14 ก.ย. 2022 เวลา 13:17 • ความคิดเห็น
10 หินที่หายากที่สุดในโลก
1.ต้นไม้หิน ในโบลิเวีย
การก่อตัวของหินนี้ถือเป็นอนุสรณ์สถานทางธรรมชาติของโบลิเวียด้วย มีความสูงถึง 7 เมตร โดยมีรูปร่างจากการกัดเซาะของทรายอย่างต่อเนื่องโดยลมแรง
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รูปร่างของต้นไม้ที่โดดเด่นเกิดจากการกัดเซาะเมื่อกว่าล้านปีก่อน
2. หินทองคำ ในเมียนมาร์
เจดีย์ไจทีโยหรือที่เรียกว่าหินทองคำเป็นหนึ่งในสถานที่ทางพุทธศาสนาที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของพม่า หินก้อนใหญ่ที่ขอบหน้าผาที่มีเจดีย์ประดิษฐานประดิษฐานพระเกศาของพระพุทธเจ้า เป็นสถานที่แสวงบุญที่สำคัญสำหรับชาวพุทธในพม่า
หินสีทองขนาดใหญ่บนภูเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของย่างกุ้งที่แขวนอยู่เหนือหน้าผาสูงชันทำให้มองเห็นทิวทัศน์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ หินที่ดูเหมือนทองจริง ๆ แล้วเป็นหินแกรนิตที่ปกคลุมด้วยแผ่นทองคำเปลวที่นำไปใช้กับหินโดยผู้นับถือศาสนาพุทธ
หินก้อนนี้มีความสูงประมาณ 7½ เมตร และมีเจดีย์สีทองที่เรียกว่าเจดีย์ไจทีโยหรือเจดีย์ไจ้โยบนยอดซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ
หินคงตัวอยู่บนขอบหน้าผาและดูเหมือนว่ามันสามารถตกลงมาในหุบเขาเบื้องล่างได้ทุกเมื่อ ก้อนหินดูเหมือนลอยอยู่เหนือพื้นดิน พื้นที่สัมผัสมีขนาดเล็กมาก
3. The Delicate Arch ในสหรัฐอเมริกา
Delicate Archซึ่งเป็นโค้งธรรมชาติที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติ Arches ในยูทาห์ สิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากการแตกตัวของครีบหินทรายอย่างค่อยเป็นค่อยไปผ่านการกัดเซาะและสภาพดินฟ้าอากาศที่ส่งผลให้เกิดส่วนโค้ง
นอกจากนั้น ซุ้มโค้งสูง 6 เมตรนี้ยังเป็นตัวแทนของรัฐยูทาห์อีกด้วยฮะ
4.ก้อนหินเห็ดในอียิปต์
นี่เป็นหนึ่งในหินที่หายากและมีชื่อเสียงที่สุดในโลก หินรูปเห็ดหรือเรียกอีกอย่างว่าแท่นหิน ได้รูปทรงที่โดดเด่นจากการผุกร่อนและการกัดเซาะ
5. หินคลื่น ในสหรัฐฯ
หินทรายที่น่าทึ่งนี้พบได้ในรัฐแอริโซนา เดิมทีมันเป็นเนินทรายมากมาย แต่เมื่อเวลาผ่านไป มันถูกแปรสภาพเป็นหินแข็ง ภูมิประเทศที่คล้ายคลื่นสีแดงและสีส้มนี้เกิดจากฝนและลม คลื่นนี้เป็นที่นิยมในหมู่นักปีนเขาเนื่องจากต้องขึ้นเขาที่ยากลำบากเพื่อไปให้ถึงจุดหมาย
6.The Ayers Rock ในออสเตรเลีย
หินเหรอเนี่ย ผมก็นึกว่าภูเขา😁
Ayers Rock หรือ Uluruขึ้นชื่อว่าเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ของออสเตรเลีย การก่อตัวของหินทรายที่มีความสูงถึง 348 เมตร ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก เนื่องจากกลายเป็นสถานที่แสวงบุญของชาวพื้นเมืองในหลายปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในเสาหินที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อ 600 ล้านปีก่อน นอกจากนี้ยังเป็นที่นิยมอย่างมากเนื่องจากมีการเปลี่ยนสีในช่วงเวลาต่างๆ ของปีและวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเรืองแสงเป็นสีแดงในช่วงพระอาทิตย์ตกและรุ่งอรุณ
7. ยอดแหลมในออสเตรเลีย
ยอดแหลมในออสเตรเลียเป็นเหมือนเกาะเจมส์บอนด์ซึ่งเป็นกลุ่มหินปูนเช่นกัน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Nambug รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โขดหินเป็นหินปูนตามโคนหินทราย
8. เกาะตะปูในประเทศไทย
เกาะตะปูเป็นเกาะเสาหินปูนที่น่าตื่นตาตื่นใจ มีความสูง 20 เมตร และพบในอ่าวพังงา ประเทศไทย
เสาหินนี้อยู่ห่างจากชายฝั่ง 200 เมตร เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เกาะแห่งนี้ขึ้นชื่อว่าเป็น "เกาะเจมส์ บอนด์" เนื่องจากเคยแสดงในภาพยนตร์ของเจมส์ บอนด์เรื่อง "The man with the Golden Gun" ในปี 1974
9.The Split Apple Rock ในนิวซีแลนด์
การก่อตัวของหินทางธรณีวิทยานี้พบได้บนชายฝั่งทางเหนือของเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์ การก่อตัวของหินแกรนิตเป็นที่นิยมสำหรับรูปร่างแปลก ๆ ของมัน - รูปทรงแอปเปิ้ลที่แยกออกเป็นสองส่วน
การแบ่งครึ่งของ "แอปเปิ้ล" นี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่ทราบเวลาเกิดขึ้น แต่ความจริงก็คือการก่อตัวของหินนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางหลักสำหรับนักท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ Abel Tasman
10.The Perce Rock ในแคนาดา
Perce Rockเป็นหนึ่งในโค้งธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดทั่วโลกที่ตั้งอยู่ในน้ำ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของควิเบก
นี่คือเนินหินปูนที่งดงามซึ่งมีความสูงประมาณ 88 เมตร และยาวได้ถึง 433 เมตร ซุ้มประตูยอดนิยมมีความสูงแนวตั้ง 15 เมตร อย่างไรก็ตาม มีซุ้มโค้งสองโค้ง และในวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2388 ซุ้มหนึ่งได้พังทลายลง
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะฮะ
TopTen
14/9/65
ผู้ติดตาม2630
โฆษณา