16 ก.ย. 2022 เวลา 01:28 • ประวัติศาสตร์
16 กันยายน 1942 ครบรอบ 80 ปี การพลัดพรากของครอบครัวชปิลมัน นักเปียโนชื่อดังชาวโปแลนด์เชื้อสายยิว ที่รอดตายจากการฆ่าล้างเผ่าพันธ์โดยนาซีเยอรมัน และมีการนำเอาชีวิตของเขามาสร้างเป็นภาพยนต์เรื่อง The pianist.
Umschlagplatz หรือจุดรอเคลื่อนย้าย เป็นลานกว้างมีกำแพงล้อมรอบ เป็นสถานที่ที่ชาวยิวในกรุงวอซอร์จะต้องมานั่งรอขบวนรถไฟที่จะมารับพวกเขาไปยังค่ายมรณะ Treblinka
Umschlagplatz หรือจุดรอเคลื่อนย้าย
โดยก่อนหน้านี้ไม่นานทางนาซีได้ตัดสินใจกำจัดพวกยิวโดยการรมแก๊ส หรือ final solution
ในวันที่ 22 กรกฎาคม 1942 มีคำสั่งให้ยิวเริ่มทยอยออกจากสลัมหรือ Ghetto เดินเท้าตามถนนไปยัง อุมแชลกแพลทซ์ หรือพื้นที่สำหรับรอการเคลื่อนย้าย
หลายครอบครัวไม่รู้เลยว่ามันจะเป็นการเดินทางครั้งสุดท้ายของพวกเขา
ในภาพยนต์เรื่อง The pianist ที่สร้างมาจากเรื่องจริงนั้น ทางครอบครัวของชปิลมันได้ใบยืนยันการเป็นแรงงานให้กับโรงงาน Szopa ในเขตสลัมชาวยิวในกรุงวอซอร์ แต่นั้นไม่ได้ช่วยให้พวกเขารอดพ้นจากการถูกส่งไปค่ายมรณะ (ขณะนั้นไม่มีใครรู้ว่าพวกเขาจะถูกส่งไปค่ายมรณะครับ)
ในภาพยนต์ ครอบครัวชปิลมันกำลังแบ่งคาราเมลก้อนเล็กๆให้สมาชิกทุกคนได้ทาน
ในวันที่ 16 กันยายน 1942 น้องสาวคนเล็กและน้องชายของชปิลมัน ถูกจับแยกออกจากครอบครัว
สมาชิกในครอบครัวส่วนที่เหลือจึงเดินเท้าพร้อมของสัมภาระไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อรอขบวนรถไฟ แต่ไม่มีใครรู้ว่าไปที่ใด มีเพียงว่าจะถูกนำไปใช้แรงงานที่พื้นที่ทางตะวันออก
ครอบครัวของชปิลมันที่เหลือนั่งรออยู่ที่ Umschlagplatz จนถึงเวลาเกือบเที่ยงไม่มีน้ำไม่มีอาหาร ทันใดนั้นเขาเองมองเห็นน้องสาวกับน้องชาย เดินกลับมา น้องชายและน้องสาวที่ถูกเลือกไปก่อนหน้าที่คือ ถูกเลือกไปเพื่อไปใช้เป็นแรงงานทาส แต่ทั้งสองไม่อยากห่างจากครอบครัวและสมัครใจขอกลับมาอยู่กับพ่อแม่และพี่ชายเพื่อหวังว่าอย่างน้อยถ้าถูกนำไปเป็นแรงงานทาสในค่ายกักกันทางตะวันออกก็จะได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้า
แต่พวกเขาไม่รู้เลยว่าขบวนรถไฟที่พวกเขาจะได้ไปกันนั้นคือขบวนรถไฟที่ไปยังค่ายมรณะ
เมื่อขบวนรถไฟมาถึง ก็มีคำสั่งให้ชาวยิวทุกคนขึ้นไปบยขบวนรถตู้ขนสัตว์ ซึ่งชาวยิวต้องอยู่แบบแออัดประมาณ 120-150คน ต่อ 1 ตู้
มีเพียงช่องระบายอากาศเล็กๆด้านบน ไม่มีน้ำ ไม่มีอาหาร ไม่มีห้องน้ำ เกือบครึ่งจะตายระหว่างการเดินทาง
ตัวชปิลมันเองเดินเข้าแถวเพื่อขึ้นรถ ไฟ ทันใดนั้นมีตำรวจชาวยิว (ที่ชปิลมันไม่รู้จัก แต่ตำรวจคนนี้รู้จักชปิลมันจากการตำรวจคนดังกล่าวได้ชมแสดงการเล่นเปียโนของชปิลมัน ) ดึงตัวชปิลมันออกจากแถว ในขณะที่ทหารเยอรมันกำลังยุ่งและมองไปอีกทาง ชปิลมันเองห่วงพ่อและแม่ไม่อยากจากกัน จึงต้องการที่จะกลับไปเข้าแถว ตำรวจนั้นห้ามและบอกว่าให้รีบไปซะ รีบไป
ฉากในภาพยนต์ ชปิลมัน ได้หนีออกมาจากบริเวณนั้น
สปิลมันจึงได้หนีออกมาและซ่อนตัวอยู่ในกรุงวอร์ซอจนสงครามสิ้นสุดลง
แต่สมาชิกในครอบครัวที่เหลือถูกนำไปรมแก๊ส และเสียชีวิตที่ค่ายมรณะ Treblinka.
ชาวยิวที่รอขึ้นขบวนรถไฟไปยังค่ายมรณะ
ปี 1942-1943 ประมาณการว่ามีชาวยิวมากกว่า 3 แสนคน ถูกส่งไปยังค่ายมรณะ Treblinka โดยทั้งหมดมารอขบวนรถไฟในที่สถานที่แห่ง
ในปี 1988 จึงมีการสร้างอนุสรณ์สถานรำลึกถึงชาวยิวเหล่านั้นบริเวณที่ตั้งของ Umschlagplatz
อนุสรณ์สถาน
โฆษณา