20 ก.ย. 2022 เวลา 09:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ระวัง FED คืนนี้! นักวิเคราะห์คาด FED อาจขึ้นดอกเบี้ยแรง สูงสุด 4% ในสิ้นปี 😱🥶
ระวัง FED คืนนี้! นักวิเคราะห์คาด FED อาจขึ้นดอกเบี้ยแรง สูงสุด 4% ในสิ้นปี
👀วันที่ 20-21 กันยายนนี้ นักลงทุน นักวิเคราะห์ และนักเศรษฐศาสตร์ต่างให้ความสนใจกับการประชุม FOMC ประจำเดือน เนื่องจากตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐหรือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สูงกว่าที่คาดไว้โดยเพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากที่ตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 8.1%
1
🤔นักวิเคราะห์มองว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะยังไม่หยุดเดินหน้าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโนบาย โดยในเดือนนี้คาดการณ์ว่า FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรง 0.75 - 1.0% เพื่อนำตัวเลขเงินเฟ้อสู่อัตราปกติที่ 2% ตามที่เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) ประธาน FED ย้ำจุดยืนมาตลอด
📌นโยบายการเงินที่เข้มงวด กับความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ย
😎การประชุมของ FED ในครั้งนี้ ถูกตั้งความหวังว่าจะมีการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจ และบทสรุปของภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐอเมริกา โดยหัวหน้าทีมวางกลยุทธ์ของ Anand Rathi ซึ่งเป็นธุรกิจให้คำปรึกษาและแนะนำด้านธุรกิจ-การเงิน กล่าวว่า
🗯“วัฏจักรการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงนั้นมีผลตามมา และผลนั้นก็กระทบในวงกว้างระดับโลก ด้วยนโยบายการเงินที่เคร่งครัดและอุปสงค์มวลรวมได้สร้างความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับดอกเบี้ย ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงและอัตราดอกเบี้ยที่ขึ้นอย่างต่อเนื่องจะกระทบกับเศรษฐกิจทั้งโลก”
📌FED อาจขึ้นดอกเบี้ยสูงสุดจนถึง 4% ในสิ้นปี
📄จากข้อมูลของเงินเฟ้อในเดือนกรกฎาคม พบว่า FED มีแนวโน้มที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% หรืออาจเข้มงวดถึง 1% ในเดือนกันยายนนี้ โดยอีธาน แฮร์ริส (Ethan Harris) หัวหน้าทีมเศรษฐกิจโลก จากศูนย์วิจัยของ Bank of America ระบุว่า FED จะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.5% ในเดือนกันยายน และพฤศจิกายน
😲จากนั้นทาง FED อาจผ่อนคันเร่งการขึ้นดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.25% ในเดือนธันวาคม ส่งผลให้ดอกเบี้ยรวมนั้นมีระดับความเป็นไปได้ที่ 3.5 - 3.75% ซึ่งอาจสูงสุดได้ถึง 4% หากมีการขึ้นดอกเบี้ยแรงกว่าที่คาด ทั้งนี้ Ethan Harris ยังได้ทิ้งท้ายว่า “ทุกคนรู้ดี ดอกเบี้ยที่สูงจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและเศรษฐกิจในวงกว้าง”
📌จำเป็นต้องหยุดเงินเฟ้อ ก่อนจะกลายเป็นเรื่องถาวร
💪Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ได้กล่าวสุนทรพจน์ยืนยันเจตจำนงอย่างชัดเจนสำหรับแผนการเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปเพื่อสยบเงินเฟ้อ ซึ่ง Powell เองก็ได้เตือนว่าจะมีความเจ็บปวดในตลาดอีกมากทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจ
🔥ถึงอย่างไรก็ตาม FED มีความจำเป็นต้องหยุดเงินเฟ้อเหมือนการดับบุหรี่ หากมีความร้อนเพียงน้อยนิดก็อาจส่งผลให้เกิดไฟลุกลามใหญ่โตได้ เนื่องจากประชาชนจะเห็นเงินเฟ้อสูงเป็นเรื่องปกติ และด้วยแนวคิดเช่นนั้นจะทำให้เงินเฟ้อสูง ‘อยู่ไปอย่างถาวร’
💬“ยิ่งอัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือกว่าระดับเป้าหมาย (2%) นานเท่าไร ยิ่งเสี่ยงมากขึ้นเท่านั้น จากการที่สาธารณชนมองว่าอัตราเงินเฟ้อสูงเป็นเรื่องปกติ” Powell กล่าว
🚨“แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น การเติบโตที่ช้าลง และตลาดแรงงานอ่อนลง (มีผู้ขายมากกว่าผู้ซื้อ) เงื่อนไขเหล่านี้จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงได้ แต่ขณะเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ก็จะนำความเจ็บปวดมาสู่ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ” ประธาน FED ทิ้งท้าย
ข่าวโดย คุณานันต์ TECHTORO 💙❤️
อ่านเพิ่มเติมบนเว็บไซต์ได้ที่นี่: https://techtoro.me/3QV9r11
#Techtoro #มากกว่าสินทรัพย์คือความรู้ #Crypto #Bitcoin #BTC #FED #FOMC #ดอกเบี้ย #เงินเฟ้อ #คริปโต #บิตคอยน์ #ข่าวคริปโต #ข่าวคริปโตวันนี้
โฆษณา