9 ก.ย. 2022 เวลา 08:10 • ความคิดเห็น
เรื่องราวของคำว่า รูปธรรม จิตของผู้ที่มีกรรม มาอยู่อาศัยในรูปธรรม จิตอาศัยอยู่ในเรือนกาย กายมนุษย์กายสัตว์ มีเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ คล้ายกัน แตกต่างกันที่รูปที่จิตแต่ละดวงไปอาศัย จิตที่อาศัยอยู่ในเรือนกาย ต้องอาศัยวิญญาณทั้งหก ในการใช้ชีวิตเสาะแสวงหาปัจจัยมาหล่อเลียงกาย ในคำว่า วิญญาณที่ใช้ทำมาหากิน ที่ช่วยให้จิต รับรู้นั้นมีข้อจำกัด เป็นตาของสัตว์ผู้ที่มีกรรม กรรมนั้น ก็ปกปิดจิตให้รับรู้ได้จำกัด ไม่สามารถจะไปรับรู้ เกินเลยฐานะของจิตที่อาศัยอยู่ในเรือนกายนั้นได้
แต่นั่นก็ยังมีเรื่องราวอีกลักษณะหนึ่ง ที่เป็นเรื่องราวของคำว่า ไสยศาสตร์ จิตที่ไปพัวพันในไสยศาสตร์ ก็อาจจะพบเห็นเรื่องราวต่างๆ ได้ โดยอาศัย คำว่าวิญญาณ ..วิญญาณผี ..ที่จิตไปหลงยึด มาเกาะติดยึดอยู่กับเรือนกาย ก็อาจจะทำให้เห็นในสิ่งที่มองไม่เห็นได้ เป็นลักษณะที่เรียกว่า ผีเห็นผี เป็นพวกเดียวกับผีไป
เรื่องราวของการเห็น มันไม่ใช่ว่าจะเห็นไปตลอด เห็นแบบนั้นไม่ไหว คงไม่ต้องทำมาหากินกันแล้ว การเห็นนั้น แล้วแต่เค้าจะแสดงให้เห็น นอนขวางถนนยามค่ำคืน ระยะกระชั้นชิด ก้าหกเมตร เอามือโผล่ขึ้นมา สลอนจากพื้นบ้านเต็มไปหมด เหมือนฟักบัว นอนๆอยู่ก็เหมือนมีคนมานอนทับ ถามว่าใคร เค้าก็พลิกตัว ยิ้มฟันขาว บอกว่าขอนอนด้วย
ไปงานสวดศพเพื่อน ก็ มีผู้หญิงก้มมา กระซิบบอกว่า กำลังเผาอยู่ข้างหลัง ไปอีกงาน ก็มีคนตัวดำ มายืนเข้าแถวเหมือนกองเกียติยศ นั่งสมาธิก็มีคนแต่งชุดไทย เอาขนมชิ้นเล็กๆ มาวางตรงหน้า ไปวัดแถวอยุธยา ก็มีทหารโบราณ มานั่งเรียบร้อย เอาดาบวางข้างตัว พนมมือ ไปนั่งในโบสถ์ มีรูปสูงใหญ่ สูงกว่าประตูโบสถ์ ก้มเดินเข้าประตูโบสถ์ ถือพระขรรค์เดินเข้ามา เรื่องราวพวกนี้ ไปถามพระที่นับถือ ท่านบอกว่า อย่าเล่าให้ใครฟัง เค้าจะหาว่าเราบ้า จิตมันหลอนไปเอง หรือว่า หลงกันแน่
เวลาที่จะเห็น หากเราสังเกตจิตของเราได้ มันจะนิ่ง ไม่นึกคิดอะไรเลย เห็นแล้ว ก็รู้เฉยๆ พอผ่านไป..ถึง เอ๊ะ..ว่าสิ่งที่เห็นนั้นคือ อะไร ..ก็ต้องมานั่งทบทวน ในสิ่งที่เห็น เรื่องราวของจิตนั่นเป็นอย่างไร .. ไม่มีความรู้สึกกลัวอะไรเลย
โฆษณา