25 ก.ย. 2022 เวลา 01:00 • การตลาด
"พี่ต่อ" ผลักดันโครงการ 5F:Soft Power Thailand อันได้แก่ Film Food Fashion Fighting Festival เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ ของแต่ละจังหวัด ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
Soft Power ต้องเกิดจากการ "ถูกสร้าง" อย่างเป็นระบบ ไม่ได้มาเพราะ "โชคช่วย"
ปฏิเสธไม่ได้ว่า อำนาจละมุน (Soft Power) เป็นกระแสนิยมอย่างมากในประเทศไทย โดยรัฐบาลมีการประกาศนโยบายอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุน Soft Power และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ด้วยการแนะนำหน่วยงานรัฐทำงานร่วมกับภาคเอกชน ครอบคลุมทั้งผู้ผลิต ศิลปิน บุคลากรเบื้องหลัง เพื่อผลักดันให้ Soft Power เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
พร้อมมีการผลักดันวัฒนธรรมไทยให้เป็น Soft เพื่อผลักดันให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงวัฒนธรรมไทยสู่สากล โดยมีการประกาศส่งเสริมวัฒนธรรม 5 F ที่เป็น Soft Power ของไทยให้กลายเป็นสินค้าทางส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย รัฐบาลเล็งเห็นว่าด้วยเอกลักษณ์-วัฒนธรรมไทย เป็นรากฐานที่เป็นทุนทางวัฒนธรรม ซึ่งสามารถสะท้อนผ่านอาหาร ศิลปะ วัฒนธรรม บันเทิง เพลง ภาพยนตร์ และสถานที่ท่องเที่ยว โดยเฉพาะการยกระดับความเป็นท้องถิ่นให้กลายเป็น Soft Power ที่จะทำให้ไทยเป็นที่รู้จัก
ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องกำหนดเป้าหมายในการยกระดับ Soft Power ให้เป็นระดับสากลที่ชัดเจน ดูอย่างรัฐเกาหลีใต้ กว่าจะพาอุตสาหกรรมมาถึงจุดที่เห็นในปัจจุบันได้ใช้เวลานับทศวรรษ ในการสำรวจตลาดจนทำให้ทั่วโลกสามารถยอมรับ Soft Power ของเกาหลีใต้ การได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ มิใช่การเกาะกระแสแล้วปล่อยให้เงียบหายไปเพราะ Soft Power ไม่ใช่อะไรที่ถาวร
รัฐบาลต้องมีความเข้าใจกระบวนการในการสร้าง Soft Power ที่ต้องสอดคล้องกับค่านิยมทางสังคมและนโยบายต่างประเทศ และสนับสนุนเปิดเสรีภาพทางการแสดงให้ภาคเอกชนระดับท้องถิ่นสร้าง Soft Power ผ่านในรูปแบบต่างๆ เช่น
กระแสการแต่งชุดไทยโบราณละคร บุพเพสันนิวาส ที่ทำให้นักท่องเที่ยวแห่กันแต่งชุดไทยมาท่องเที่ยวอยุธยามากขึ้น หรือการกินข้าวเหนียวมะม่วงที่เวที Coachella ของนักร้องสาว MILLI ที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักข้าวเหนียวมะม่วง หมอลำ Fusion ที่จัดที่ร้าน Impression Sunrise ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่น หรือภาพยนตร์ Memoria ของ ‘เจ้ย อภิชาติพงศ์’ เข้าชิงเทศกาลหนังเมืองคานส์ 2021 ที่ได้รับคำวิจารณ์แรกที่ยอดเยี่ยมจากสื่อโลก
การตื่นตัวของวัฒนธรรมไทยเหล่านี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่รัฐบาลพยายามที่จะสร้างมาตลอด แต่อาจจะเป็นเพียงแค่กระแสชั่วครั้งชั่วคราวก็ได้ หากไม่ได้รับการสนับสนุน เพราะ Soft Power เกิดจากการ "ถูกสร้าง" อย่างเป็นระบบ ไม่ได้มาเพราะ "โชคช่วย"
"รัฐบาลจึงมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ รวมถึงการแก้ไขปัญหาการดำรงชีวิตของประชาชน การให้ความช่วยเหลือเกษตรกร พร้อมผลักดันทุกภาคส่วนให้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้ฟื้นคืนกลับมาโดยเร็ว
ซึ่งการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนของมรดกทางวัฒนธรรม ถือเป็น Soft Power อย่างหนึ่งที่จะทำให้สามารถพัฒนาต่อยอดวัฒนธรรมให้มีศักยภาพได้ โดยมุ่งหวังให้แต่ละพื้นที่ นำวัฒนธรรมท้องถิ่นไปสู่การเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก ถือเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการขับเคลื่อนสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย ซึ่งจะเป็นเครื่องการันตีคุณภาพสินค้าให้แก่ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจ สำหรับการจัดงานในวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ในการเปิดพื้นที่การตลาดจำหน่ายสินค้าของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มอาชีพต่างๆ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป" ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน
#5F #SoftPowerThailand #Film #Food #Fashion #Fighting #Festival #พี่ต่อผลักดันเต็มที่ #เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชา #ยกระดับวัฒนธรรมไทย #ให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล #ทีมประเทศไทย
ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์
#แอดมินรายงาน
โฆษณา