13 ก.ย. 2022 เวลา 04:05 • อาหาร
เห็น “บ๊วย” แบบนี้ก็มีประโยชน์สุดยอดเลยนะ
“บ๊วย” (Plum) ผลไม้เมืองหนาวที่มีต้นกำเนิดในการเพาะปลูกมาจากประเทศจีน ต่อมาเริ่มมีการแพร่ขยายไปยังต่างประเทศตั้งแต่ญี่ปุ่น ไทย ลาว พม่า เวียดนาน ฯลฯ มีรสชาติเปรี้ยวที่นิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายเพื่อให้ทานง่ายมากยิ่งขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นบ๊วยเค็ม บ๊วยหวาน บ๊วยดอง บ๊วยแช่อิ่ม บ๊วบอบแห้ง หรือแปรรูปเป็นไซรัปเพื่อนำมาปรุงเป็นขนม และเครื่องดื่มต่าง ๆ เพื่อให้มีรสเปรี้ยว เค็มเพิ่มรสชาติให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น จนไปถึงการแปรรูปเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารคาว ไม่ว่าจะเป็นปลานึ่งบ๊วย น้ำจิ้มบ๊วยก็เรียกได้ว่าอร่อยอย่าบอกใครเชียว
นอกเหนือจากความอร่อย และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แล้ว บ๊วยมีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากมายเลยทีเดียว เมื่อเทียบกันแล้วหากเราทานบ๊วย 1 ลูกเราจะได้รับแคลเซียม 4 เท่า และธาตุเหล็กสูงกว่าแอปเปิ้ล 6 เท่า ด้วยรสชาติที่มีความเปรี้ยวของบ๊วยเมื่อรู้สึกคลื่นไส้อาเจียน เมารถ เมาเรือ หรืออาการเมาจากการเดินทาง บ๊วยมักจะเป็นสิ่งแรกที่ช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี
หรือใครที่ไปสังสรรค์จนแฮงค์มาทำงาน แล้วต้องการตัวช่วย บ๊วยก็สามารถช่วยลดอาการแฮงค์ได้เหมือนกัน นอกจากนี้เวลาง่วง ๆ จากการเรียน การทำงาน ความเปรี้ยวของบ๊วยก็จะช่วยเสริมความตื่นตัว ลืมความง่วงไปได้ดีเหมือนกัน
ถึงแม้เวลาทานบ๊วยแล้วเราจะต้องทำหน้ายู่ เพราะความเปรี้ยวของเจ้าเม็ดเล็กนี้ แต่ใครจะรู้ว่านอกจากจะทานเพื่อแก้เลี่ยน แก้ง่วงแล้ว เจ้านี่ยังอุดมณ์ไปด้วยแร่ธาตุ แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และสังกะสี เป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายที่ช่วยซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอ เสริมสร้างกระดูก และฟัน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้บ๊วยยังสามารถดูดซึมแคลเซียม และช่วยให้ตับทำงานได้เป็นอย่างดี
เพราะบ๊วยมีส่วนประกอบของโพลีฟีนอล และวิตามินอี เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันการเหี่ยวย่นของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย และยังช่วยลดจุดด่างดำบริเวณผิวหนังต่าง ๆ นอกจากความอร่อยที่ช่วยดับกระหาย และเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย บ๊วยยังดีต่อสุขภาพของเรามาก ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะเมนูบ๊วยที่สามารถเลือกกดได้ที่ตู้เต่าบิน มีมากมายหลายเมนูไม่ว่าจะเป็น
ชาบ๊วยร้อน / เย็น / ปั่น
น้ำบ๊วยเย็น / ปั่น
บ๊วยโซดาเย็น / ปั่น
บ๊วยมะนาวโซดาเย็น / ปั่น
เป๊ปซี่บ๊วยเย็น / ปั่น
ไม่ว่าจะอยากดื่มเวลาไหนก็สามารถกดได้ตลอด 24 ชั่วโมง มีประโยชน์ครบขนาดนี้ไม่กดไม่ได้แล้ว!
โฆษณา