22 ก.ย. 2022 เวลา 05:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“ความผันผวนสามารถเอาชนะได้ด้วยเวลา ให้เวลาเป็นเพื่อนของเรา”
พูดคุยกับ CEO บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ในวันที่การลงทุนเต็มไปด้วยความผันผวน
ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่กดดันภาวะการลงทุนอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาดโควิด-19 ที่ยังมีการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่คอยสร้างความหวั่นวิตกเป็นระยะ สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อและยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติง่าย ๆ ไปจนถึงอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในหลายประเทศ
ส่งผลให้ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น จนธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อรับมือกับปัญหา ซึ่งสร้างผลกระทบไปยังเศรษฐกิจของนานาชาติทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย
นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ถือเป็นสัญญาณของ “Perfect Storm” หรือ “มหาพายุ” ที่กำลังก่อตัว และอาจนำไปสู่วิกฤติทางเศรษฐกิจระดับโลกรอบใหม่ที่ซ้ำเติมให้ภาวะเศรษฐกิจซึ่งเปราะบางอยู่แล้ว เข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจถดถอย (recession) ได้ในที่สุด
แน่นอนว่าสถานการณ์เช่นนี้สร้างความกังวลให้แก่นักลงทุนโดยทั่วไป หรือแม้แต่ผู้ถือกรมธรรม์แบบ ยูนิต ลิงค์ ที่เงินค่าเบี้ยประกันภัยส่วนหนึ่งถูกนำไปลงทุน
วันนี้เราชวนมาฟังมุมมองของ คุณสุขวัฒน์ ประเสริฐยิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) เกี่ยวกับการลงทุนในช่วงเศรษฐกิจผันผวนและแนวทางในการเตรียมรับมือด้วยกัน
  • ความผันผวนของการลงทุนในช่วงนี้ ทำให้หลายคนเกิดความวิตกกังวล คุณสุขวัฒน์มีมุมมองอย่างไรบ้าง
“ต้องเรียนว่าปีนี้เป็นปีที่เรียกว่าปราบเซียนนะครับ บางคนก็ใช้คำว่า Perfect Storm หรือรถไฟเหาะตีลังกา แต่ถ้าถามถึงความเห็นผม ความผันผวนกับการลงทุน
มันไม่ได้มีเฉพาะปีนี้เท่านั้น ผมเองเริ่มทำงานมาตั้งแต่ปี 2539
พอทำงานได้ปีเดียวก็มีวิกฤติต้มยำกุ้งปี 2540 หลังจากนั้นรัสเซียก็มีวิกฤติการเงิน ผ่านมาอีก 2 ปีก็มีวิกฤติฟองสบู่ Dot-Com หุ้นตกกันระเนระนาด ผ่านมาอีกปีก็มีเหตุการณ์ 911 เครื่องบินชนตกที่สหรัฐอเมริกา ต่อมาปี 2551 วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ อันนี้โหดสุด
เป็น Global Financial Crisis (วิกฤติการเงินระดับโลก) บริษัท Lehman Brothers โดนปิด ปีนั้นคล้ายๆ กันหมด ถืออะไรก็ขาดทุนประมาณ 50% หุ้นไทยตกประมาณ 50% หุ้นโลกตกประมาณ 40%
ที่มา : บลจ. เอไอเอ ประเทศไทย จำกัด (AIAIMT)
“ที่เล่าให้ฟังทั้งหมดนี้คือจะเรียนว่า ความผันผวนเป็นเรื่องปกติในตลาดหุ้น ทั้งในโลกและทั้งในประเทศไทย เรื่องการลงทุนเราเลยต้องมีคาถาอยู่สองสามข้อที่นักลงทุนต้องตระหนักตลอดเวลา
หนึ่ง การกระจายความเสี่ยง
สอง คือลงทุนระยะยาว อย่าลงทุนสั้น กะว่าจะเก็งกำไรในตลาด 3 เดือน 6 เดือนแล้วจะรวย คงเป็นเรื่องยาก
และสาม คือ เราต้องใช้เงินเย็น สามารถอยู่ได้ท่ามกลางวิกฤติโดยไม่เดือดร้อน ไม่ต้องขายออกมาเพื่อใช้จ่าย
เราจึงต้องมีสภาพคล่องประมาณ 6-12 เดือนของค่าใช้จ่ายรายเดือน อันนี้เป็นเบสิคที่เราในฐานะผู้ลงทุนควรทราบ”
  • ในช่วงสถานการณ์ที่การลงทุนผันผวนแบบนี้ ในฐานะผู้จัดการกองทุน บลจ. เอไอเอ ประเทศไทย ช่วยดูแลการลงทุนให้กับลูกค้าอย่างไรบ้าง
“มุมมองของ บลจ. เอไอเอ ประเทศไทยเองมองว่าเศรษฐกิจโลกได้ขึ้นถึงจุดสูงสุดไปแล้วในไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว เราจีงเริ่มเห็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจและความผันผวนที่เริ่มมาตั้งแต่ต้นปีนี้
ทรัพย์สินเสี่ยงอย่างหุ้นหรือตราสารหนี้ภาคเอกชนก็ได้ปรับตัวลดลงไปแล้ว 20-30% เรามองว่าการที่หุ้นจะปรับตัวลงไปกว่านี้อีกมากๆ คงต้องมีวิกฤติเข้ามาเกี่ยว
แต่โอกาสที่เรามองในปัจจุบันนี้ว่าจะเกิดวิกฤตินั้นยังต่ำอยู่ แม้ไม่ถึงกับเป็นไปไม่ได้
ในสถานการณ์แบบนี้ บริการ AIA InvestPro
ที่เรามีการวิเคราะห์และปรับพอร์ตให้กับลูกค้าจึงถือว่ามีประโยชน์ ยกตัวอย่างว่า ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย มีการ asset allocation (จัดสรรสินทรัพย์) แบบไหน ทำไปแบบนั้นตัวเลขอาจจะแย่กว่าที่เราเห็นในปัจจุบัน”
  • มีข้อแนะนำอะไรสำหรับนักลงทุนและผู้ถือกรมธรรม์ ยูนิต ลิงค์ ในสถานการณ์ที่เกิดความผันผวนเช่นที่ผ่านมา และอาจจะยังผันผวนต่อไปบ้าง
“ผมขอเรียนว่า ความผันผวนสามารถเอาชนะได้ด้วยเวลา ถ้าเกิดเรามีเวลาในการลงทุนที่ยาว ความผันผวนที่ดูเป็นเส้นซิกแซกตอนมองใกล้ ๆ เมื่อมองไกล ๆ มันจะกลายเป็นเส้นที่โค้งมนมากขึ้น
ผมขอยกตัวอย่างวิกฤติช่วง 2551 ที่เล่าให้ฟังก่อนหน้านี้ ซึ่งโหดที่สุดในหลายสิบปีที่ผ่านมานะครับ ไม่มีใครหนีพ้น ทุกคนจะขาดทุนประมาณ 40-50% แต่สำหรับคนที่พลิกวิกฤติเป็นโอกาส เข้าลงทุนในช่วงต้นปี 2551 และถือครองมา 5 ปี เราจะได้ผลตอบแทน 13% ต่อปีสำหรับตลาดไทย และผลตอบแทน -1% ต่อปีสำหรับตลาดโลก
ยิ่งสำหรับคนที่ถือครองไปถึง 10 ปี ถ้าเป็นหุ้นไทย เราจะได้ผลตอบแทนเฉลี่ย 10% ต่อปี และตลาดหุ้นโลกที่ 5% ต่อปี”
ที่มา : บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) จำกัด (AIAIMT)
“เพราะฉะนั้นตัวเลขจริงในอดีตแสดงให้เราเห็นแล้วว่า
สิ่งที่สำคัญที่ช่วยให้ความผันผวนของตลาดที่ดูเป็นเส้นซิกแซก กลายเป็นเส้นโค้งมนมากขึ้นนั้นคือเวลา ถ้าเราสามารถลงทุนได้ในระยะยาวเราจะได้ผลตอบแทนที่ดี
เพราะฉะนั้นอย่าไปตกใจ อย่าไปขายออก หรือสับเปลี่ยนไปลงทุนอย่างอื่นโดยที่ไม่ได้ศึกษาให้ดี ความผันผวนเป็นสิ่งที่หลีกหนีไม่ได้ แต่เราสามารถใช้เวลาเป็นเพื่อนของเรา แล้วใจเย็น เราก็จะได้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดี”
แม้ความผันผวนในการลงทุนอาจไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนคุ้นเคย
แต่การลงทุนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเพียงพอถือเป็นแนวทางการรับมือที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผล ยิ่งในช่วงเวลาที่อยู่ใจกลางความผันผวน การมีเพื่อนคู่คิดที่มาพร้อมกับความเป็นมืออาชีพที่ผ่านวัฎจักรการลงทุนมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง
อย่าง บลจ. เอไอเอ ประเทศไทย และบริการ AIA InvestPro ที่ช่วยวิเคราะห์ ปรับเปลี่ยนสัดส่วนให้เหมาะสมกับสถานการณ์สอดรับกับความผันผวนในระยะสั้น
รวมถึงมองหาโอกาสในการเพิ่มผลตอบแทนในระยะยาว
ด้วยการดูแลของทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมากกว่า 250 คน จาก 18 ประเทศของกลุ่มบริษัท เอไอเอ ย่อมสร้างความอุ่นใจในเส้นทางสายการลงทุนในระยะยาวได้มากขึ้น
คำเตือน:
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา