19 ก.ย. 2022 เวลา 10:29 • ดนตรี เพลง
If You Believe: Patch Crowe
ความเชื่อ ศรัทธา สามารถย้ายภูเขาสูง พาบินข้ามฟากฟ้า เดินทางข้ามมหาสมุทร
จงมีความศรัทธา เชื่อมั่นในตนเอง ในการงานที่ทำ ในสิ่งที่รัก ในผู้คน
Believe ความเชื่อ หมายถึง ความคิด ความเข้าใจ และการยอมรับนับถือ เชื่อมั่นในสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยไม่ต้องมีเหตุผลใดมาสนับสนุน หรือพิสูจน์ ทั้งนี้บางอย่างอาจมีหลักฐานอย่างเพียงพอที่จะพิสูจน์ได้หรืออาจจะไม่มีหลักฐานที่จะนำมาใช้พิสูจน์ให้เห็นจริงเกี่ยวกับสิ่งนั้นก็ได้
M. Rokeach (โรคีช) ได้จัดแบ่งประเภทของความเชื่อว่ามี 4 ประเภทได้แก่
1 ความเชื่อตามที่เป็นอยู่ เป็นความเชื่อในสิ่งใดสิ่งหนึ่งว่าจริง เท็จ ถูก ผิด เช่น ความเชื่อว่าโลกกลมพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก
2 ความเชื่อเชิงประเมินค่าเป็นความเชื่อที่แฝงความรู้สึก รวมทั้งมีการประเมินในขณะเดียวกัน เช่น เชื่อว่าบุหรี่เป็นสิ่งที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
3 ความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ เป็นความเชื่อว่า สิ่งใดที่พึงปรารถนาหรือไม่พึงปรารถนา เช่น เชื่อว่าเด็กควรเคารพเชื่อฟังผู้ใหญ่
4 ความเชื่อเกี่ยวกับสาเหตุ เป็นความเชื่อในสภาพที่ก่อให้เกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่งตามมา เช่น เชื่อว่าการตัดไม้ทำลายป่า ทำให้เกิดความแห้งแล้ง การสร้างเขื่อนเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ
ความเชื่อตามแบบสังคมไทยแบ่งออกได้เป็น 7 ประเภทใหญ่ๆดังนี้
1 ความเชื่อเกี่ยวกับลัทธิและศาสนา เช่น เชื่อในเรื่องการทำสมาธิเพื่อรักษาโรคเชื่อในพลังอำนาจของพระเจ้า เชื่อในเรื่องนรก-สวรรค์ เชื่อในเรื่องบาปบุญด่าพ่อด่าแม่ ชาติหน้าเกิดมาปากจะเท่ารู้เข็ม
2 ความเชื่อเกี่ยวกับไสยศาสตร์ ผีสาง เทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธ์ เช่น เชื่อในเรื่องคาถาอาคม การทำเสน่ห์ การเสกตะปูเข้าท้อง การสะเดาะเคราะห์ เชื่อในเรื่องผีบ้านผีเรือน ผีปอบ ผีแม่หม้าย หรือเชื่อในเครื่องรางของขลัง บั้งไฟพญานาค หรือสิ่งที่มีปาฏิหาริย์ต่าง ๆ
3 ความเชื่อเกี่ยวกับโหราศาสตร์ โหงวเฮ้ง และฮวงจุ้ย เช่น เชื่อในเรื่องของการดูดวงชะตา ดูลายมือ เชื่อในเรื่องบุคลิกลักษณะสัมพันธ์กับชีวิต หรือสิ่งแวดล้อมที่ทำงานและที่อยู่อาศัยสัมพันธ์กับการดำเนินชีวิต
4 ความเชื่อเกี่ยวกับโชคลางและฤกษ์ยาม เช่น เชื่อในเรื่องของการไม่ตัดผมในวันพุธ การไม่เดินทางไกลถ้าจิ้งจกทัก หรือการหาฤกษ์ยามสำหรับการทำงานมงคลต่าง ๆ
5 ความเชื่อเกี่ยวกับความฝันและคำทำนายฝัน เช่น ถ้าฝันว่าเห็นงูจะได้เนื้อคู่ ถ้าฝันว่าฟันหักญาติผู้ใหญ่จะเสียชีวิต ฝันเห็นคนตายจะเป็นการต่ออายุ
6 ความเชื่อเกี่ยวกับพิธีกรรมต่าง ๆ เช่น การแห่นางแมวขอฝน การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานบุญต่าง ๆ
7 ความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งที่ควรทำและสิ่งที่ไม่ควรทำ เช่น ห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก ใช้ไม้กวาดตีกันชีวิตจะไม่เจริญ กินข้าวเกลี้ยงจานจะได้แฟนสวยหรือหล่อ ห้ามปลูกต้นลั่นทม ระกำไว้ในบริเวณบ้าน ให้ปลูกต้นมะยมจะมีคนนิยมชมชอบ ปลูกต้นขนุนจะทำให้มีผู้คนมาสนับสนุนค้ำจุน 🎉
Faith ความศรัทธา
ศรัทธา คือความเชื่อ ความมั่นใจในคุณค่า ในประโยชน์ของสิ่งที่ตนกระทำอยู่ เช่น เมื่อทำงานอะไรก็ตาม ถ้าเรามีศรัทธา เข้าใจความหมายของงานที่ทำ เราก็มีกำลังใจที่จะทำ การงานก็ก้าวหน้าไปเป็นอย่างดี
If You Believe
เพลงนี้กำลังได้รับความนิยมใน TikTok มีหลาย ๆ คนนำเพลงนี้มาประกอบในคลิปวิดีโอ
เป็นเพลงที่ฟังครั้งแรกแล้วประทับใจเลยค่ะ จนต้องตามหาดูคลิปต้นฉบับ
ซึ่งเนื้อหาของเพลงนี้ ก็เป็นอะไรที่เรียบง่าย มีเนื้อหาเกี่ยวกับการให้กำลังใจ ให้มีความเชื่อมั่นศรัทธา และความเชื่อในพลังกำลังเสริมจากพระเจ้า
ดนตรีที่ฟังแล้วไม่ถึงกับฮึกเหิม เติมไฟ แต่ก็สามารถหยุดให้เราตั้งใจฟังจนจบเพลงได้
ถือเป็นอีกหนึ่งเพลงโปรดในช่วงนี้เลยค่ะ
ยอดวิวนั้น
2,029,858 วิว
เผยแพร่เมื่อ 18 เม.ย 2021
แหล่งที่มาข้อมูลอ้างอิง ความเชื่อ
แหล่งที่มาข้อมูลอ้างอิง ศรัทธา
เครดิตภาพประกอบบทความ
ขอบคุณค่ะ
ผู้สังเกตการณ์
โฆษณา