11 ก.ย. 2022 เวลา 03:20 • สุขภาพ
ข้าวชนิดต่างๆ สำหรับผู้ป่วยเบาหวานหรือกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน
ข้าวถือเป็นอาหารหลักของคนไทย โดยข้าวที่เหมาะกับผู้ป่วยเบาหวาน (Diabetes) หรือ กลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน (prediabetes) ควรเป็นข้าวที่ไม่ขัดสี เช่นข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ โดยข้าวที่ไม่ขัดสีนี้จะมีดัชนีน้ำตาลต่ำ (Glycemic index) ต่ำกว่าข้าวที่ขัดสีหรือข้าวขาว โดยข้าวที่ไม่ขัดสี มีดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 55-65 ซึ่งย่อยได้ยากกว่าและทำให้อิ่มท้องนานกว่า (ข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 มีดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 69)
ข้าวสำหรับเบาหวาน โดยหมอเบาหวาน
นอกจากนี้ข้าวที่ไม่สีจะยังมีส่วนของจมูกข้าวและรำข้าวทำให้มีโภชนการที่มีคุณค่าเหลืออยู่เช่นวิตามินและแร่ธาตุ เช่น วิตามินบี1 ,6, 12 ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และ
กากใย ซึ่งย่อยได้ยากกว่าและทำให้อิ่มท้องนานกว่า
ข้าวพันธุ์ กข43
เป็นข้าวพันธุ์ผสมระหว่างข้าวเจ้าหอมสุพรรณและพันธุ์สุพรรรณบุรี 1 โดยมีค่าอมิโลสต่ำ คือ 18.82% ค่าอมิโลสยิ่งต่ำข้าวจะยิ่งนุ่ม มีดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 57.5 ทำให้ระดับน้ำตาลหลังทานข้าว กข43 จะไม่เพิ่มเร็ว และไม่เกิดความหิวง่าย หากข้าวกข43 เป็นข้าวกล้องหรือข้าวกล้องงอกจะยิ่งมีดัชนีน้ำตาลต่ำลงไปอีก ซึ่งเหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานหรือกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน
1
ข้าวพันธุ์พิษณุโลก 80
เป็นข้าวพันธุ์ผสมระหว่างข้าวพันธุ์สุพรรรณบุรี 90 และ IR56 กับ กข27 ข้าวพันธุ์นี้มีดัชนีน้ำตาลอยู่ที่ 59.5 ทำให้ระดับน้ำตาลหลังทานข้าวพันธุ์พิษณุโลก 80 จะไม่เพิ่มเร็ว และไม่เกิดความหิวง่าย
ข้าวไรซ์เบอรรี่ (Rice Berry)
เป็นข้าวเจ้าสีม่วงเข้มคล้ายกับผลเบอร์รี่สีม่วงเมื่อสุก มีกลิ่นหอม เหนียวนุ่ม
เป็นข้าวพันธุ์ผสมระหว่างข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 และข้าวเจ้าหอมนิล อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระแอนโทไซยานิน (anthocyanin) โฟเลจ เบต้าแคโรทีน วิตามินอี วิตามินบี 1 ลูทีน แทนนิน สังกะสี โอเมก้า3 ธาตุเหล็ก และกากเส้นใย
ข้าวไรซ์เบอรรี่ (Rice Berry)
ข้าวพาร์บอยล์ (Parboiled rice)
คือการนำข้าวเปลือกมาแช่น้ำจนมีความชื้น 30-40% แล้วนึ่งหรือต้มจนสุก จากนั้นทำให้แห้ง แล้วสีเอาเปลือกออก ข้าวประเภทนี้มีวิตามินบี1 วิตามินอี มีความร่วนกว่าข้าวขาวหรือข้าวสวย นอกจากนี้ยังมีน้ำมันรำข้าวมาก มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ประมาณ 23.42
ข้าวปิ่นเกษตร +4 (Pinkaset Plus4)
เป็นข้าวพันธุ์ผสมระหว่างข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 และข้าวทนแล้ง มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ประมาณ 52-55 ซึ่งมีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวบัสมาติของอินเดีย
ข้าวพันธุ์สินเหล็ก (Sinlek rice)
เป็นข้าวพันธุ์ผสมระหว่างข้าวพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105 และข้าวหอมนิล มีดัชนีน้ำตาลต่ำ ประมาณ 54-62 อุดมด้วยวิตามินบีและธาตุเหล็ก
อย่างไรก็ตามแม้ผู้ป่วยเบาหวานหรือกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวานจะแนะนำให้ทานข้าวกล้องหรือไม่ขัดสี แต่ข้าวกล้องนี้จะมีฟอสฟอรัสสูงกว่าข้าวไม่ขัดสี ดังนั้นในผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงข้าวที่มีฟอสฟอรัสสูง รวมถึงอาหารที่มีฟอสฟอรัสสูง เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว ธัญพืช งาดำ ข้าวโอ๊ต งาดำ ลูกเดือย ข้าวมอลต์และข้าวบาร์เล่ย์
Rice for diabetes
เรียบเรียงโดย
หมอเบาหวาน line id: @paf4857g
Diabetes diet อาหารสำหรับเบาหวาน
โฆษณา