15 ก.ย. 2022 เวลา 11:03 • ศิลปะ & ออกแบบ
สู้สุดใจหมุนไป​ 11​ รอบเพื่อม้า​ (ได้ชามซ้ำ🤣)​
กาชาปองเซรามิก ในนิทรรศการเซรามิกแห่งแหลมทอง​และแดนอาทิตย์อุทัย
.
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร
.
นิทรรศการระหว่างไทย และญี่ปุ่น
ค่าเข้าชมคนไทย 30 บาท ต่างชาติท่านละ 100 บาท
เราเข้าไปแสดงความเคารพ รูปปั้น อ.ศิลป์ พีระศรี ที่ม.ศิลปากร ก่อนไปพิพิธภัณฑ์ เนื่องในวันครบรอบ 130 ปีชาตะการ 15 กันยายน พ.ศ.2565
อ.ศิลป์ เป็นใคร ลองค้นหาดู แต่ถ้าคุณอยู่ในแวดวงศิลปะ ออกแบบ ประวัติศาสตร์ อาจพอได้ยิน หรือมีคนรู้จักพูดถึงบ้าง แม้ทุกวันนี้เรามองว่า อ.แทบจะกลายเป็น มาสคอร์ตของวัน 15 กันยายน หรือกลายเป็นสัญลักษณ์บางอย่างของคนบางกลุ่ม แต่ในมุมความเป็นมนุษย์ อ.ก็เป็นคนที่รักศิลปะ และมาช่วยวางรากฐานวงการศิลปะสมัยใหม่ของไทย ก่อนหน้ากลุ่มสกุลช่างสายอิตาลีอื่นไปที่เข้ามาสยามช่วงใกล้กัน เช่น ตามาญโญ แกลโล หรือ คิดณี ที่มาสร้างอาคารสถานที่ให้ สยามศิวิไลซ์
วันงานทุกปีจะมีพิธีการต่างๆ งานแสดงศิลปะ กลางคืนประมาณสองทุ่ม ม.ศิลปากรวังท่าพระจะปิดไฟ จุดเทียนคนละเล่มร้องเพลง ซานตาลูเซีย ที่อ.ชอบฮัมเพลงตอนทำงาน จนมีคนมาแต่งคำร้องไทยเป็นเพลงประจำมหาวิทยาลัยนับแต่นั้น
ถ้านายรักฉัน คิดถึงฉัน นายไม่ต้องทำอะไร
นายทำงาน
เราเสร็จพิธีส่วนตัวก็มุ่งหน้าไปพิพิธภัณฑ์ฯ
งานมีข้อมูลเชิงลึกที่ถูกย่อย เป็นสัดส่วน ตั้งแต่ไทม์ไลน์ การแบ่งยุคของเครื่องเคลือบโลก เครื่องเคลือบญี่ปุ่น และเครื่องเคลือบไทย แต่สิ่งที่เราสนใจคือการนำวิธีการจัดแสดงแบบเรียบง่ายผ่านศิลปะวัตถุ
เข้ามาโซนด้านหน้า จะเห็นตู้ทรงคุ้นตา เสียงขานไขก๊อกแก๊ก ดังก้อง
เวลาแห่งการลุ้น ซึ่งของที่ระลึก กาชาปองเหล่านี้ สอบถามเจ้าหน้าที่ ได้ข้อมูลว่ามาจากงานชุมชนช่างฝีมือของไทย
ความน่ารักของตัวอย่างให้สุ่ม
กว่าจะได้มาซึ่งม้าตัวนี้ ชวนคิดถึงคำนาน ม้าไม้เมืองทรอยที่ชื่อ โทรจัน(มีไวรัสคอมพิวเตอร์ชื่อนี้ด้วย ที่แอบแฝงตัวเข้ามาในระบบปฏิบัติการเรา)
ความร้อนรนและใช้เงินแก้ปัญหา ทำให้ได้งานเป็นคู่ นึกถึงเรื่องราว ปลามงคลของลายเคลือบสุโขทัยและเชียงใหม่ หรือ นกคู่ที่บ้างอ้างว่าเป็นนกคุ้ม อิทธิพลความเชื่อแถบตะวันออกเรื่องพืชและสัตว์เสริมชะตาชีวิต โดยเฉพาะของคู่ ที่นำการสังเกตธรรมชาติมาสู่ความเล้นลับพลังบวก ดั่งนกคู่ ช้าง ม้า เต่า ฯลฯ อันเกี่ยวข้องกับสุขภาพ การมีชีวิตสุขสมบูรณ์ พาหนะ พลังอำนาจ
Soft Power ที่ส่งผ่าน วัฒนธรรมประชานิยม(Pop culture) ของญี่ปุ่น เราจะเห็นการนำประวัติศาสตร์ด้านต่างๆ มาสื่อสารผ่านการ์ตูนมังงะ เกม เพลง หรือสิ่งต่างไป เช่น ของที่ระลึก หรือแม้แต่อาร์ตทอยชื่อดัง (โขมง ตัวตุ๊กตาดินเผาคล้ายหุ่นยนต์ มีเห็นเป็นอาร์ตทอยสุดน่ารัก หรือในการ์ตูนโดราเอม่อน บางภาคมีใช้ศิลปะยุคนี้) ส่วนทางจีน เริ่มใช้แนวคิดนี้ให้เห็นช่วงนี้เป็นอย่างมาก เช่น วัฒนธรรมชิงตุ่ย หรือจากถ้ำตุนหวง หรือมีของกล่องสุ่มที่พอกดินเหนียวให้เรามาขุดค้นประกอบเอง
กลุ่มสี เม็ดสีน่าสนใจ เรากวาดตามองแต่วัตถุ ไม่ได้มีเวลาละเลียดข้อมูล เพราะแอดมินอีกคนเริ่มร้อนรนใจการลุ้น ของที่ระลึก ในสิ่งที่อยากได้
อีกฝากเป็นห้องจำลองโรงปฏิบัติงาน
ชอบการจัดวางก้อนดินที่ผ่านการนวดแล้วขึ้นทรง
เขาทำให้เห็นริ้วร่องและความนุ่มนวล แทนที่จะเป็นก้อนแข็ง
จำลองบรรยากาศห้องทำงาน ดินในถัง พื้นที่จำกัดแต่มีประสิทธิภาพ การเอี้ยวตัวในระยะเอื้อมถึง ลดความเคลื่อนไหวไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็นไทยจะอีกแบบ ร้อนๆแบบบ้านเราต้องมีพัดลมเป่า เพลงจากวิทยุ
การถอดพิมพ์เพื่อผลิตจำนวนมาก การกดลาย
สลักพิมพ์ประกอบ และวัสดุปูนจะดูดความชื้นในเนื้อดิน ทำให้ขึ้นรูป จากนั้นนำไปตากลม แล้วจึงเอาไปเผา ถ้าเผาเลยในความหมาดๆของเนื้อดินทึ่เราไม่รอแห้ง จะแตกและระเบิดในเตาเผาได้
เมื่อตากลม เผาไฟต่ำรอบแรก แล้วนำมาเขียนสี จากนั้นเคลือบ แล้วนำไปเผาไฟสูง (อธิบายแบบเคยเห็นกระบวนการคร่าวๆมาบ้าง แต่ไม่ได้จบสายนี้โดยตรง เทคนิคเหล่านี้มีความลึกซึ้ง บางอย่างใช้ทักษะสูง มีการชั่งตวงวัด จนเป็นศาสตร์และคุณภาพสูงที่สุ่งสมมานาน ระดับโลกก็จีน และยุโรป ของไทยก็มีระดับโลก)
นึกถึงสีของลายสมัยสุโขทัยที่เราส่งไปผลิตในจีน มีให้ดูในโถงอีกอาคารของพิพิธภัณฑ์ เทพพนมแบบจีนสีสดเส้นไม่ใช่งานช่างไทย
ลักษณะเด่นของลวดลายและชุดสี ส่วนมากคาดว่าได้อิทธิพลจากจีน เรื่องราว ความเชื่อ และกระบวนการก่อนการพัฒนาสู่รูปแบบของตนเอง
ปลาเหมือนกัน แต่เทคนิคและกระบวนการต่างกัน
ลวดลายและสีที่ซับซ้อน เป็นการเขียนแสดงภาพเรื่องราวประกอบ ของพรรณพฤกษา
โซนแสดงงานของไทย ให้เห็นความร่วมยุคสมัยใกล้กัน
วัตถุทางศาสนาและความเชื่อ
ตุ๊กตารูปสัตว์ บางครั้งเป็นเครืีองในพิธีกรรม หรือตุ๊กตารูปคน ที่ใช้เป็นตัวตายตัวแทน เรียก ตุ๊กตาเสียกบาล แต่รูปทรงน่ารักแล้วแต่ภูมิภาคและจินตนาการของช่างพื้นถิ่นนั้น
หมากรุกไทย ม้าหน้างอกับเรืออ้วนป้อมคล้ายลูกจันทร์
ชิ้นนี้น่าสนใจที่ลายเรขาคณิต ชวนคิดถึงวัฒนธรรมมุสลิม
การแต่มเคลือบแบบสีน้ำ ทิ้งรอยน้ำหนักไม่สม่ำเสมอ และชุดสีเขียวอมฟ้า ประสานลายเส้นนำสายตา
คลุมโทนสึส้มตัดเขียวอมฟ้า เส้นทางการไหลเวียนเครื่องเคลือบโลกผ่านเมืองท่าการค้าทางทะเลระบบเครือข่ายที่ใหญ่ระดับนานาชาติ ส่งผ่านวัฒนธรรมต่างๆ
องค์ประกอบเส้นตัดสีทอง การแบ่งพื้นที่ว่าง กับลวดลาย pattern และความละเอียดซับซ้อน
ลาย อภัยมณี น่าจะเป็นการเขียนเรื่องราวจากวรรณกรรม ลายเส้นไทยในขนบองค์ประกอบคล้ายจีน
เก้าอี้นั่งทรงเตี้ย ดูสัดส่วนน่ารักเพราะความอ้วนป้อม กับลวดลายลดทอน ค่าสีตัดน้ำเงินบนพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นขาว
จังหวะองค์ประกอบ ที่ไม่ทำลายเต็มพื้นที่ แต่มีที่ว่าง ให้ผ่อนอารมณ์ สายตา และการใช้งานของ โถแจกันที่สีไม่ควรโดดเด่นเกินกว่าดอกไม้
ตะโพนเขียนลายและหน้าหนังงู ลวดลายชวนนึกถึง พิกเซล
เครื่องเคลือบนุคใหม่ของญี่ปุ่น เน้นความเรียบง่าย มีลวดลายเล็กน้อย แต่ให้อารมณ์ความรู้สึกั้นสูงด้วยความประดับประดาของสัดส่วนทึ่ดึงยืดขึ้นด้านบน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา