20 ก.ย. 2022 เวลา 09:02 • ข่าว
‘ก.เกษตรฯ’ ลุยแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยี ลดต้นทุน-เพิ่มประสิทธิภาพพันธุ์ข้าว
เมล็ดพันธุ์ข้าวนั้นเปรียบเสมือนชีวิตของเกษตรกร โดยประเทศไทยมีที่ดินในการปลูกข้าวมากที่สุดเป็นอันดับที่ห้าของโลกและเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับสามของโลกในปีที่ผ่านมา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งมีหน้าหน้าที่กำกับและรับผิดชอบโดยตรงในส่วนนี้จึงได้จัดงาน ถ่ายทอดเทคโนโลยีการลดต้นทุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชน ปี 2565 อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี
เพื่อเป็นการกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้สมาชิกของศูนย์ข้าวชุมชน เกษตรกรและเจ้าหน้าที่ ให้รับรู้และเข้าใจความสำคัญของศูนย์ข้าวชุมชนที่มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการผลิตข้าวคุณภาพของประเทศ โดยจังหวัดอุบลราชธานีถือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ทำนามากที่สุดในประเทศไทย คือ 4.1 ล้านไร่ โดยปลูกข้าวหอมมะลิเป็นหลัก ถึง 3.7 ล้านไร่ ข้าวหอมมะลิของจังหวัดอุบลราชธานีเป็นข้าวที่มีคุณภาพสูงจึงทำให้ผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิมุ่งมาที่จังหวัดอุบลราชธานีเป็นอันดับแรก
ภายในงานได้นำเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่มาใช้เพื่อลดต้นทุนการผลิตและยกระดับมาตรฐานเมล็ดพันธุ์ข้าว รวมไปถึงการสร้างโอกาสในการเพิ่มคุณภาพผลผลิตและเพิ่มมูลค่าทางการค้าจากการผลิตข้าวคุณภาพดี มีการจัดแสดงนิทรรศการและสาธิตการใช้เทคโนโลยีและมอบรางวัลให้กับเกษตรกรดีเด่น
ซึ่งนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ มุ่งหวังที่จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ในส่วนของการประกันรายได้ยังคงเดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าจะทำให้ดีขึ้น และให้เกษตรกรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง
#ข้าว #พันธุ์ข้าว #เทคโนโลยี #เกษตรกร #การเกษตร #กระทรวงเกษตร #กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ #อุบลราชธานี #อุบล #ช่วยเหลือ #แก้ปัญหา #พัฒนา #ปลูกข้าว #ทำนา #ชุมชน #เมล็ดพันธุ์ข้าว #เกษตรกรดีเด่น #ข้าวหอมมะลิ #ส่งออก #ส่งออกข้าว
โฆษณา