13 ก.ย. 2022 เวลา 07:00 • กีฬา
Basketball Hall of Fame 2022
สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านครับ
ดังเช่นปีที่ผ่านมา ก่อนที่ฤดูกาลจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ก็จะมีการจัดงานที่จะทำการเชิญผู้เล่นที่เกี่ยวข้องในวงการบาสเกตบอลได้เข้าสู่ Hall of Fame ประจำปี เพียงแต่ปีนี้จะมีอดีตผู้เล่น NBA ได้เข้าทั้งหมด 3 คนจากทั้งหมด 13 คนในปีนี้ครับ
รายชื่อผู้ที่ได้เข้าสู่หอเกียรติยศมีดังนี้
ผู้เล่นชาย
Tim Hardaway - หากใครตาม NBA ในช่วงนี้อยู่ จะเห็นผู้เล่นคนหนึ่งในทีม Mavericks ที่ชื่อ Tim Hardawar Jr. นั่นคือลูกของตำนาน NBA คนนี้นี่แหละครับ
เป็นผู้เล่นที่ Draft เข้าทีม Warriors และเริ่มสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองได้ในช่วงระยะหลัง ก่อนที่จะย้ายไปเป็น Superstar ให้กับ Heat ในช่วงปี 1996 ซึ่งเขาได้สร้างชื่อว่าเป็น Point Guard สายทำคะแนนที่โหดมากคนหนึ่งในยุคนั้น จนกระทั่งเมื่อเลิกเล่นแล้ว Heat ก็ตัดสินใจ Retire เสื้อเบอร์ 10 ให้กับตัวเขาในที่สุด
Manu Ginobili - หากใครที่ตามเชียร์ Spurs น่าจะไม่มีใครไม่รู้จักเขา คนที่เป็นหนึ่งในแกนหลักสร้างความสำเร็จให้กับ Spurs มาตลอด 16 ฤดูกาลที่เขาได้เล่นใน NBA กับทีมนี้เพียงทีมเดียว พร้อมกับพาทีมคว้าแชมป์ 4 สมัยร่วมกับ Tony Parker และ Tim Duncan ก่อนที่จะเลิกเล่นไปในปี 2018 และทำให้ทีมตัดสินใจ Retire เบอร์ 20 ที่เขาใส่ลงเล่นให้นั่นเอง
Lou Hudson - คนนี้น่าจะไม่รู้จักกันสักเท่าไหร่ เพราะเป็นผู้เล่นตั้งแต่ยุค 60-70 นู่นเลยทีเดียว สร้างชื่อไว้กับ Hawks (สมัยนั้นยังเป็น St.Louis Hawks) ก่อนที่จะมาปิดท้ายอาชีพที่ Lakers พร้อมกับการที่ Hawks ได้ Retire เสื้อเบอร์ 23 ของเขาให้หลังจากที่เลิกเล่นไปในปี 1979
ผู้เล่นหญิง
Sin Cash - หนึ่งในผู้เล่นที่พาทีม Detroit Shock คว้าแชมป์ 2 สมัย และ Seattle Storm ได้อีกหนึ่งครั้ง ก่อนที่จะย้ายไปเล่นให้กับ Chicago Sky เป็นเวลาไม่นาน และไปปิดท้ายอาชีพที่ New York Liberty ในปี 2016
Lindsay Whalen - อีกหนึ่งตำนาน WNBA ที่พาทีมคว้าแชมป์ได้ 4 สมัยให้กับทีม Minnesota Lynx ก่อนที่จะเลิกเล่นไปและเข้าสู่อาชีพโค้ชให้กับทีมเดียวกันจนถึงปัจจุบัน
Theresa Shank-Grentz - ชื่อที่ไม่น่าจะคุ้นหูอีกคน รอบนี้ได้ในฐานะผู้เล่น ถึงแม้ว่าทั้งอาชีพจะลงเล่นเพียงแค่ 3 ปี แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งในการคว้าแชมป์ทั้ง 3 สมัยที่ลงเล่นให้กับ Immaculata ในลีก AIAW ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นโค้ชและสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองได้เป็นอย่างมาก ก่อนที่จะวางมือไปในปี 2017
Theresa Shank-Grentz (เบอร์ 12)
โค้ช
George Karl - ในฐานะผู้เล่นอาจจะไม่มีอะไรน่าจดจำนัก หลังจากอยู่กับ Spurs ตั้งแต่สมัยลีก ABA แต่พอเข้ามาใน NBA บทบาทของเขาก็ลดลงอย่างรวดเร็ว จนตัดสินจเลิกเล่นในปี 1978 และมาจับงานโค้ชต่อทันที
เริ่มจากเป็นผู้ช่วยให้ Spurs มาสามปี ก่อนที่จะไปคุมอีกหลายทีม ผลงานที่เด่นที่สุดน่าจะเป็นในปี 2013 ที่ได้รับตำแหน่ง Coach of the Year กับการคุมทีม Nuggets นั่นเอง ก่อนที่จะคุมทีม Kings เป็นทีมสุดท้ายก่อนวางมือไปในปี 2016 และเป็นเจ้าของสถิติโค้ชที่ชนะมากที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับที่ 6 ในขณะนี้
Bob Huggins - ตำนานโค้ชแห่งวงการ NCAA ที่เริ่มอาชีพคุมทีมมาตั้งแต่ปี 1977 จนถึงปัจจุบันอย่าง West Virginia ทีมระดับมหาวิทยาลัยที่เขาคุมมาแล้ว 15 ปี กับผลงานความสำเร็จมากมาย
Bob Huggins
Marianne Stanley - ตำนานโค้ชของลีก WNBA ที่ได้ลงเล่นแค่ในช่วงมหาวิทยาลัยเท่านั้น ก่อนที่จะจับงานโค้ชตั้งแต่ปี 1977 มาจนถึงปัจจุบัน ที่เด่นที่สุดน่าจะเป็นรางวัล Coach of the Year ในปี 2002 ในขณะที่คุมทีม Washington Mystics
ตำแหน่งอื่น
Hugh Evans - กรรมการในลีก NBA ที่ทำหน้าที่มามากกว่า 28 ฤดูกาล
Larry Costello - อดีตผู้เล่นตั้งแต่ยุค 50-60 พาทีม Sixers คว้าแชมป์ได้ 1 สมัยในปี 1967 ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นโค้ชในปี 1968 และพาทีม Bucks ให้เป็นแชมป์ได้ 1 สมัยเช่นกัน (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้วตั้งแต่ปี 2001 รวมอายุได้ 70 ปี)
Del Harris - ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานของสมาคม G-League เคยรับงานโค้ชให้กับ Rockets และ Bucks และคว้ารางวัล Coach of the Year ได้ในปี 1995 กับ Lakers ก่อนที่จะพเนจรไปเป็นผู้ช่วยอีกหลายทีม ก่อนที่จะวางมือไปในปี 2012
Radivoj Korac - คนนี้อาจจะไม่คุ้นหูมากที่สุด เนื่องจากไม่เคยเล่นให้กับลีก NBA มาก่อน เคยเข้า Draft มาในช่วงปี 1960 แต่ไม่มีทีมไหนสนใจ ก่อนที่จะไปเล่นให้ลีกประเทศยูโกสลาเวียในขณะนั้น (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้วตั้งแต่ปี 1969 รวมอายุได้ 30 ปี)
ทั้งหมดนี้คือรายชื่อผู้ที่ได้รับเกียรติยศเข้าสู่ Hall of Fame ประจำปีนี้ครับ
สำหรับกำหนดการในส่วนของฤดูกาล 2022-23 ในช่วงปลายเดือนก็จะเข้าสู่ช่วง Pre-Season กันแล้ว ก่อนที่จะเริ่มต้นอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคมเป็นต้นไปครับ
เตรียมตัวให้พร้อม แล้วติดตามเชียร์ทีมที่รักในฤดูกาลใหม่กันครับ
ถ้าชอบก็ฝาก Share และกดติดตามด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามารับชมครับ
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก
โฆษณา