14 ก.ย. 2022 เวลา 11:41 • ความคิดเห็น
จากที่เคยอยู่ในยุโรป เรากล้าพูดแค่ว่าสิ่งที่เราชอบหรือไม่ชอบในประเทศนั้นหรือประเทศไทยเราคือสิ่งใด แต่เราคงยกมาเปรียบเทียบดีแย่ในทุกจุดระหว่างกันคงไม่ได้ เพราะคนละภูมิศาสตร์ การปกครอง ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม คุณภาพ/จำนวนประชากร ฯลฯ เรามองว่าถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญคงวิเคราะห์วิจารณ์ให้ครอบคลุมถูกต้องไม่ได้ การพูดว่าแย่กว่าหรือดีกว่าแบบเหมารวมนั้นง่ายค่ะ และแสดงให้เห็นว่าผู้พูดคนนั้นไม่ได้รู้อย่างลึกซึ้งกว้างขวางเท่าที่ควร
โฆษณา