาประเทศล่มจมมาตลอด กู้เงินกันมา ผลิตเงินกันมา แล้วเอาไปแจกจ่ายพวกพ้องกันเอง แล้วตอนนี้ปัญหาพวกนี้กำลังกลับมา เพื่อต้องมีการชดใช้ต่อเรื่องที่ก่อไว้ก่อนหน้านี้
ปัญหานี้จะแก้ไขได้ไหม
อาจารย์คิดว่า ปัญหานี้ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง ในเวทีของการเงินโลก ถึงอเมริกาไม่ให้ ก็ยังสามารถหาแหล่งกู้เงินอื่นๆ เพราะในโลกนี้ไม่มีประเทศไดเลยที่เป็นมิตรกันอย่างแท้จริง และศัตรูกันอย่างถาวร โอกาสเหล่านี้จะมีคนมาฉวยโอกาสเสมอ
ประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล เคยพูดในรายการ what bitcoin did?
ประเทศของเขาต้องตกระกำลำบาก ถูกปกครองภายใต้ เผด็จการรัฐประหาร รัฐบาลไปร่วมมือกับแก็งค้ายา เป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงประเทศหนึ่่งบนโลก คนถูกฆ่าบนถนนวันนึงๆ เป็น 10 คน เกิดแก๊งต่างๆ ที่สามารถมีอำนาจเหนือรัฐบาลได้ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีใครสนใจประเทศนี้เหมือนไม่อยู่บนแผนที่โลก
แต่ทุกวันนี้ ประเทศเอลซัลวาดอร์ กำลังดีขึ้น
คนเดินถนนได้ อาชญากรรมลดลง สงครามระหว่างแก๊งหายไป เพราะมีการจับกุมหัวหน้าแก๊งค์ จนรัฐบาลสหรัฐโจมตี นายิบ บูเคเล ว่าเป็นพวกเผด็จการ ใช้ความรุนแรง ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยพูดถึงปัญหาเหล่านี้
ประกาศให้บิทคอยน์เป็นเงินที่ถูกกฎหมาย เพื่ออะไร?
ก่อนหน้านี้ ประชาชนชาว เอล ซัลวาดอร์ ไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินได้ เพราะสกุลเงินของประเทศพังไปแล้ว จึงต้องใช้เงิน US Dollar พอใช้เงิน US ต้องใช้ผ่านธนาคาร US ซึ่งประชาชนไม่มีศักยภาพที่จะไปเปิดบัญชี มักทำโดยผ่านหัวหน้าชุมชน เพราะฉนั้นคนส่วนมากยังเก็บเป็นเงินสดกัน ซึ่งก็เสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม ถ้าคุณเคยไปประเทศเอลซัลวาดอร์ คุณจะเห็นว่า ตามบ้านจะต้องติด ลูกกรงไว้ คล้ายๆ คุก วันนี้บิทคอยน์มาช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ ด้วย บิทคอยน์ วอลเล็ต และกฎหมายบิทคอยน์
1
ส่วนหนึ่งจากรายการ Trader KP Talk เพื่อนำเสนอข้อมูลอีกด้านหนึ่ง (ฟังคลิปเต็มได้ใน comment ครับ)
ขอบคุณ อ.ตั๊ม และ Trader KP Talk
โฆษณา