15 ก.ย. 2022 เวลา 23:15 • ไลฟ์สไตล์
เราลองทำอะไรใหม่ ๆ ครั้งล่าสุดเมื่อไร
2
ลองสังเกตตัวเองกันดูนะครับ ผมว่าคนส่วนใหญ่มักจะทำอะไรที่อยู่ในโหมดอัตโนมัติ เราตื่นเช้ามา ล้างหน้า แปรงฟัน ไปทำงาน นั่งทำงานทั้งวัน กลับบ้าน กินข้าว พักผ่อน แล้วก็นอน หรือท่านอื่น ๆ ก็อาจจะมีกิจวัตรประจำวันต่างออกไป แต่สังเกตกันไหมครับว่ามันมักจะเกิดแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า
ก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ ถ้าเราชอบทำสิ่งนั้นอยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่ชอบชีวิตที่เป็นอยู่มากนัก แต่เราก็ยังทำทุกอย่างเหมือนเดิม เราก็คงได้ผลลัพธ์แบบเดิม ๆ ที่เราเคยได้มา หรือต่อให้เราชอบชีวิตแบบนี้อยู่แล้ว ชอบผลลัพธ์ที่เราได้มาอยู่แล้ว แต่การทำอะไรที่ซ้ำ ๆ กันบ่อย ๆ บางทีมันก็อาจจะเกิดความเบื่อหน่ายขึ้นได้เหมือนกัน
1
เลยอยากจะมาชวนให้ทุกคนลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่เราเคยคิดอยากทำแต่ผัดวันประกันพรุ่งมาตลอด ยังไม่ต้องเริ่มอะไรใหญ่โตหรอกครับ แค่ลองเหยียดขาค่อย ๆ ก้าวออกจากพื้นที่แห่งความสะดวกสบายออกมาบ้างก็พอ เช่น อยากเป็นนักเขียน แต่ไม่เคยเขียนเลย วันนี้ลองเปิด Facebook ส่วนตัวและเขียนอะไรลงไปสักหน่อย อยากจะทำ Podcast แต่ไม่เคยทำเลย ลองเปิดคอมพิวเตอร์แล้วอัดเสียงตัวเองลงไป พูดอะไรก็ได้ แล้วเอาไปลงเป็น File เสียง ให้คนอื่นฟังดู
2
ใครอยากลองลงทุนหุ้น วันนี้ลองโทรไปคุยกับเพื่อนที่เล่นหุ้น ลองเปิดพอร์ตกับบริษัทหลักทรัพย์ ลองใช้เงินไม่ต้องเยอะซื้อหุ้นตัวแรกดู ใครอยากขายของออนไลน์ ลองซื้อของที่อยากขายมา แล้ว Post ขายออนไลน์ดู การเริ่มต้นเล็ก ๆ มีข้อดีคือถ้ามันพลาด เราไม่ได้เจ็บอะไรมาก และมันเป็นการลดความกลัวในสิ่งที่เราไม่รู้ เชื่อไหมพอเริ่มทำ หลาย ๆ ครั้งเราจะรู้สึกว่า มันไม่ได้ยากอย่างที่เราคิด
ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวข้องกับงานอย่างเดียวนะครับ เรื่องทั่ว ๆ ไปก็เช่นกัน ลองทำอะไรใหม่ ๆ ดูบ้าง เช่น ลองใช้เส้นทางใหม่ ๆ ในการเดินทางไปที่ทำงาน ลองเปลี่ยนวิธีการเดินทางดูบ้าง เช่น แทนที่จะขับรถก็ลองไปรถไฟฟ้าดู บางทีเราอาจจะเจอสิ่งที่ดีกว่าสิ่งที่เราทำอยู่ หรืออย่างน้อยก็ได้เปลี่ยนบรรยากาศ แต่ทำแล้วไม่ชอบ ก็กลับมาทำแบบเดิมก็ได้ ไม่ได้มีข้อจำกัดนี่ครับว่าทำแล้ว ต้องทำตลอด
7
หรือแม้กระทั่งสิ่งที่เราไม่เคยคิดว่าจะชอบเลย ไม่เคยสนใจเลย ถ้ามีโอกาสลองทำดูบ้าง ผมไม่ได้เป็นคนที่ว่ายน้ำเก่งอะไร พอว่ายได้ แต่ปีที่ผ่านมาก็ลองไปดำน้ำกับเขาดู ไปแบบกลัว ๆ นี่แหละ เพราะไม่เคยทำเลย แต่ก็มีคนที่เชี่ยวชาญไปด้วย กลับกลายเป็นว่า สนุกดีเหมือนกัน ไม่เคยไปฟังดนตรีออเคสตร้าเลย แต่ก็ลองไปฟัง และก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่จริง ๆ ไม่เคยเชื่อว่าตัวเองจะนั่งฟังเพลงคลาสสิคแบบไม่มีเนื้อได้เป็นชั่วโมง ๆ เลย
4
และบางทีการทำอะไรใหม่ ๆ นั้นอาจจะทำให้เราเจอสิ่งใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยคิดมาก่อน อาจจะทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และกลายเป็นสิ่งที่เรารักและชอบมาก ๆ ต่อมาเลยก็ได้ หรืออย่างน้อย ๆ ก็เป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ ขอแค่อย่างเดียว คือสิ่งใหม่ ๆ ที่เราจะลอง ต้องไม่เป็นอันตรายกับร่างกายและจิตใจของเรา และไม่ได้ผิดพวกศีลธรรมอะไรแบบนั้นนะครับ
3
ลองถามตัวเองกันดูนะครับว่าเราได้ลองทำอะไรใหม่ ๆ ครั้งล่าสุดเมื่อไร ถ้ามันนานมาแล้ว ลองทำกันดูบ้างเป็นครั้งคราวก็ไม่เลวนะครับ
1
โฆษณา