10 ก.ย. 2022 เวลา 15:03 • ศิลปะ & ออกแบบ
ขั้นตอนการทำสีโมเดล ฉบับ blue bangkok
ขอเล่าแบบย่อด้วยภาพ
เราเพิ่งกลับมาจากการสำรวจตึกเก่าภาคใต้ของไทย
หลายจังหวัดน่าสนใจมาก แต่ไม่มีเวลาเขียนเล่าเลย
ด้วยงานประจำและงาน ตึกจิ๋ว ที่ค้างจ้างมีผู้จ้างทำ
แต่เร็วๆนี้จะมีงานออกหลายชุดแน่ๆ
งานที่เราทำเอง ติดตามทางเพจ
ขั้นตอนแรก คือการรับ brief นั่นคือความต้องการ
เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการออกแบบ ที่มากกว่าการวาด
เราทุกคนเป็นนักออกแบบได้ แม้เขียนรูปไม่ได้
เพราะการออกแบบคือกระบวนการ
ถ้าออกแบบให้ตัวเอง ต้องแยก ความต้องการ
need ไม่เท่ากับ want
ถ้าออกแบบให้คนอื่น การฟังและสกัดจับประเด็น
องค์ประกอบงานออกแบบ ลองค้นหา
design factors อาจเข้าใจได้ง่าย
หรือหาอ่าน 10 principles of good design
ของ Dieter Rams
เหนืออื่นใด faction และ form มักจะขับเคี่ยวกันเสมอ
ข้อจำกัดในการร่าง หลังได้รับ บรีฟ รายละเอียดต่างไป ถ้าเข้าใจการผลิตต้นแบบจะยิ่งส่งเสริมงาน เพิ่มประสิทธิภาพ และลดทุนด้านเวลาและเงิน เพราะลดข้อผิดพลาด แต่บางครั้งความผิดพลาดนำไปสู่การเรียนรู้ หรือความท้าทายในการข้ามขีดจำกัด ด้วยการทดลองแปลกใหม่
ร่างสี ช่วยให้การวางแผนงานทำสีรัดกุมขึ้น
การทำ 3D files ด้วยโปรแกรม สามมิติ ยุคนี้มีหลากหลาย บางโปรแกรมแจกฟรีและมีคำสั่งที่ทำให้งานมีความหลากหลาย เช่น โปรแกรม blender ที่สามารถสร้างงาน 3d สำหรับผู้เริ่มต้น หรือพัฒนาต่อยอดด้านการทำภาพเสมือนจริง หรือเคลื่อรไหวได้ค่อนข้างดี
ตัวอย่างที่น่าศึกษา หรือมีการสอนกันอย่างมากใน youtube
มีสอนตั้งแต่พื้นฐานจนถึงขั้นพัฒนา ซึ่งคลิปนี้น่าสนใจในการทำคลิปสั้นเคลื่อนไหว
นำภาพร่าง มาขึ้นต้นแบบ 3d
เครื่องพิมพ์งาน สามมิติ มีหลากหลายและวัสดุแต่ละชนิดมีคุณสมบัติต่างกันตามความต้องการใช้งาน
ส่วนตัวมองว่า มีทั้ง resin printing หรือ CNC แม้แต่ laser cutting ก็ทำได้จากภาพสองมิติ ลายเส้น หรือ ชิ้นงานสามมิติ
งานชุดนี้เลือกใช้การพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ 3d print วัสดุเรซิ่น (บางครั้งใช้เกรดเรซิ่นวิศวกรรม หรือเรซิ่นจากถั่วเหลืองเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) บางวัสดุ สามารถเติมสารหรือสีเข้าไปผสม เช่น ผงแร่เหล็ก สี กิลเตอร์
ขั้นตอนเตรียมงานลงสี
เตรียมการล้างทำความสะอาดคราบสกปรก
ใช้ผงซักฟอกหรือสารด่างในการชำระคราบสกปรก ไขมัน ซึ่งทำหลัวการขัดตกแต่งผิวด้วยกระดาษทรายหรือการตัดแต่งด้วยสิ่งมีคม
ขัดด้วยแปรงในซอกเล็กแล้วใช้น้ำสะอาดล้างคราบ
ซับให้แห้ง ตากลมอาจดีกว่าการตากแดดเพราะ uv อาจมีผลต่อวัสดุ
เตรียมทำสี ใช้สีทำโมเดล มีหลายประเภท อาจแยกใหญ่ๆได้เป็น ตัวทำละลาย ด้วยการผสมน้ำ ทินเนอร์(อันตรายบางคนเสพติด ทำลาบประสาท) หรือน้ำมันลินซีด(บางคนแพ้)
สีอะคริลิกสูตรน้ำ ที่มีจำหน่ายทั่วไป แบบหลอด หรือสีสำหรับโมเดลที่ผสมมาในขวดแล้วก็ใช้สะดวก ซึ่งมีหลายราคา คนไทยเองก็มีผลิตแล้วสนับสนุนกันได้(แม้ทดลองแล้วบางสีแห้งเร็วหรือมีปัญหาด้านการแข็งตัวเพราะอากาศเข้าง่ายเพราะฝาแตกจากความเปราะ)
ถาดสีเปียก ช่วยลดการสูญเสียสี ยืดระยะการใช้งาน ลองค้นหาวิธีทำแบบง่ายได้ด้วยตนเอง(ภาชนะพลาสติกเหลือใช้ ฟองน้ำแบบนาโนจะอุ้มน้ำได้ดี และกระดาษห่อเบเกอร์รี่หาซื้อได้ตามแผนกขนม) กระดาษห่อขนมอาจหายากในบางพื้นที่ ถ้าใกล้สำเพ็ง ลองไปดูร้านแถวสี่แยกตรงข้ามตึกเมก้าสะพานเหล็กตรงสะพานลอย ร้านใหญ่สังเกตได้ริมถนน
สีรองพื้น บางครั้งมีความสำคัญ เพื่อปรับผิวชิ้นงานให้พร้อมในการทำสี ช่วยลดปริมาณสี เพิ่มความแน่นและยึดเกาะ หรือขัดแต่งปรับสภาพในการเตรียมผิวงานสลับไปจนพร้อม ส่วนมากถ้าชิ้นงานใหญ่นิยมใช้สึรองพื้นสเปรย์พ่น เป็นสีอะคริลิกสูตรผสมทินเนอร์มีแบบผสมเชื้อสีเองใส่กาพ่น(air brush) หรือสเปรย์กระป๋อง ส่วนตัวนิยมตรา layland เพราะแห้งไว
แต่บางครั้งใช้สีโมเดลสูตรน้ำทาได้เลยเพราะชิ้นงานมีรายละเอียดไม่ลึก ถ้าทำสีรองพื้นที่เนื้อสีหนา อาจทำให้ชี้นสีกลบรายละเอียด และสงสีจริงได้ไม่กี่ชั้น
สีรองพื้นส่วนมากแยกเป็นสีอ่อนกับเข้ม ปกตินิยมสีเทา เพราะเป็นค่ากลางและสายตามองเห็นชัด เพื่อการขัดแต่งรอยอุดต่างๆได้ดี เพราะสีตัดกับสีวัสดุของชิ้นงาน
เมื่อเริ่มแห้งในชั้นสีแรกหรือสีรองพื้น สมารถลงสีในพื้นที่รวม เพื่อคลุมโทนงาน บางครั้งการคาดปริมาณการใช้หลายชิ้นงานพร้อมกัน หรือลดการสูญเสียจากการผสมมากเกินความจำเป็น ต้องใช้ประสบการณ์ แต่หากใช้สีที่มาจากการผสมสำเร็จตามมาตรฐาน จะสะดวกและค่าสีคงที่กว่าการผสมเอง แม้การผสมสีเองจะทำให้เกิดความเป็นเอกลักษณ์และอารมณ์งานแต่ละงานที่เหมาะสมกว่า
เมื่อสีโดยภาพรวมแห้งและพึงพอใจ การเริ่มลงสีในส่วนรายละเอียด รองลงมา โดยคำนึงถึงสีคู่ตรงข้ามหรือสีตัด ตามอัตราส่วน จะช่วยให้งานมีความโดดเด่นตามหลักองค์ประกอบ
พู่กัน เริ่มมีส่วนสำคัญ ในรายละเอียด บางหมายเลขมีความเหมาะสม หรือวัสดุอุ้มน้ำสีได้แตกต่างกัน
ในส่วนการเก็บรายละเอียด อาจใช้การลงสีทับหลายครั้งโดยเฉพาะขอบงานหรือในส่วนการทำคราบสี เพื่อให้ดูเป็นผิวงานที่ผ่านกาลเวลาด้วยเทคนิค weathering หรือ wash ที่เช็ดคราบสีออกบางส่วน เพื่อคงไว้ซึ่งคราบขังในร่อง ผิวชิ้นงาน
โฆษณา