8 ก.ย. 2022 เวลา 07:22 • การศึกษา
วันนี้แอดมินขอรีวิวการทำคดีด้วยตัวเองคดีแรกในชีวิตในชีวิตแอดมินนะคะ
จำได้ว่า ตอนนั่นประมาณปลายปี 2561 เรื่องเกิดที่ศาลจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ตอนนั่น คุณลุงทนาย ที่แอดมิดฝึกงานด้วย ให้ไปคัดเอกสารที่ศาลพอดี
ขณะนั่งพักในห้องพักทนายความ มีพี่ผู้ชายคนหนึ่งเดินถือเอกสารมา
พี่ผู้ชาย : น้องเป็นทนายใช่ไหม พี่ขอปรึกษาคดีหน่อยได้ไหม
แอดมิน : เป็นค่ะ เกิดอะไรขึ้นเหรอคะพี่
พี่ผู้ชาย : พอดีกว่าผมจ้างคนมาขุดบ่อบาดาลและทิ้งงาน............
พี่เขาก็เล่าเหตุการณ์จนจบ
แอดมิน : แบบนี้พี่ฟ้องได้ค่ะ เค้าทิ้งงาน เดี๋ยวลุงทนายเค้ากำลังมานะคะ พี่รอแปบหนึ่งนะ
พี่ผู้ชาย : พี่จ้างน้องได้ไหม
แอดมิน : ไม่ได้ค่ะพี ตั๋วทนายหนูยังไม่ออก ทำฟ้องให้พี่ไม่ได้ ให้ลุงทนายทำดีกว่าค่ะ
พี่ผู้ชาย : พี่ชอบลองของใหม่ๆ เอางี้ ได้ตั๋วแล้วโทรหาพี่ พี่รอได้
สำหรับแอดมินตอนนั่นรู้สึกดีใจมากๆ แต่ก็แอบทำใจว่าไม่รู้ตั๋วจะออกตอนไหนพี่เค้าจะรอเราจริงไหมนะ
ตั๋วทนายออกประมาณเดือนมีนาคม ปี2562 ก็เกือบๆ 4 เดือนนะ ตัดสินใจโทรหาพี่เค้าว่ายังรอเราไหม ใจหนึ่งก็คิดว่าไม่น่ารอ แต่ก็โทรไปก่อนเอาให้ชัวร์ สรุปว่า พี่เขารอเราจริงๆ อีกวันหนึ่งพี่เขาก็นัดเจอแล้วเราเอกสารมาให้เราทำคดี ตอนนั่นรู้สึกขอบคุณพี่เขามากๆที่ให้โอกาสทนายจบใหม่อย่างเราได้ทำคดีให้พี่เขา แต่อีกใจหนึ่งก็กลัวว่าจะทำให้พี่เขาแพ้รึเปล่า กังวลไปหมด แต่ลุงทนายที่เราฝึกงานด้วยก็น่ารักมากๆบอกว่า อย่ากลัว ทำไปเลย ถ้าไม่เริ่มหนนี้จะไปเริ่มหนไหน เขาก็เปิดโอกาสให้เรารับงานได้อย่างเต็มที่
วันแรกที่ศาลนัดก็มาถึง .......
ยอมรับว่าตื่นเต้นมาก ไม่รู้อีกฝ่ายจะมาแบบไหน ไปศาลตั้งแต่ 7.30 บังลังค์ 2 จำแม่นเลย ไปเช้ามาก ไปก่อนพี่หน้าบังลังค์อีก จนพี่เขาแซวว่าไม่เคยเจอทนายที่ไหนมาเร็วขนาดนี้ (ก็คนมันตื่นเต้นอ่ะคะพี่ขา ) คิดว่าทำประนีประนอม แล้วก็คงจบ
แต่ว่า..... ชีวิตทนายมันไม่ได้ง่ายขนาดนั่น
จำเลยส่งทนายมาสู้ แถมฟ้องแย้งมาอีก งานเข้าแล้วโบเอ้ย คดีแรก็เจอฟ้องแย้งเลย แล้วทำยังไงทีนี้ ต้องเขียนแก้ฟ้องแย้งกลับไปอีก ตอนฝึกงานไม่เคยเจอแบบนี้เลย ถือว่าเป็นงานแรกทีท้าทายมากๆ และผลสุดท้ายเราชนะคดีฝ่ายจำเลยต้องจ่ายเงินคืนให้โจทก์ของเรา
อยากบอกน้องๆ ทนายใหม่ว่า อย่ากลัวที่จะรับคดีนะคะ ถ้าไม่เริ่มวันนี้จะไปเริ่มตอนไหน วันทียืนข้างๆ คอกพยานวันแรก ทุกคนล้วนมือสั่น ขาสั่นกันหมด แต่เราจะผ่านมันไปได้ค่ะ ขอให้มีความมั่นใจและเชื่อมั่นในความรู้ที่เรามีนะคะ แอดมินเป็นกำลังใจให้น้องๆ ทนายใหม่ทุกค่า
โฆษณา