22 ก.ย. 2022 เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
“กองทุนน้ำมัน” เตรียมใช้ E20 น้ำมันพื้นฐานกลุ่มเบนซินเล็งถ่างราคาขายปลีกต่ำกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 3 บาท คาดนำร่องได้ในช่วงธ.ค. นี้ หรือม.ค.ปีหน้า พร้อมเล็งยกเลิกแก๊สโซฮอล์ 91 และE85 ผ่านกลไกราคา ส่วนดีเซลB7 เป็นน้ำมันพื้นฐานดีเซล
3
กองทุนน้ำมันหนุนใช้ 'E20' เลิกขาย 'E85-แก๊สโซฮอล์91'
สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกล่าสุดปรับลดลงจากความกังวลปัจจัยเศรษฐกิจโลก โดยน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลด หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพิ่มอีก 0.75%เพื่อชะลอเงินเฟ้อในสหรัฐ ส่งผลมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกอาจจะชะลอตัวซึ่งส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันด้วย ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่อการบริหารพลังงานของไทย
1
นายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สกนช.ได้เตรียมแผนที่จะส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์E20 (เบนซินผสมเอทานอล20%) โดยมีเป้าหมายให้มีส่วนต่างราคาต่ำกว่าแก๊สโซฮอล์ 95 ประมาณ 3 บาทต่อลิตรเพื่อเพิ่มปริมาณการใช้เอทานอลและสนับสนุนแก๊สโซฮอล์E20 เป็นน้ำมันเบนซินพื้นฐานโดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงบริหารจัดการควบคู่กับความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันในเรื่องการปรับค่าการตลาดสนับสนุนคาดว่าจะเริ่มทยอยดำเนินการได้ในช่วงธ.ค.2565 หรือม.ค. 2566
“เราก็คงจะทยอยดำเนินการไปทีละขั้นให้ส่วนต่างแก๊สโซฮอล์E20 กับแก๊สโซฮอล์95 สูงขึ้นและเป้าหมายสุดท้ายคือต่างกัน 3 บาทต่อลิตรเพื่อจูงใจการใช้ E20 ซึ่งช่วงแรก ๆ คงต้องอาศัยผู้ค้าลดราคาให้ต่างกันเพราะเงินกองทุนฯอาจมีไม่เพียงพอ ซึ่ง สกนช.จะพยายามประชาสัมพันธ์แจ้งให้กับประชาชนได้รับทราบก่อนเพื่อทำความเข้าใจเพราะวันนี้รถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมดล้วนใช้ E20 ได้หมดแล้ว”
สำหรับแนวทางการส่งเสริมน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ (เอทานอล-ไบโอดีเซล) จะสอดรับกับแผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) ที่กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) อยู่ระหว่างจัดทำซึ่งจะมีการวางเป้าหมายประเภทน้ำมันต่าง ๆ ไว้ชัดเจน โดยในส่วนของแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ E85 มีเป้าหมายที่จะยกเลิกการใช้ในที่สุดและทางเลือกที่ดำเนินการอยู่ระหว่างนี้คือการใช้กลไกของราคาขายปลีกที่ไม่ต่างกันมากระหว่างแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 เพื่อหนุนให้มาใช้แก๊สโซฮอล์ 95 แทน ส่วนE85 ลดการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันแทนบังคับทางกฏหมาย
2
โฆษณา