21 ก.ย. 2022 เวลา 09:14 • ข่าว
เลี่ยงหมูเถื่อน…เลือก “ร้านปศุสัตว์ OK” ปลอดภัย รู้แหล่งที่มา ตรวจสอบได้
‘หมูเถื่อน’ หรือหมูที่ไม่ผ่านมาตรฐานปศุสัตว์จัดว่าเป็นสินค้าอันตราย เพราะไม่มีแหล่งที่มาที่ชัดเจน สำแดงหลักฐานเท็จ ไม่มีการตรวจสอบสารตกค้างหรือสารเร่งเนื้อแดงและอาจปนเปื้อนโรค ASF ทั้งยังส่งผลกระทบต่อผู้ค้ารายอื่นที่ถูกกฎหมายอีกด้วย กรมปศุสัตว์ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลและรับผิดชอบโดยตรงจึงได้แก้ไขปัญหาหมูเถื่อนหรือสินค้าปศุสัตว์ที่ไม่ผ่านมาตรฐานโดยการจัดทำ ‘ร้านปศุสัตว์ OK’ ผู้บริโภคสามารถทราบแหล่งที่มาได้อย่างชัดเจน รวมถึงกระบวนการผลิตถูกสุขอนามัย และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้
ประชาชนที่สนใจสินค้ามีคุณภาพและมาตรฐานจากกรมปศุสัตว์โดยตรงสามารถค้นหาแหล่งร้านค้าปศุสัตว์ OK ได้โดยใช้แอปพลิเคชันแผนที่ (Google Maps) และค้นหาคำว่า ‘ร้านปศุสัตว์ OK’ ภายในร้านจะจำหน่ายเนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อเป็ด เนื้อโค ไข่ไก่สด ไข่เป็ดสด และไข่นกกระทาสดเพื่อเป็นทางเลือกเพิ่มเติมให้แก่ผู้บริโภคและเนื่องด้วยสถานการณ์ที่มีผู้ลักลอบนำหมูเถื่อนมาจำหน่ายอย่างแพร่หลาย
กรมปศุสัตว์จึงให้คำแนะนำการเลือกเนื้อหมูคือให้เลือกซื้อเนื้อหมูที่มีสีตามธรรมชาติ คือ สีชมพูเรื่อๆ เนื้อแน่น นุ่ม วาวเป็นมัน ไม่กระด้าง เมื่อตัดชิ้นเนื้อสัตว์เป็นแนวขวางจะเห็นไขมันแทรกระหว่างชิ้นส่วนบริเวณกล้ามเนื้ออย่างชัดเจน ส่วนเนื้อหมูสามชั้นนั้นจะต้องมีสัดส่วนของมันหมู 1 ส่วน ต่อเนื้อแดง 2 ส่วน หากเนื้อหมูมีสีแดงเข้มสดเกินไป เนื้อที่แห้งกว่าปกติ มีความด้านและกระด้าง อาจพิจารณาเบื้องต้นได้ว่าเนื้อหมูนั้นอาจผ่านการเลี้ยงโดยมีการใช้สารเร่งเนื้อแดงได้
หรือผู้บริโภคสามารถสังเกตตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” ได้ที่สถานที่จำหน่าย ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ที่เลือกซื้อนั้นไร้สารตกค้าง โดยปลอดสารเร่งเนื้อแดง และปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ มีความปลอดภัยอาหาร ตรวจสอบแหล่งที่มาได้ และกระบวนการผลิตถูกสุขอนามัย
#หมู #หมูเถื่อน #เนื้อหมู #ปศุสัตว์ #กรมปศุสัตว์ #ปศุสัตว์OK #เนื้อไก่ #ไก่ #เนื้อเป็ด #เป็ด #โค #เนื้อโค #ไข่ไก่สด #ไข่ไก่ #ไข่นกกระทา #ลักลอบ #ปัญหา #มาตรฐาน #ปลอดภัย #วิธีเลือกเนื้อหมู #ไร้สารเร่งเนื้อแดง #โรคASF
โฆษณา