16 ก.ย. 2022 เวลา 10:00 • นิยาย เรื่องสั้น
"ชาวนา กับ งูเห่า" อะไรเนี้ย ...
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในต่างแดนเมื่อเช้านี้ ณ ทุ่งหญ้ากว้างใกล้มีหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่ง มีชาวบ้าน และ สัตว์น้อยใหญ่ อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
วันนี้อากาศค่อนข้างหนาวจัดตลอดทั้งวัน มีชาวนาคนหนึ่ง หลังจากที่ทำงานในพื้นที่ของตนเองเสร็จแล้ว จึงรีบกลับบ้าน เพื่อหาอาหารรับทาน อาบน้ำล้างตัว แล้วนั่งผิงไฟให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย
ระหว่างทาง ชาวนาได้พบกับงูเห่าตัวหนึ่ง นอนอยู่กลางทาง ชาวนาคิดว่าทำไมตรงนี้ถึงมีงูเห่ามานอนตาย แต่เมื่อมาดูใกล้ๆ ก็พบว่า งูเห่าตัวนี้ยังไม่ตาย แค่นอนขดตัวด้วยความหนาวเท่านั้นเอง
ชาวนาผู้ใจดีคนนี้ จึงเอาผ้าพันคอของตน มาห่อรอบตัวงูเห่าไว้เพื่อให้ความอบอุ่น แล้วชาวนาก็พางูเห่ากลับบ้าน ไปพร้อมกัน
ภายในบ้านของชาวนานั้นหนาวเย็น จากสภาพอากาศ แม้ว่าจะไม่หนาวเท่ากับอากาศข้างนอกก็ตาม ชาวนาวางเจ้างูเห่าลงใกล้กับเตาไฟที่ยังไม่ได้จุดไฟ เจ้างูก็ม้วนตัวเข้าที่ผ้าผันคอเพื่อหาความอบอุ่น
ชาวนารีบไปจุดเตาไฟ เพื่อสร้างความอบอุ่นภายในบ้าน รวมทั้งตั้งเตาทำน้ำร้อนเอาไว้ใช้เพื่อบรรเทาความหนาว ไม่นานนักบ้านของชาวนาก็เริ่มอุ่นขึ้น อุ่นขึ้น แล้วก็อุ่นขึ้น
ชาวนานั่งบนเก้าอี้ ใช้มือผิงไฟ เพื่อลดความหนาวเย็นในร่างการตน ซึ่งก็ไม่ไกลจากจุดที่เจ้างูนอนมากนัก ตอนนี้เจ้างูเห่ากับชาวนาก็รู้สึกว่าตัวเองเริ่มอุ่นขึ้นแล้ว
ไม่นานนัก ทั้งห้องเริ่มอุ่นมากขึ้น ทั้งชาวนาและงูเห่า ต่างขยับตัวได้มากขึ้น ความหนาวเย็นภายในบ้านเริ่มจางหาย เจ้างูก็เริ่มมีสติ สัญชาตญาณสัตว์ป่าก็มีเพิ่มขึ้น
เจ้างูเห่าเริ่มขดตัวในท่าจู่โจมอยู่ในผ้าพันคอของชาวนา เจ้างูเห่าคิดว่า ชาวนาคนนี้ น่าจะเป็นอาหารคลายหนาวให้มันได้ มันแค่รอจังหวะเท่านั้นเอง ทั้งหมดนี้อาจเกิดจากความหนาวและความหิวของเจ้างูเห่า
ชาวนาขยับตัวลุกจากเก้าอี้ ทันใดนั้น เจ้างูเห่าก็เริ่มโจมตี พุ่งฉกชาวนา แม้ว่าชาวนาจะตกใจมาก แต่ชาวนาก็คว้ามีดขึ้นมาฟันคองูเห่าขาดสองท่อน ก่อนที่เจ้างูเห่าจะรู้ตัวเสียอีก
ชาวนาจัดการลอกหนัง และหั่นงูเห่าเป็นท่อนๆ แล้วโยนลงไปในน้ำร้อนที่เตรียมไว้ จากนั้นปรุงรสด้วยเครื่องปรุงสูตรพิเศษที่เตรียมมา
ชาวนาขอบใจเจ้างูเห่า ที่ทำให้ตนผ่านความหิวและความหนาวในวันนี้ไปได้ ด้วยซุปงูเห่ารสเด็ด....
#นิทานอะไรเนี้ย…
โฆษณา