21 ก.ย. 2022 เวลา 06:08 • สุขภาพ
#เคล็ดลับคนญี่ปุ่น วิธีการรักษาแผลให้หายเร็วตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น
🩹 ในชีวิตประจำวันเราอาจจะประสบกับอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น มีดบาด หกล้ม โดนแมวข่วน ฯลฯ ทำให้เกิดบาดแผลขึ้นตามร่างกาย เชื่อว่าทุกคนที่เป็นแผลก็อยากจะให้แผลของตัวเองนั้นหายไวๆ วันนี้ ANNGLE เลยนำเคล็ดลับดีๆ จากคนญี่ปุ่น ที่จะมาช่วยให้บาดแผลในชีวิตประจำวันฟื้นฟูและหายได้ไวมากขึ้นกว่าเดิมกัน! จะมีขั้นตอนอะไรอย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย
🩹 ก่อนอื่น หากเกิดแผลต่างๆ ขึ้น สิ่งที่ต้องทำเพื่อปฐมพยาบาลคือ ใช้น้ำสะอาดหรือน้ำเกลือล้างแผลให้สะอาด ใช้สำลีหรือผ้าสะอาดซับแผลให้แห้ง เช็ดฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นก็มีวิธีการง่ายๆ เพื่อรักษาแผลให้หายเร็วดังนี้
1️. ใช้พลาสติกแรปปิดแผลก่อนใช้ผ้าก๊อซ
หากใช้ผ้าก๊อซปิดแผลเพียงอย่างเดียวจะทำให้แผลติดกับผ้าก๊อซ ซึ่งนอกจากจะทำให้ลอกผ้าก๊อซออกได้ยากแล้วก็ยังทำให้บริเวณแผลแห้งและทำให้แผลหายช้า การใช้พลาสติกแรปที่ผ่านการเช็ดฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์ปิดทับบาดแผลก่อนที่จะปิดทับด้วยผ้าก๊อซจะทำให้แผลหายเร็วขึ้น เนื่องจากพลาสติกแรปจะป้องกันไม่ให้บริเวณรอบแผลแห้ง ซึ่งคล้ายกับวิธีการใช้ใบตองปิดแผล เพราะใบตองมีความชุ่มชื้นไม่ทำให้แผลแห้งและป้องกันผ้าก๊อซติดแผลได้
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องระวังคือ ในเมืองไทยอากาศร้อน จึงควรใช้พลาสติดแรปให้มีขนาดพอดีหรือเล็กกว่าแผลเล็กน้อยเพื่อให้อากาศถ่ายเทเข้าแผลได้
2️. ใช้วาสลีนทาแผล
การใช้วาสลีนทาที่แผลจะป้องกันไม่ให้แผลที่เนื้อเยื่อถูกทำลายสัมผัสกับอากาศทำให้ลดการเจ็บแผลได้ นอกจากนี้ยังช่วยไม่ให้บริเวณแผลแห้ง ทำให้แผลหายเร็วขึ้นแม้ไม่ใส่ยารักษาแผลใดๆ วิธีที่คนญี่ปุ่นแนะนำเมื่อเป็นแผลคือ ใช้วาสลีนทาทับที่รอยแผล อย่างไรก็ตามการใช้วาสลีนปิดทับรอยแผลอย่างเดียวอาจจะทำให้วาสลีนหลุดหรือติดเสื้อผ้าได้ ดังนั้นจึงควรปิดตามด้วยพลาสติกแรปและผ้าก๊อซด้วย
3. ใช้พลาสเตอร์ปิดแผล BAND-AID kizu powerpad (キズパワーパッド)
พลาสเตอร์ปิดแผลชนิดนี้ทำจากวัตถุดิบที่ชื่อว่า ไฮโดรคอลลอยด์ (Hydrocolloid) ซึ่งมีคุณสมบัติในการติดเรียบกับผิว กันน้ำไม่ให้เข้าแผล และรักษาความชื้นของสภาพแวดล้อมรอบแผลซึ่งทำให้แผลหายเร็วขึ้นและไม่มีสะเก็ดแผลแห้ง อย่างไรก็ตามพลาสเตอร์ปิดแผลชนิดนี้มีราคาค่อนข้างแพง ในราคากล่องละประมาณ 500-800 เยน แต่เพียงแค่ติดหนึ่งแผ่นก็ใช้ได้ 2-3 วันจนแผลหาย
🩹 เป็นยังไงกันบ้างคะ วิธีพวกนี้ลองเอาไปใช้แล้วสังเกตกันดูนะคะว่าได้ผลจริงหรือเปล่า แต่หากว่ารักษาไปซักพักแล้วแผลยังไม่หายแต่กลับมีอาการบวมแดงและปวดแผลก็แสดงว่าแผลติดเชื้อ ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางคลีนิกเพื่อรับยามาใช้รักษาต่อไปนะคะ 😊
🔴 อ่านบทความเพิ่มเติม: วิธีการรักษาแผลให้หายเร็วตามคำแนะนำของคนญี่ปุ่น
==
💛 หากคุณชอบโพสต์นี้ ฝากกด Like กด Share และตั้งค่า Favorite เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียนและเพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารญี่ปุ่นจากเรา
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม ANNGLE นะคะ
📍 ติดตามเราได้หลายช่องทางดังนี้ https://linktr.ee/anngle
#anngleth #บทความANNGLE #พยาบาล #บาดแผล #คนญี่ปุ่น #เทคนิค
โฆษณา