11 ก.ย. 2022 เวลา 09:44 • การตลาด
อิคิไก ที่คนทั้งโลกเข้าใจผิดมาตลอด
อิคิไก (Ikigai, 生き甲斐) คือหลักการใช้ชีวิตของคนญี่ปุ่น ที่ทั่วโลกต่างนำไปใช้อย่างกว้างขวาง ด้วยหลักการที่สร้างให้เกิดคุณค่าทั้งกับคนที่นำไปใช้และผู้อื่นๆ ทั้งยังมีงานวิจัยออกมาว่าคนญี่ปุ่นที่มีอิคิไก จะเป็นคนที่มีความสุข มีร่างกายที่แข็งแรง มีอายุยืนกว่าคนที่ไม่มี
1
อิคิไก (Ikigai) มาจากคำว่า อิคิ (Iki) ที่หมายถึงการมีชีวิต (Life) และคำว่าไก (Gai) ที่หมายถึง คุณค่า (Worth) รวมๆแล้วก็คือ จุดประสงค์ของการมีชีวิตอยู่ในโลกใบนี้
เหตุผลของการมีชีวิตอยู่ของเราลองมาตั้งคำถามกับตัวเองดูว่ามีอะไรกันบ้างกับคำถามง่าย?
เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร?
เรามีชีวิตอยู่เพื่อใคร?
เราตื่นนอนมาเพราะอะไร?
แต่ทว่าเมื่อได้เปิดไปเจอคลิปใน Tiktok ของผู้ใช้ชื่อว่า ktot_tan ซึ่งเป็นช่องที่ให้ความรู้ในด้านวิธีคิดที่ดีๆหลายอย่าง ได้ให้ข้อมูลในเรื่อง “Ikigai อิคิไก คืออะไร? ข้อมูลที่ถูกแชร์กันผิดๆ!” ก็ถึงกับอึ้งเลยที่เดียว เพราะยุคใหม่ฯก็เป็นหนึ่งในคนที่ซื้อหนังสือเล่มที่มีการแชร์แบบผิดๆมาอ่านด้วย
@ krot_tan บอกว่าเราหากเราค้นหาคำว่าอิคิไกเราจะพบในรูปแบบวงกลม 4 วงซ้อนกันอยู่ หากเอาไปให้คนญี่ปุ่นดูเขาก็คงจะงง นั่นเพราะว่าอิคิไก ที่มีมานานเป็นร้อยๆปีแต่ไม่เคยพบว่าเคยมีวงกลมแบบนี้มาก่อนนั่นเอง
ต้นเหตุเกิดมาเมื่อปี ค.ศ. 2011 มีนักโหราศาสตร์ชาวสเปนที่ชื่อว่า “แอนเดรียส ซูซูนากะ” (อ่านชื่อดูแล้วน่าจะเป็นลูกครึ่งสเปน-ญี่ปุ่น) ได้ทำการสร้างวงกลม 4 ช่องนี้ขึ้นมาเพื่อใช้สำหรับการเลือกงานที่ตรงกับตัวเอง
ต่อมาในปี ค.ศ. 2014 ไลฟ์โค้ชที่ชื่อว่ามาร์ค วินน์ (Marc Winn) ไปเห็นวงกลมนี้เข้า เขาจึงได้นำมาใช้โดยนำช่องตรงกลางออกแล้วใส่คำว่าอิคิไกเข้าไปแทน หลังจากนั้นเขาก็ได้ไปขึ้นพูดบนเวที Ted’s Talk ทำให้เรื่องนี้ได้แพร่หลายไปทั่วโลก จนผู้คนเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องอิคิไก
Twitter
หนักขึ้นไปอีกคือในปี ค.ศ. 2017 Hector Garcia, Francesc Miralles ได้ออกหนังสือเรื่อง IKIGAI แล้วกลายมาเป็นหนังสือที่ขายดีมากๆทั่วโลก เมื่อพลิกไปดูด้านหนังของหนังสือก็จะพบวงกลม 4 ช่องเหมือนกันอีก
วงกลม 4 ช่อง เป็นการนำเสนอที่ผิดไปจากหลักการที่เป็นแก่นแท้ของอิคิไก โดยเฉพาะวงกลมล่างสุด ที่บอกว่าอิคิไกคือการกระทำที่คุณต้องได้เงินตอบแทน ช่องบนสุดนำเสนอว่าการทำในสิ่งที่ตนเองรัก ทั้ง 2 ข้อนี้ไม่ใช่หลักการของอิคิไกเลย
ยกตัวอย่าง คนญี่ปุ่นจำนวนมากที่ยึดถือแนวทางอิคิไก ไปเป็นอาสาสมัครในการทำความสะอาดถนน ซี่งการที่เขาไปเขาไม่ได้เงินตอบแทนเลย เขาเหล่านั้นก็ไม่ได้รักการเก็บขยะบนท้องถนนด้วย แต่เขารักที่จะทำความดีให้กับส่วนรวม ซึ่งเป็นจิตวิญญาณของอิคิไก
6
หนึ่งในการทำอิคิไก ที่มา NextShark
อีกตัวอย่างก็คือ ทองคำ เพชร เงินตรา ล้วนแล้วแต่มีคุณค่า แต่ตัวมันเองไม่ได้มาบอกว่ามันมีคุณค่า แต่คุณค่านั้นมาจากเพชร ทอง เปล่งประกายออกมา ทำให้เราให้คุณค่ากับมัน ส่วนเงินตรามาจากอำนาจในการแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งของที่เราต้องการ จึงทำให้เราให้คุณค่ามันด้วย
ตัวเราเองก็ไม่สามารถบอกใครได้ว่าเราเป็นคนที่มีคุณค่า แต่ต้องมาจากสิ่งที่เราลงมือทำแล้วสร้างผลลัพธ์ที่ทำให้เกิดคุณค่าต่างหาก
Forbes
การที่เรามีคำถามกับตัวเองว่าเราตื่นขึ้นมาเพื่ออะไร ไม่จำเป็นต้องเป็นการนลงมือทำเรื่องใหญ่ๆ อาจจะเป็นเพียงการตื่นมาเพื่อออกกำลังกายหรือเพื่อมาทำความสะอาดถนนหน้าบ้าน อย่างเช่นคนที่มีหน้าที่ขับรถโดยสาร อิคิไกของเขาก็คือการส่งผู้โดยสารไปถึงที่หมายด้วยความปลอดภัยและตรงต่อเวลา ไม่ได้ทำเพื่อแลกกับเงินอย่างเดียว
อิคิไก (Ikigai, 生き甲斐) ที่แท้จริงจึงไม่ใช่เรื่องที่สลับซับซ้อนอะไรเลย เป็นเพียงการใช้ชีวิตในการสร้างคุณค่าจากหน้าที่ของตนเองที่ทำอยู่
อิคิไกของ “ยุคใหม่ฯ” ก็คือ การนำเสนอแง่มุมการตลาดการพัฒนาตนเอง เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับคนที่เข้ามาอ่าน และทุกเข้ามาอ่านที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนก็คือการมอบคุณค่ากลับมาให้ “ยุคใหม่ฯ” เช่นกัน
WAttention.com
Credit:
Ikigai อิคิไก หลักการในการใช้ชีวิต ของคนญี่ปุ่น
สามารถติดตามข้อมูล “ยุคใหม่การตลาดของไทย” ได้ที่
Tiktok: @modernizationmarketing
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา