19 ก.ย. 2022 เวลา 00:30 • อสังหาริมทรัพย์
ท้องฟ้าเหนือที่ดินนี้ใครครอง จากคดี Bernstein v. Skyviews
Cujus est solum, ejus est usque ad coelum et ad inferos คือสุภาษิตภาษาละตินที่แปลเป็นไทยได้ว่า ผู้ใดเป็นเจ้าของที่ดินย่อมเป็นเจ้าของสูงขึ้นไปถึงสวรรค์และลงไปจนถึงนรก แต่หากเราเป็นเจ้าของที่ดินสักแปลงหนึ่งจะทำให้เราเป็นเจ้าของท้องฟ้าเหนือที่ดินด้วยได้จริงๆ หรือไม่ โดยเรื่องในทำนองนี้เคยมีการฟ้องร้องเป็นคดีความกันที่ประเทศอังกฤษซึ่งเรื่องมีอยู่ว่า
เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 1974 บริษัท Skyviews and General ได้นำเครื่องบินไปถ่ายภาพทางอากาศในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงบ้านของ Lord Bernstein หลังจากนั้นก็ได้นำภาพมาเสนอขายให้กับ Lord Bernstein
เมื่อ Lord Bernstein รู้เรื่องจึงฟ้องบริษัท Skyviews and General ต่อศาลในข้อหาละเมิดโดยการรบกวนสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากการที่บริษัทนำเครื่องบินไปถ่ายภาพเหนือที่ดินของเขาเป็นการรบกวนสิทธิในท้องฟ้าเหนือที่ดินและบุกรุกเข้ามาในท้องฟ้าเหนือที่ดินของเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต
ศาลตัดสินว่า แม้ว่าเจ้าของที่ดินจะมีสิทธิในท้องฟ้าหรือน่านฟ้าเหนือที่ดินของตนด้วยก็ตาม แต่ก็หาใช่ว่าเจ้าของที่ดินจะมีสิทธิในท้องฟ้าเหนือที่ดินของตนที่อยู่สูงขึ้นไปเท่าใดก็ได้ สิทธิในท้องฟ้าเหนือที่ดินต้องจำกัดความสูงอยู่เพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อให้เจ้าของที่ดินใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ตามปกติเท่านั้น ส่วนท้องฟ้าที่อยู่เหนือขึ้นไปกว่านั้นเจ้าของที่ดินไม่มีสิทธิ
Lord Bernstein จึงไม่มีสิทธิในท้องฟ้าเหนือที่ดินของตนในระดับความสูงที่บริษัท Skyviews and General นำเครื่องบินๆ เข้าไป บริษัท Skyviews and General จึงไม่เป็นการทำละเมิดโดยการรบกวนสิทธิในอสังหาริมทรัพย์
โฆษณา