21 ก.ย. 2022 เวลา 08:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
♟Warren Buffett สุดยอด Options Strategy
ชื่อ Warren Buffett เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ในบทบาทของสุดยอดนักลงทุนแนว Value Investor ผู้ซึ่งมองขาดเรื่องธุรกิจ และการประเมินราคากิจการ มักจะซื้อหุ้นของบริษัทที่ดีเยี่ยม ในราคาที่สมเหตุสมผล
แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า Warren Buffett คือสุดยอด Options Trader ที่วางกลยุทธ์การเทรดได้เฉียบขาดไม่แพ้การเลือกซื้อกิจการ
ใครที่เคยอ่าน Shareholder Letters ของ BERKSHIRE HATHAWAY จะเห็นได้ว่ามีการกล่าวถึงกำไรจากการ short options อยู่บ่อยครั้ง เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมหลักของ Berkshire เลยก็ว่าได้
แม้กระทั่งหุ้นในตำนานของ Berkshire อย่าง Coca-Cola ก็ถูก Buffett short put มาตั้งแต่ปี 1993
Buffett คิดอะไร และทำไปทำไม เราจะมาอธิบายให้ฟังกันครับ 🏃‍♂️
💰เนื่องจาก Berkshire เป็นบริษัทที่มีเงินสดอยู่เยอะมาก เพื่อเตรียมไว้สำหรับซื้อหุ้น ในตอนที่ราคาหุ้นมันตกลงมา จนถึงราคาที่เค้าอยากซื้อ
แต่ถ้าราคาหุ้นมันไม่ยอมลงมาจนถึงราคาที่เค้าอยากจะซื้อ เค้าก็ต้องรอ และเงินสดที่มีอยู่ก็สร้างผลตอบแทนได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งในภาวะปกติ ราคาหุ้นของธุรกิจชั้นเลิศที่ Berkshire อยากซื้อ มันก็มักจะไม่ค่อยตกลงมาให้ซื้อซะด้วยสิ
แล้วในระหว่างที่รอ ถ้าราคาหุ้นยังไม่ยอมลงมาจนถึงราคาที่เค้าอยากจะซื้อซักที เค้าจะทำยังไงล่ะ
เค้าก็เลยแบ่งเงินบางส่วนไป short put หุ้นที่เค้าอยากจะซื้อครับ
ยกตัวอย่างหุ้น Coca-Cola ในเดือน เมษายน ปี 1993 Buffett Short Put Options ถึง 30,000 สัญญา (มูลค่าเท่ากับหุ้น Coca-Cola 3 ล้านหุ้น) ที่ราคา options $1.5 ต่อ 1 สัญญา ที่ระดับราคา $35 เหรียญ Options หมดอายุ 17 ธันวาคม 1993
ถ้าถึงวันหมดอายุ ราคาหุ้น Coca-Cola ยืนอยู่เหนือ $35 เค้าจะได้รับพรีเมี่ยม 1.5$ ฟรี ๆ แต่ถ้าระดับราคาลงมาต่ำกว่า $35 เหรียญ เค้าก็จะได้ซื้อหุ้น Coca-Cola ที่ราคาเท่ากับ $35 ลบด้วยค่าพรีเมี่ยมออปชั่นที่ได้มา ซึ่งถือเป็นราคาที่ดีมาก สำหรับกิจการที่เค้ามองว่าเป็น Super Stock
ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เค้าก็จะได้ประโยชน์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเสมอ
ถ้าราคาหุ้นไม่ลงไป เค้าก็ได้กินพรีเมี่ยมฟรี ถ้าราคาหุ้นลงไป เค้าจะขาดทุนในการ short put แต่ เค้าได้ซื้อหุ้นในราคาที่เค้าอยากได้ มันคือการยอมเสียบางอย่าง เพื่อที่จะได้อะไรบางอย่างกลับมา
และนี่คือการสร้าง mindset ของ Asset-Based ที่ไม่ได้ยึดติดกับ Cash-Based ทำให้สามารถวางกลยุทธ์ที่หลักแหลมและประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว
ขอให้ทุกคนมีความสุขในการลงทุนครับ 🙇‍♂️
โฆษณา