9 ก.ย. 2022 เวลา 04:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🇺🇸 ทำไม Jitta Wealth เลือกธีม SCHX แทนที่จะเป็น S&P 500 ETF
เป็นหนึ่งในคำถามที่ยังคาใจหลายต่อหลายคน เมื่อเห็นธีม ‘ตลาดหุ้นสหรัฐฯ’ หรือ Schwab U.S. Large-Cap ETF (SCHX) ที่ Jitta Wealth เลือกมาให้ลงทุน
เพราะเมื่อพูดถึงตลาดหุ้นสหรัฐฯ แน่นอนว่าคุณก็มักจะนึกถึงดัชนีที่โด่งดังยืนหนึ่งอย่าง S&P 500 และมักนำมันมาเป็นเปรียบเทียบในการลงทุนแทบทุกครั้ง เพราะเรามักจะให้พี่ S&P 500 เป็นฝั่ง ‘ดัชนีตลาดหุ้น’ นั่นเอง 📈
คำถามคือ ETF ส่วนใหญ่ที่ลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะอิงกับดัชนี S&P 500 ทั้งนั้นเลย แต่ทำไม Jitta Wealth ถึงไปเลือก SCHX ที่ไม่ได้อิง S&P 500 มาให้ลงทุนกันนะ? 🤔
แถมดัชนีที่อ้างอิงยังเป็น Dow Jones U.S. Large-Cap Total Stock Market ซึ่งเป็นดัชนีแบบ Price-weighted Index ไม่ใช่เหรอ
วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยนี้ให้จบในโพสต์เดียว คุณจะได้ถึงบางอ้อกันเลยว่า จริงๆ แล้วกองทุน SCHX ETF ก็แทบไม่ต่างอะไรกับการลงทุนใน ดัชนี S&P 500 สักเท่าไร
1
🤓 ทำความรู้จักดัชนี S&P 500 แบบคร่าวๆ
ก่อนอื่นขอเข้าโหมดวิชาการเล็กน้อยครับ ดัชนี S&P 500 เป็นดัชนีที่เกิดจากมูลค่าตลาดของบริษัทขนาดใหญ่ที่สุด 500 แห่งที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา
ดัชนี S&P 500 มีอายุ 65 ปีแล้วและเป็นดัชนีแบบ Capitalization-weighted index ทำให้หุ้นที่มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปสูงจะมีสัดส่วนใน S&P 500 มาก
ถ้าคุณอยากเข้าใจเกี่ยวกับการถ่วงน้ำหนักแบบ 🏭 Capitalization-weighted และ 💸 Price-weighted มากขึ้นกดที่ลิงก์เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้เลยครับ (แทรกลิงก์)
ความโด่งดังของ S&P 500 ทำให้นักลงทุนในตำนานผู้ก่อตั้ง Vanguard Group อย่าง 👴 John C. Bogle สร้างกองทุนรวมดัชนีที่อิง S&P 500 ขึ้นมา ชื่อว่า Vanguard 500 Index Fund Investor Shares และภายหลังถูกเปลี่ยนชื่อและปรับรูปแบบให้เป็น 🛡️ Vanguard S&P 500 ETF (VOO)
การลงทุนแบบ Passive Investing ที่อิงกับดัชนี S&P 500 ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก ทำให้ในปัจจุบันมีกองทุนและ ETF ที่ลงทุนตามหุ้นใน S&P 500 มากมายที่แม้แต่คนไทยเราก็รู้จักเช่นเดียวกันครับ
แต่รู้หรือไม่ครับว่า จริงๆ แล้วการลงทุนใน SCHX ก็ไม่ได้ต่างจากการลงทุนใน S&P 500 สักเท่าไร 👨‍🏫 อาจจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย แต่จุดไหนบ้างไปดูกันครับ
🕊️ Schwab U.S. Large-Cap ETF (SCHX) มีนโยบายลงทุนในหุ้นที่ใหญ่ที่สุด 750 บริษัทในสหรัฐฯ โดยจัดอันดับตามมูลค่ามาร์เก็ตแคปเช่นเดียวกับ S&P 500
SCHX จะอิงกับดัชนี Dow Jones U.S. Large-Cap Total Stock Market Index ซึ่งเป็นดัชนีประเภท Capitalization-weighted index และไม่ใช่ดัชนีเดียวกันกับ Dow Jones Industrial Average อย่างที่หลายคนเข้าใจ
1
การลงทุนใน SCHX จะได้ลงทุนในหุ้นที่ใหญ่ที่สุด 750 บริษัท ในขณะที่การลงทุนใน S&P 500 จะได้ลงทุนในหุ้นที่ใหญ่ที่สุด 500 บริษัท ซึ่งไม่ได้ต่างกันมากนัก เพื่อความเข้าใจ มาดูสัดส่วนการลงทุนกันดีกว่าครับ
5 หุ้นที่มีสัดส่วนลงทุนสูงสุดใน VOO 🛡️
🍎 Apple 7.12%
💻 Microsoft 5.98%
🛍️ Amazon 3.36%
🚗 Tesla 2.13%
👓 Alphabet 1.99%
5 หุ้นที่มีสัดส่วนลงทุนสูงสุดใน SCHX 🕊️
🍎 Apple 6.86%
💻 Microsoft 5.48%
🛍️ Amazon 3.15%
🚗 Tesla 1.96%
👓 Alphabet 1.84%
เห็นไหมครับว่าใกล้เคียงกันมาก แต่สัดส่วนหุ้นตัวใหญ่ใน SCHX จะน้อยกว่านิดหน่อยเพราะกระจายไปลงทุนในหุ้น 750 บริษัท แต่ราคาของทั้ง VOO และ SCHX จะเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันเสมอ 📈
แต่ทำไมแทนที่จะเลือก VOO เรากลับไปเลือก SCHX ต้องบอกว่ามีเหตุผลสำคัญอยู่ครับ ซึ่งมาจากเกณฑ์ในการคัดเลือก ETF ที่ Jitta Wealth ตั้งขึ้นมา ประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยสำคัญครับ
1. มูลค่า AUM ต้องสูงพอ 💲
2. ค่าธรรมเนียมต้องต่ำที่สุด 📉
3. ราคา ETF ต้องต่ำกว่า US$100/หน่วย 🏷️
ลำดับต่อไปเราจะนำ VOO และ SCHX มาเทียบ 3 ข้อนี้ จะได้ข้อสรุปของทั้ง 2 กองทุนออกมาดังนี้ครับ
💲 VOO มี AUM = 275,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ✔️
💲 SCHX มี AUM = 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ✔️
📉 VOO มีค่าธรรมเนียม = 0.03% ✔️
📉 SCHX มีค่าธรรมเนียม = 0.03% ✔️
🏷️ ราคาต่อหน่วย VOO > US$ 100 ❌
🏷️ ราคาต่อหน่วย SCHX < US$ 100 ✔️
ด้วยเหตุผลด้านราคา ทำให้เราเลือก SCHX มาเป็นธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ เพื่อให้คุณสามารถกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในธีมเมกะเทรนด์อื่นๆ ที่เราคัดสรรมาให้ได้มากขึ้น
นอกจากนี้ SCHX 🕊️ สะท้อนภาพรวมตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้ครอบคลุมกว่า VOO ด้วยจำนวนหุ้น 750 บริษัท ทำให้ความผันผวนของ SCHX จะน้อยกว่า VOO เล็กน้อย
ทั้งหมดนี้คือเหตุผลที่ Jitta Wealth เลือก SCHX ให้มาเป็นเป็นธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ ให้คุณลงทุนแทนที่จะเป็น ETF ที่ลงใน S&P 500 นั่นเองครับ
และนี่คือรายละเอียดที่ผมรวบรวมมาให้คุณ เกี่ยวกับ SCHX หวังว่าจะช่วยคลายข้อสงสัยของคุณ และน่าจะให้คุณได้รู้จักกับตลาดหุ้นสหรัฐฯ และดัชนี S&P 500 ไปไม่มากก็น้อยครับ 😉
นโยบาย Thematic ของเรามีธีมให้เลือกมากกว่า 23 ธีมที่เป็นเมกะเทรนด์ของโลก ซึ่งคุณจะจัดพอร์ตธีมลงทุนเองด้วย ✏️ #ThematicDIY หรือให้ AI จัดพอร์ตให้ด้วย 🤖 #ThematicOptimize ก็ได้เช่นกัน
นอกจาก SCHX แล้ว เรายังมีนโยบายที่ลงทุนใน ‘หุ้นสหรัฐฯ ทุกตัว’ กว่า 4,000 บริษัทด้วย โดย ETF ตัวนี้มีชื่อว่า 🛡️ Vanguard Total Stock Market (VTI) ซึ่งจะอยู่ในนโยบาย Global ETF ครับ
หากคุณมีความสนใจจะลงทุนในธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ หรือธีมเมกะเทรนด์อื่นๆ สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ https://jittawealth.com/thematic
🇺🇸 สหรัฐฯ ยังคงเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของโลกที่ยังหาตัวจับยาก บอกได้เลยว่าธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังเป็นธีมที่น่าสนใจและติด Top Picks ของเราอยู่เสมอครับ 😉
หวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจธีมตลาดหุ้นสหรัฐฯ กันมากขึ้น และบางทีคุณอาจจะได้ธีมในดวงใจธีมใหม่ ที่พร้อมจะเข้าไปอยู่ในพอร์ตลงทุนของคุณก็เป็นได้ครับ 💕
โฆษณา