16 ก.ย. 2022 เวลา 07:30 • ข่าวรอบโลก
สหรัฐฯ เตือนฝีดาษลิงอาจกลายพันธุ์ต้านยารักษา
เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ เตือนอย่าใช้ยาต้านฝีดาษลิงมากเกินปริมาณ โดยหากไวรัสกลายพันธุ์เพียงเล็กน้อย ยาต้านไวรัสอาจไม่มีประสิทธิภาพในการรักษา
สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำล่าสุดในการใช้ยา Tecovirimat หรือ (TPOXX) ที่ถูกนำไปใช้รักษาผู้ป่วยฝีดาษลิงแล้วกว่าหมื่นคน โดยคำแนะนำที่เผยแพร่ทางออนไลน์เกี่ยวกับยารักษาฝีดาษลิงล่าสุดเตือนว่า ถ้าโมเลกุลไวรัสฝีดาษลิงมีการเปลี่ยนแปลงเพียงแค่ตัวเดียว ก็อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของยา TPOXX ที่ใช้รักษาได้
โดยพบว่าไวรัสมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง เพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ในการแพร่เชื้อ ซึ่งรวมถึงการดื้อยา โดย FDA ย้ำว่า แพทย์ควรเพิ่มความรอบคอบในการสั่งยา
ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ไม่ควรจ่ายยา TPOXX ให้กับผู้ใหญ่ที่ร่างกายแข็งแรง และมีอาการป่วยไม่รุนแรงแล้ว โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันที่ดี การดูแลอย่างใกล้ชิดและให้ยาควบคุมความปวดน่าจะเพียงพอสำหรับการรักษาในเวลานี้แล้ว
ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังจากองค์กรดูแลกลุ่มผู้ป่วยเอชไอวีและอื่นๆ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลนายโจ ไบเดน และขอให้เร่งดำเนินการให้ยา TPOXX สามารถเข้าถึงได้ในวงกว้างมากขึ้น
โดยยาชนิดนี้ได้รับการรับรองให้ใช้กับผู้ป่วยไข้ทรพิษรวมทั้งถูกนำมาประยุกต์ทดลองใช้รักษาโรคฝีดาษลิงภายใต้การควบคุมอย่างเข้มงวดจากรัฐบาลกลาง โดยแพทย์ที่จะสั่งจ่ายยาชนิดนี้จะต้องยื่นคำร้องต่อศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ ขณะที่คนไข้จะต้องเซ็นยอมรับที่จะให้ติดตามอาการ และผลข้างเคียงต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้ทางการได้จัดส่งยา 37,000 ชุดให้แก่แพทย์แล้ว.
ที่มา : แชนแนลนิวส์เอเชีย
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา