14 ก.ย. 2022 เวลา 12:00 • อสังหาริมทรัพย์
เปิดวิธีเลือกซื้อบ้านอย่างไร น้ำไม่ท่วม!!
ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น แนะวิธีเลือกซื้อบ้านอย่างไร น้ำไม่ท่วม!! ระบุโครงการได้รับใบอนุญาตจัดสรรลูกบ้านจะได้รับการดูแลตามกฏหมายพร้อมดูสภาพแวดล้อมไม่ใช่แค่สวย
4
เปิดวิธีเลือกซื้อบ้านอย่างไร น้ำไม่ท่วม!!
ไม่ใช่แค่กรุงเทพฯเท่านั้นที่ประสบปัญหาน้ำน้ำท่วมจ.ขอนแก่น ก็มีพื้นที่น้ำท่วมด้วยเช่นเดียวกันจากเพจ สมาคมผู้บริโภคจังหวัดขอนแก่น
"ชาญณรงค์ บุริสตระกูล "ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในจังหวัดขอนแก่น ส่วนใหญ่อยู่นอกตัวเมืองใกล้แหล่งน้ำ แต่ปกติในเมืองไม่ค่อยท่วม มักเกิดเฉพาะบางแห่งที่เกิดปัญหาช่วงฝนตกหลัก เป็นทางน้ำผ่าน รอระบาย ถ้าอยู่ในชุมชนระบบระบายน้ำเก่าอาจจะระบายน้ำได้ไม่ดีพอ
โดยหลักการ ถ้าโครงการไหนขออนุญาตจัดสรร คณะกรรมการตรวจสอบจะเข้มงวดมาก เช่น การระบายน้ำ เรื่องถมสูง ขนาดท่อฯลฯ ฉะนั้นเวลาที่คนเลือกซื้อบ้าน ควรศึกษาข้อมูลดังนี้
โซนผังเมือง : โซนสีต่างๆ ที่ปรากฎในผังเมืองเป็นตัวบ่งชี้ว่า กําหนดแนวทางการใช้พื้นที่ดินแต่ละเขตเป็นอย่างไร มีการใช้งานในลักษณะใดบ้าง เช่น พาณิชยกรรม ที่อยู่อาศัย หรือพื้นที่เกษตรกรรม เป็นต้น
2
แหล่งน้ำธรรมชาติ : บ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำคู คลองจะมีความเสี่ยงจากน้ำมากเช่นกัน
ความสูงต่ำของที่ดิน : หากเลือกที่ดินสําหรับปลูกบ้าน ในพื้นที่ที่มีระดับสูงกว่าจะมีความเสี่ยงจาก น้ำน้อยกว่า สําหรับข้อมูลส่วนนี้สามารถแสดงให้เข้าใจง่ายด้วยภาพตัดขวางแสดงระดับถนนภายนอกโครงการเข้าสู่ถนนซอยภายในจนถึงระดับความสูงของที่ดินแต่ละแปลง และระดับพื้นชั้นล่างของบ้านแต่ละหลัง
เส้นทางน้ำไหล : การเลือกตําแหน่งในการปลูกสร้างบ้านเรือนต้องไม่ขวางทางที่น้ำไหลผ่าน เพราะแรงของน้ำนั้นมีพลังทําให้ถนนขาดได้ ดังนั้น ก่อนจะสร้างบ้านหรือซื้อที่ดินต้องลองสังเกตว่าเมื่อฝนตกลงมาแล้ว เส้นทางการไหลของน้ำฝนได้ผ่านแนวที่ดินของเราหรือไม่ หากน้ำไหลผ่านให้ควรหลีกเลี่ยง
โครงการได้รับใบอนุญาตจัดสรร : ข้อมูลนี้เป็นประเด็นสําคัญที่ลูกค้าควรสอบถาม เพื่อความมั่นใจจะได้รับการคุ้มครองตามกฏหมาย ซึ่งในโครงการควรมีการเตรียมการรองรับเหตุน้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต อาทิ การจัดเตรียมพื้นที่หน่วงน้ำ การจัดทําเขื่อนหรือคันกั้นน้ำในโครงการ รูปแบบการระบายน้ำในโครงการ ไปจนถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อการอพยพหนีน้ำ ในกรณีวิกฤต ซึ่งแนวทางเหล่านี้จะมีระดับมากน้อยเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับความเสี่ยงกับระดับน้ำท่วมว่ามากเพียงใด
1
"เวลาที่ตัดสินใจซื้อต้องดูสิ่งแวดล้อมด้วยไม่ใช่ดูแค่ว่า สวยอย่างเดียวซึ่งเป็นหลักการที่ใช้ได้ทั่วประเทศ ที่ผู้ซื้อควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ น้ำเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ "
2
โฆษณา