10 ก.ย. 2022 เวลา 03:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำความรู้จัก Block Trade กันดีกว่า
ทำไมเราต้องสนใจ Block Trade ด้วย? เพราะว่าเป็นเครื่องมือการลงทุนที่หลายคนใช้กัน และจำนวนสัญญาซึ่งมีการซื้อขาย เยอะมาก เดือนนึง 150,000 – 300,000 สัญญาต่อเดือนเลย
สิ่งที่ได้จากบทความนี้
1. Block Trade คืออะไร
2. ข้อดีและข้อเสียของ Block Trade
3. กลไกของ Block Trade
4. Block Trade เหมาะกับใคร
Block Trade เกิดมาจาก สภาพคล่องของตลาด TFEX ที่ไม่ได้สูงมาก โดยเฉพาะตัวของ Single Stock Future หรือการที่เราซื้อ Future แบบหุ้นรายตัว ทำให้เกิด Block Trade ขึ้นมา โดยจะเป็นการจับคู่ระหว่างนักลงทุนกับโบรคเกอร์ เพื่อให้นักลงทุนมั่นใจว่ามีสภาพคล่องพอ ซึ่งเหมือนกับเราซื้อ Single Stock Future แหละ แต่เป็นการทำธุรกรรมกับโบรคเกอร์แทน
โดย Block Trade จะมีให้เล่นทั้งขา Long และ Short ปกติเหมือนเราซื้อ Future แต่การที่เราซื้อ Block Trade เราจะมีต้นทุนเป็นดอกเบี้ยรายปี ที่เพิ่มขึ้นมา โบรคเกอร์ส่วนใหญ่จะคิดราว 5% ต่อปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งก็ถือว่าคุ้มเพราะเราใช้เงินลงทุนน้อยแต่เหมือนลงทุนจริงสูง เช่น เราใช้เงินลงทุน 100,000 บาท แต่เหมือนเราลงทุนจริง 1,000,000 บาท เลยก็ว่าได้ เพราะ Block Trade เพิ่มอัตราทดหรือ Leverage ให้เราเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าเลย ขึ้นอยู่กับที่ตกลงกับโบรคเกอร์
วิธีการซื้อ Block Trade
1. ติดต่อโบรคเกอร์เพื่อขอทำธุรกรรม Block Trade สมมติ CENTEL 100,000 หุ้น
2. โบรคเกอร์ก็จะส่งคำสั่ง Long CENTEL จำนวน xx สัญญา
3. โบรคเกอร์จะซื้อหุ้น CENTEL ในตลาดตามจำนวนหุ้น 100,000 บาท เพื่อทำการป้องกันความเสี่ยงหรือ Hedging เพื่อไม่ให้เกิดกำไร/ขาดทุน จากธุรกรรม Block Trade ขณะที่โบรคเกอร์จะกินกำไรเฉพาะในส่วนของดอกเบี้ย
4. นักลงทุได้สถานะ xx สัญญา สำหรับ Long CENTEL เสมือนมีหุ้นในมือ 100,000 หุ้น
ข้อดี-ข้อเสีย
1. โอกาสทำกำไรสูง เพราะตัวคูณ 10 เท่าขึ้นไปได้ เช่น เราลงทุน 100,000 บาท กำไร 1% เท่ากับ 1,000 บาท ขณะที่ Block Trade อาจจะเหมือนเราลงทุน 1,000,000 บาท เมื่อมันกำไร 1% เท่ากับเราได้ 10,000 บาท หรือคิดเป็นกำไร 10% ของเงินลงทุนเราที่ 100,000 บาท และแน่นอนว่าถ้าผิดทางขาดทุน ก็ขาดทุนเยอะเช่นกัน
2. ใช้เงินน้อย แต่เหมือนลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก
3. Block Trade จะทำได้เฉพาะหุ้นใหญ่ เช่น หุ้นใน SET50 / SET100 ทำให้มีข้อจำกัดในการเลือกตัวเล่นเช่นกัน
4. เล่นได้ทั้ง Long และ Short ทำให้เรา
ใครที่ไม่เล่น TFEX หรือสนใจ Block Trade อาจจะคิดว่าทำไมเราต้องรู้จัก Block Trade ก่อนไปถึงจุดนั้นอยากอธิบายความหมายของ Volume และ OI ก่อน
ถ้าราคา Future ขึ้น Volume ขึ้น และ Open Interest (OI) ขึ้น แสดงให้เห็นว่ามีคน Long มากกว่า Short >> ตลาดบวก
ถ้าราคา Future ลง Volume ขึ้น OI เพิ่มขึ้น แสดงว่าคน Short มากกว่า Long >> ตลาดลง
ถ้าราคา Future ขึ้น Volume ลง OI ลง เกิดจากการ Take Profit ไม่มีสัญญาใหม่ ไม่มีสัญญาเพิ่ม
เนื่องจากนักลงทุนมีหลายกลุ่ม และมักจะใช้เครื่องมือการลงทุนทีหลากหลาย เพราะฉะนั้นทิศทางที่ดูจาก TFEX / Block Trade อาจจะบอกทิศทางของราคาหุ้น และความคิดของนักลงทุนได้เช่นกัน นี่เป็นเหตุผลว่าบทวิเคราะห์หลายเจ้าจะมีการใส่ Top Volume / Top Change in OI ของ Future ไว้ แต่เรามักไม่รู้ว่าสถานะคงค้างเป็นขา long หรือ short อาจจะต้องดูราคาหุ้นนะตอนนี้
สรุป
Block Trade เป็นตัวที่สามารถเพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้ แต่ก็มีความเสี่ยงสูง เหมาะกับนักลงทุนที่มีความรู้ปนะสบการณ์ระดับหนึ่งแล้ว และค่อนข้างมีความถนัดในเลือกหุ้นรายตัว
LINETODAY 👉https://today.line.me/th/v2/publisher/10240
โฆษณา