16 ก.ย. 2022 เวลา 11:00 • ข่าวรอบโลก
เจ้าหญิงแอเรียลสวยจริง แต่ไม่ตรงปก แฮชแท็ก #The Little Mermaid”
หลัง Walt Disnay ประกาศทำภาพยนตร์ “เจ้าหญิงแอเรียล” หรือ “The Little Mermaid” เวอร์ชันนักแสดงจริง ทำให้แฟนคลับคาดหวังกับผู้ที่จะได้เข้ามารับบท เจ้าหญิงแอเรียล เป็นอย่างมาก
ล่าสุด The Little Mermaid ปล่อยทีเซอร์แรกออกมา แฟนคลับเจ้าหญิงแอเรียลหลายท่านต่างผิดหวัง และไม่ปลื้มอย่างหนัก พากันกด Dislike ทะลุล้าน สาเหตุมาจากที่ Disnay เปลี่ยนบทบาทเจ้าหญิงแอเรียลเป็นคนผิวสี ถักผมทรงเดดล็อกสีแดง ซึ่งหลายคนมองว่าไม่คีพคาแร็กเตอร์ในการ์ตูนไว้เลย
จนเกิดประเด็นการถกเถียงขึ้นมาว่า เหตุการณ์นี้เข้าข่ายการ ‘เหยียดสีผิว’ และเชิดชูค่านิยมของคำว่า “ขาว = สวย” หรือไม่? ซึ่งกลายเป็นการโฟกัสที่ผิดประเด็น จนหลายท่านลืมนึกไปว่าแท้จริงแล้วจุดเริ่มต้นของ The Little Mermaid ไม่ได้มาจาก Disney แต่มาจากนักเขียนชาวเดนมาร์กท่านหนึ่ง
The Little Mermaid นางเงือกน้อย เดิมทีถูกเขียนขึ้นโดย “ฮานส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน” นักประพันธ์ชาวเดนมาร์กผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง ทั้งในด้าน งานเขียนบทละคร นิทาน และเทพนิยาย กว่า 156 เรื่อง ซึ่งเขาได้ทำสถิติมีงานประพันธ์ที่ถูกแปลมากที่สุดในประวัติศาสตร์
และเรื่องเจ้าหญิงเงือกน้อย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ “ฮานส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน” แต่งขึ้นจากความรักของตนที่ไม่สามารถสมหวังได้ เนื่องจากเขาได้ตกหลุมรักลูกชายผู้ที่ให้การสนับสนุนด้านการศึกษาที่มีหน้าตาในสังคม แน่นอนว่าความรักของชายรักชายในยุคสมัยนั้นไม่เป็นที่ยอมรับจากสังคม
ซึ่งหากเจ้าหญิงแอเรียลเขียนตามเรื่องราวที่แท้จริงแล้ว เธอจะต้องมีเพศเป็นชายเสียด้วยซ้ำ ไม่ใช่เพียงแต่จะเป็นสาวผิวสีเท่านั้น
The Little Mermaid เรื่องราว “ความรัก” ที่ต้องแลกมาด้วยความเจ็บปวดนิรันดร
เนื้อเรื่องต้นฉบับของ “ฮานส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน” เล่าถึงเจ้าหญิงเงือกที่ตกหลุมรักเจ้าชายมนุษย์ จึงไปขอพรต่อแม่มดทะเล แต่ของฟรีไม่มีในโลก แม่มดทะเลเสนอเงื่อนไขแลกการตัดหางออกเป็น 2 ซีกให้เจ้าหญิงแอเรียลเพื่อใช้เป็นขาบนบก กับการตัดลิ้นที่จะทำให้เจ้าหญิงพูดไม่ได้เสมือนคนใบ้
ในขณะที่ถูกร่ายคาถานั้นเจ้าหญิงต้องเจ็บปวด และทรมานอยู่ตลอดเวลา หากย้อนกลับมามองในยุคนี้ก็คงคล้ายกับการศัลยกรรมเพื่อให้ได้รูปร่างหรือใบหน้าที่สวยงาม หลังได้รับพรจากแม่มดทะเลแล้ว เจ้าหญิงยังต้องทำข้อตกลงเพิ่มเติมว่า หากไม่ได้แต่งงานกับเจ้าชายในเช้าวันต่อมาจะต้องเสียชีวิต
หลังจากที่ทนทรมานจนได้กลายเป็นมนุษย์ เจ้าหญิงเงือกก็ได้เจอกับเจ้าชายและได้ช่วยชีวิตเจ้าชายไว้จากอุบัติเหตุเรืออับปาง แต่เมื่อได้พบกันอีกครั้งเจ้าชายกลับจำเธอไม่ได้ ท้ายสุดแล้วเจ้าชายได้แต่งงานกับเจ้าหญิงต่างเมืองที่มีรูปร่างเลอโฉมยิ่งกว่าเจ้าหญิงเงือก ซึ่งถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสาวผู้ช่วยชีวิตเจ้าชายไว้ในอุบัติเหตุครั้งนั้น
เมื่อไม่ได้แต่งงานกับเจ้าชายตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับแม่มดทะเล เจ้าหญิงแอเรียลก็ต้องตายเท่านั้น แต่เหมือนในเส้นทางที่มืดมนก็ยังมีทางออกแสนสว่างให้เดินอยู่ เจ้าหญิงสามารถรอดตายได้หากได้เลือดของเจ้าชายมาชโลมที่ขา เธอก็จะกลับมาเป็นเจ้าหญิงเงือกอีกครั้ง
เหล่าพี่สาวเงือกทั้งหลายที่สงสารน้องจึงได้นำมีดที่ทำจากเส้นผมมามอบให้กับเจ้าหญิงเงือก เพื่อนำไปเป็นอาวุธแทงที่ขั้วหัวใจของเจ้าชาย แต่ด้วยความรักเจ้าชายสุดหัวใจ เจ้าหญิงเงือกจึงไม่สามารถตัดสินใจฆ่าเจ้าชายได้ เธอจึงยอมสละชีวิตของตนเองแทน
นี่คือเรื่องราวที่แท้จริง หากจะให้อิงตามต้นฉบับที่หลายคนกล่าวอ้างกันว่าดิสนีย์คัดนักแสดงไม่ตรงตามต้นฉบับจริง เนื้อเรื่องก็คงจะต้องไม่สมหวังเหมือนในการ์ตูนที่เราเคยดูตามไปด้วย เพราะต้นฉบับที่แท้จริงนั้นเจ้าหญิงจะต้องจบชีวิตลงเพราะความรัก
ดังนั้นหากถามหาความเป็นไปตามเนื้อเรื่องต้นฉบับแล้วละก็ อาจจะไม่สามารถถกเถียงกันในประเด็นนี้ได้อย่างแน่ชัด ขึ้นชื่อว่าเวอร์ชันใหม่ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ หากจะรีเมคให้เหมือนเดิมเป๊ะก็อาจจะดูไม่ครีเอทีฟ
แต่ทั้งนี้ก็มองได้อีกแง่มุมว่า ในเมื่อเจ้าหญิงเงือกยังไม่เคยถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์เวอร์ชันคนแสดงจริงจากดิสนีย์ ในการทำครั้งแรกก็อาจจะอยากให้เหมือนกับการ์ตูนที่เป็นการถอดตัวละครออกมา และหากจะปรับเปลี่ยนในการรีเม็คครั้งต่อไป เหล่าแฟนคลับก็อาจจะไม่ขัดใจกระมัง
อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ ดิสนีย์พยายาม ‘ยัดเยียด’ บทของสาวผิวสีในตัวละครมากเกินไปหรือไม่ นี่เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่หลายคนโต้เถียงว่า การที่ดิสนีย์มีความพยายามปรับบทให้นางเอกจากหลายเรื่องที่มารับบทเจ้าหญิงเวอร์ชันคนแสดงมีผิวสี ก็อาจจะดูยัดเยียดแบบโจ่งแจ้งไปหรือเปล่า แต่หากจะรณรงค์เรื่องความเท่าเทียมอย่างจริงจัง ก็ควรจะต้องทำให้โจ่งแจ้งก็ถูกต้องแล้ว
อย่างไรก็ตาม. . สิทธิของคุณผู้ชมที่จะเลือกดู หรือไม่ดูนั้น ขึ้นอยู่ที่ความพึงพอใจของแต่ละคน แล้วคุณมีความคิดเห็นอย่างไร สามารถแสดงความคิดเห็นและคอมเมนต์แลกเปลี่ยนกันได้ที่ใต้โพสต์นี้เลยนะคะ
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : http://hca.gilead.org.il/
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : http://hca.gilead.org.il/li_merma.html
ขอขอบคุณแหล่งที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=0-wPm99PF9U
#เจ้าหญิงแอเรียล #เจ้าหญิงเงือกน้อย #thelittlemermaid #disney #เหยียดสีผิว #การ์ตูนดิสนีย์ #แอนเดอร์สัน #andersen #hanschristian #กระแส #ดราม่า #แฮชแท็ก
โฆษณา