21 ก.ย. 2022 เวลา 23:04 • ประวัติศาสตร์
มัสยิดอาโห - สุเหร่าอาวห์
ปัตตานี
มัสยิดอาโหเป็นศาสนสถานอีกแห่งหนึ่งที่อยู่ในเป้าหมายของรัฐในการฟื้นฟู ด้วยเห็นว่าเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นตัวบอกเล่ารากเหง้าของคนมลายูได้เป็นอย่างดี
มัสยิดอาโห ตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.มะนังยง อ.ยะหริ่ง จ. ปัตตานี ประวัติความเป็นมาค่อนข้างยาวนานมีอายุกว่า 400 ร้อยปี
จากการบอกเล่าของปราชญ์ท้องถิ่นเล่าว่า เดิมทีมัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณริมคลองตันหยง และมีสุเหร่าอีกหนึ่งแห่งตั้งขนานกันริมฝั่งคลองชื่อมัสยิด สุไหงยาลอ แต่มัสยิดอีกแห่งหนึ่งได้ผุพังไปตามเงื่อนไขทางกาลเวลา
สาเหตุที่มัสยิดดังกล่าวตั้งอยู่ริมน้ำสันนิฐานได้ว่าน่าจะเป็นเพราะการคมนาคม ค้าขายทางน้ำเมื่อครั้งปัตตานีรุ่งเรืองมีการติดต่อระหว่าง ชวา และมะละกา
ต่อมาเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนแปลงผู้คนเริ่มสัญจรทางน้ำน้อยลงและหันมาใช้ถนนหนทางมากขึ้นทำให้ ชาวบ้านในขณะนั้นได้ย้ายสุเหร่าดังกล่าวที่อยู่ริมน้ำมาตั้งไว้ในพื้นที่ปัจจุบัน โดยมีชาวบ้านในท้องถิ่นนั้น ได้วะกัฬที่ดินส่วนตนให้เป็นที่สาธารณะและตั้งมัสยิดดังกล่าว
จากการบอกเล่าของชาวบ้านว่า ตอนย้ายมัสยิดดังกล่าวมานั้นมิได้ทำการรื้อถอนมัสยิดแล้วนำมาประกอบใหม่แต่ใช้วิธีการยกมาทั้งหลัง จากการพูดคุยกับชาวบ้านและการสำรวจพบว่า สุเหร่าอาโห นั้นถูกสร้างด้วยไม้ตะเคียนทั้งหลังโดยไม่มีการใช้ตะปูแม้แต่ดอกเดียว
ศิลปะการก่อสร้างเป็นแบบชวาดั้งเดิม มีลวดลายที่บ่งบอกที่มาที่ไปและอายุของมัสยิดโบราณนี้ได้อย่างดี หลังคาทำด้วยกระเบื้องโบราณ เสาทุกต้นใช้วิธีการเข้าสลักแบบโบราณ ชาวบ้านเล่าว่าผู้ที่ก่อสร้างมัสยิดแห่งนี้คือ โต๊ะลางิอีแต เป็นผู้นำช่างจากชวามาก่อสร้าง หลักฐานที่ยืนยันข้อมูลนี้คือหลุมฝังศพ(กุโบว์)ของโต๊ะลางิอีแต ที่อยู่ใกล้กับหมู่บ้านที่ตั้งมัสยิด และอายุของมัสยิดน่าจะมีอายุใกล้เคียงกับ มัสยิดตะโล๊ะมาเน๊าะ แต่ชาวบ้านบางคนก็มองว่าน่าจะเก่าแก่กว่านั้น
Cr. Sukree Desa
https://www.facebook.com/100005169408652/posts/pfbid0hdE7qdHYr1bTGyMerhkwun33ZKqgMGhVNnctaY29AWerf8JpbkGwaXkN1BpnWSezl/
ข้อมูลท่องเที่ยวมัสยิดอาโห
โฆษณา