10 ก.ย. 2022 เวลา 17:27 • การศึกษา
中秋节快乐!🎑
Zhōngqiū jié kuàilè
สุขสันต์วันไหว้พระจันทร์🌙
มาแล้วค้าบบบบ มาช้าแต่มานะ😄 มีใครได้ดูพระจันทร์กันบ้างงงง ส่วนทางแอดไม่ได้ดูงับ ชะโงกหน้าไปแล้วไม่เห็นเลย น่าเศร้าตรงนี้ ปกติเป็นคนชอบมองพระจันทร์มากกกก แต่โลเคชั่นห้องไม่เอื้ออำนวยเท่าไหร่เลยย😂 เอาเป็นว่าขอให้มีความสุขในวันไหว้พระจันทร์นะคะ 🎉🌙
📌สำหรับวันนี้แอดก็นำเกร็ดความรู้เล็กๆของวันไหว้พระจันทร์มาฝากทุกคนด้วยค่ะ🌙
เทศกาลไหว้พระจันทร์(中秋节) เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมของชาวจีนที่จะมีขึ้นกลางฤดูใบไม้ร่วงค่ะ ฉะนั้นเลยเป็นที่มาของชื่อเทศกาลว่า中秋ค่ะ แปลตรงตัวกันเลยทีเดียวว โดยเทศกาลนี้มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวค่ะ จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน
โดยในเทศกาลไหว้พระจันทร์ชาวจีนจะนิยมเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในตอนกลางคืนและกินขนมไหว้พระจันทร์(月饼🥮)กันค่ะ แอดชอบมากกก แต่ปีนี้ยังไม่ได้กินเลย หามาสองร้านเจอแต่รสทุเรียนที่แอดไม่ชอบ น่าเสียดายมากค่ะ🥹
นอกจากนี้ยังมีตำนานที่เล่าขานเกี่ยวกับวันไหว้พระจันทร์ของจีนด้วยนะคะ มีใครรู้กันบ้างเอ่ยยย????? มาเรียนรู้ไปพร้อมกันนะคะ🥮🥮
📍ตำนานของวันไหว้พระจันทร์🌙 มีอยู่ว่าในอดีตสมัยโบราณกาลโลกของเรามีพระอาทิตย์ถึง 10 ดวง 10 ดวงเลยนะคะ!!! ปัจจุบันนี้มีดวงเดียวก็ร้อนจะแย่แล้ว555 แน่นอนว่าการที่มีพระอาทิตย์ถึง 10 ดวงไม่ใช่เรื่องดีแน่นอนค่ะ ทำให้ผู้คนเดือดร้อนกันหมด พืชผักก็เหี่ยวเฉา คนทำมาหากินไม่ได้ เดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า จนกระทั่งมีวีรบุรุษผู้หนึ่งปรากฎตัวขึ้น
เค้าคนนั้นมีนามว่า 后羿 [后羿射日 Hòu yì shè rì โฮ่วยี่ยิงพระอาทิตย์] ได้ทำการยิงพระอาทิตย์☀️ ทำลายไปได้ถึง 9 ดวงทำให้โลกของเรามีพระอาทิตย์ดวงเดียวมาจนถึงปัจจุบันน หลังจากนั้นเค้าก็ได้ยาอายุวัฒนะมาครอบครอง แต่ค่ะแต่!!! มีอยู่วันนึงที่后羿ไม่อยู่ มีโจรจะมาขโมยยาอายุวัฒนะ ภรรยาของ后羿ที่ชื่อว่า嫦娥(Cháng'é)คิดว่าถ้าโจรได้ยานี่ไปต้องมีเรื่องไม่ดีตามมาแน่นอน นางจึงเอายาอายุวัฒนะมากินเองซะเลย เมื่อกินเสร็จตัวนางก็เบาหวิวลอยขึ้นไปบนดวงจันทร์เลยค่ะ🥮🌙
จากตำนานที่เล่ามาข้างต้นเลยทำให้คนจีนนิยมไหว้พระจันทร์เพื่อเป็นการไหว้เทพธิดา嫦娥ด้วยค่ะ🌙🥮
จบไปแล้วนะคะสำหรับเกร็ดความรู้วันไหว้พระจันทร์ปีแรกของเพจเรา มาช้าแต่มานะคะ🤣🎉 ฝากกดไลค์กดแชร์ด้วยนะคะ🌙😄
#ภาษาจีน #เทศกาลไหว้พระจันทร์ #中秋节快乐 #一起吃月饼 #一起看同月亮🌙 #中文 #跟我学习中文吧
โฆษณา