10 ก.ย. 2022 เวลา 13:00 • สุขภาพ
Brugada Syndrome, Coved pattern Type I
~ บรูกาด้า หรือโรคใหลตาย คนไข้อาจไม่มีอาการอะไรเลยก็ได้ครับ หลายครั้งมาตรวจสุขภาพเพื่อไปแข่งขันกีฬา พอมาตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ก็พบลักษณะคล้ายเรือที่กางใบเรือเป็นรูปโค้ง (Cove) ที่ตำแหน่ง V1 และ V2 หรืออาจจะพบลักษณะคล้ายอานม้า (saddleback) ก็ได้ครับ
~ คนไข้ที่มีอาการ อาจมาด้วยเป็นลมหมดสติบ่อยๆ ในคนหนุ่มอายุน้อยๆ ที่ดูแข็งแรงดี หรือรุนแรงขนาดหมดสติ หัวใจหยุดเต้น ต้องปั๊มหัวใจ (CPR) และพบว่าคลื่นไฟฟ้าต้องช็อตไฟฟ้ารักษา (VF, defribillation) ก็มีครับ
~ บางคนก็มีประวัติญาติสายตรง เช่น พ่อ พี่น้อง เสียชีวิตจากหัวใจหยุดเต้นกระทันหันโดยไม่ทราบสาเหตุก็มี
~ สิ่งที่ช่วยวินิจฉัยอย่างหนึ่งก็คือ การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (EKG) ซึ่งถ้าพบว่ามีลักษณะแบบกางใบเรือ (cove) ในการติด V1, V2 ก็บอกได้เลยว่าเป็นโรคบูรกาด้า
~ แต่ถ้าพบแค่ลักษณะคล้ายๆอานม้า (saddleback) ที่ตำแหน่ง V1, V2 ยังบอกไม่ได้แน่นอนว่าเป็นบูรกาด้าหรือไม่. ต้องมีการตรวจเพิ่มเติม เช่น ให้ยาบางอย่างโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหัวใจ แล้วติดตามดูว่าคลื่นไฟฟ้าหัวใจจะเปลี่ยนรูปร่างจากอานม้า ไปเป็นใบเรือหรือไม่? ถ้าเปลี่ยนเป็นรูปใบเรือ (cove) ก็แสดงว่าเป็นโรคบรูกาด้า
~ สรุปเอาไปใช้ในห้องฉุกเฉิน:
คนหนุ่มสาวมักไม่ค่อยเป็นลมหมดสติกันง่ายๆครับ. ถ้ามาที่ห้องฉุกเฉินควรตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และให้สังเกตที่V1 และV2 อย่างละเอียด. อาจจะเจอโรคบรูกาด้า ก็ได้นะครับ
#ห้องฉุกเฉินต้องรู้
โฆษณา