8 ก.ย. 2022 เวลา 09:29 • ธุรกิจ
จะไปช็อปมือถือทุกเดือนเพื่อยื่นใบหัก ณ ที่จ่ายให้แผนกบัญชีบริษัททำไม ในเมื่อค่ายมือถือหักและนำส่งให้สรรพากรแทนคุณได้ วันนี้มาป้ายยาสั้นๆ
อธิบายพื้นฐานก่อน... กฎหมายบอกว่าเป็นหน้าที่ของ "คนจ่ายเงิน" aka ลูกค้า ที่ถ้า "ใช้บริการ" บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลใดรวมแล้วเกิน 1,000 บาทต่อปี คนจ่ายเงินต้อง "ออกใบหัก ณ ที่จ่าย" ส่งให้คนขายส่งสรรพากร (คู่มือหักภาษี ณ ที่จ่ายหน้า 13)
ลิงก์คู่มือหักภาษี ณ ที่จ่าย: https://www.rd.go.th/fileadmin/download/insight_pasi/wht_3_53_030260.pdf
เพราะฉะนั้นเมื่อก่อนบริษัทไหนที่จดเบอร์มือถือในนามบริษัทจึงต้องถ่อไปที่ช็อปมือถือทุกเดือน เพื่อจ่ายเงินที่หน้าเคาน์เตอร์พร้อมยื่นใบหัก ณ ที่จ่ายให้พนักงาน
ถามว่าไม่ยื่นได้ไหม? ขี้เกียจ... จ่ายเต็มๆให้เลยผ่านแอป รวยๆ อย่างเราหัก 3% เล็กน้อยมากไม่ต้องขอคืนก็ได้ คำตอบคือถ้าปีหนึ่งใช้บริการเกิน 1,000 บาทแล้วลูกค้าไม่หัก ณ ที่จ่ายก็ผิดกฎหมายค่ะ
เลยอยากเล่าว่า บริการตัวหนึ่งที่ประหยัดเวลามากกับหัวข้อค่าโทรศัพท์บริษัท นั่นก็คือ "การแต่งตั้งเครือข่ายมือถือให้เป็นตัวแทนหัก และนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่ายแทนบริษัท" ค่ะ
เอาจริงเห็นมีทุกค่ายนะสำหรับลูกค้าองค์กร แต่อาจจะขอพูดถึงวิธียื่นของ AIS เพราะเคยลองทำแค่ยี่ห้อเดียว
ขั้นตอน
1. ดาวน์โหลดฟอร์ม
2. กรอก + เซ็น + ติดอากรแสตมป์
3. สแกนส่งกลับไปให้ AIS
ดาวน์โหลดฟอร์มมาค่ะ
ที่มา: https://business.ais.co.th/withholdingtax/
กรอก กรรมการเซ็น ติดอากรแสตมป์
(ย้ำ!!! อากรแสตมป์ไม่ใช่แสตมป์ส่งจดหมายที่ไปรษณีย์ไทย อากรแสตมป์จะเอาไว้ติดพวกสัญญา ฯลฯ สามารถไปซื้อได้ที่กรมสรรพากรในพื้นที่ค่ะ)
ที่มา: https://business.ais.co.th/withholdingtax/
สแกนส่งกลับไปที่ Taxbusiness@ais.co.th แล้วรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เขาระบุ 1-2 วันทำการ แต่ตอนนั้นที่หยกทำประมาณ 9 ชั่วโมงก็มีอีเมลอนุมัติส่งกลับมาแล้วค่ะ
จบแล้วค่ะ ไม่ต้องเดินทางไปช็อปด้วย ที่นี้เวลาค่ายมือวางบิลมาก็จ่ายเต็มๆบวก VAT 7% ได้เลยค่ะ ไม่ต้องมาพะวงเรื่องคำนวณและยื่นใบหัก ณ ที่จ่ายแล้ว ใช้ได้ทั้งค่าอินเทอร์เน็ตและมือถือนะคะ
แปะลิงก์สำหรับแบรนด์ค่ายมือถือต่างๆ ในการสมัครบริการตัวนี้นะคะ
AIS
ที่มา: https://business.ais.co.th/withholdingtax/
TRUE
ที่มา: https://bit.ly/3AZR4SG
DTAC
ที่มา: https://business.dtac.co.th/th/services/withholding-tax
หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกบริษัทที่จดเบอร์มือถือในนามนิติบุคคลนะคะ Enjoy Working ค่ะ
โฆษณา