19 ก.ย. 2022 เวลา 08:26 • นิยาย เรื่องสั้น
"กบ เลือก นาย " อะไรเนี้ย ...
กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว ในต่างแดนเมื่อเช้านี้ ณ หนองน้ำแห่งหนึ่ง ในมุมหนึ่งของหนองน้ำนั้นเป็นที่อยู่อาศัยของ กบฝูงหนึ่ง
กบฝูงนี้อยู่ในหนองน้ำแห่งนี้อย่างสงบ และมีความสุขมาช้านาน จนวันหนึ่ง กบฝูงนี้เริ่มชุมนุมกันเพราะต้องการใครสักคนมาเป็นเจ้านายของตนเอง
ฝูงกบจึงพากันไปขอร้องและอ้อนวอนท่านเทวดา เทวดาก็ใจดี ส่งเจ้านายให้กับฝูงกบ เป็นท่อนซุงขนาดใหญ่ กบทั้งฝูงต่างดีใจกับเจ้านายท่อนซุงอย่างออกหน้าออกตา
ฝูงกบต่างพากันกระโดดโลดเต้นรอบๆ เจ้านายท่อนซุงใหญ่อย่างมีความสุข
วันเวลาผ่านไปแล้ว ฝูงกบก็เริ่ม เบื่อเจ้านายท่อนซุงใหญ่ ฝูงกบจึงเริ่มชุมนุมปรึกษากันอีกครั้ง “ว่าเราควรทำยังไงกับเจ้านายท่อนซุงใหญ่ดี?”
และแล้วก็มีกบตัวหนึ่งเสนอว่า “พวกเราลองไปขอเจ้านายใหม่ กับท่านเทวดาอีกครั้งดีกว่าไหม?”
เมื่อทุกตัวต่างเห็นด้วย ฝูงกบจึงได้ไปหาท่านเทวดา “ท่านเทวดาพวกเราฝูงกบ พวกเราขอร้องและขออ้อนวอนท่าน พวกเราขอให้ท่านส่งเจ้านายใหม่มาให้พวกเราอีกครั้งได้ไหม พวกเราอยากได้เจ้านายที่เป็นสิ่งมีชีวิต ไม่ใช่ ท่อนซุงที่ไร้วิญญาณ ขอให้ท่านเทวดาจงเห็นใจเราด้วยเถิด”
ครั้งนี้เทวดา ได้ส่งนกกระสาลงมาให้กับฝูงกบ กบทุกตัวต่างดีใจที่คราวนี้มีเจ้านายของพวกตนเป็นสิ่งมีชีวิต แถมยังบินได้อีกต่างหาก ไม่ใช่สิ่งที่ไร้ชีวิตอย่างท่อนซุง แต่แล้ว ฝูงกบก็ดีใจกันได้ไม่นาน
ความสุข ความสงบ ที่มีอย่างยาวนานในฝูงกบ กลายเป็นความเดือดร้อนและหวาดระแวง เพราะนกกระสาตัวนี้ไล่กินฝูงกบจนร่อยหรอ
พวกกบตอนนี้ก็อยู่กันอย่างหวาดกลัวไม่รู้ว่าจะถูกจับกินตอนไหน ฝูงกบเริ่มทนไม่ไหวจึงไปขอร้องเทวดาอีกครั้ง “ท่านเทวดา เจ้านายที่ท่านส่งมาให้พวกเรา ตอนนี้เจ้านายได้ทำให้พวกเราหวาดกลัว ท่านช่วยยกเลิกคำขออยากมีเจ้านายของพวกเราได้ไหม?”
เทวดาโมโหจึงตอบกลับฝูงกบว่า “พวกเจ้าฝูงกบทำไมไม่รู้จักพอ อยากได้โน้นได้นี่ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จงทนอยู่กับเจ้านาย ที่พวกเจ้าอยากได้ต่อไปเถอะ”
เมื่อฝูงกบได้ยินดังนั้นก็ เกิดอาการน้อยใจ วันต่อมา นกระสาก็มาตามปรกติ แต่คราวนี้มันดูต่างออกไป เมื่อนกกระสาเริ่มจับกบตัวหนึ่งกินเช่นเคย กบตัวอื่นๆก็กระโดดออกมาให้นกกระสากิน จนล้นปาก
นกกระสาแค่อ้าปากกบก็กระโดดเขาไปในลำคอของนกกระสา สุดท้ายนกกระสาก็ทนไม่ไหว ท้องระเบิดตายไปพร้อมกับฝูงกบ นับตั้งแต่นั้น ก็ไม่มีใครพบเห็นนกกระสาและฝูงกบในหนองน้ำแห่งนี้อีกต่อไป
#นิทานอะไรเนี้ย…
โฆษณา