22 ก.ย. 2022 เวลา 09:47 • ข่าว
ทำลายเกลี้ยง!! ‘หมูเถื่อน 12 ตัน’ ต้นตอโรคระบาด-ขายตัดราคา
ในช่วงที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ได้จับมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกวาดล้างกระบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ซากหมูเถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาต ไม่ผ่านการตรวจสอบโรค ไม่ทราบแหล่งที่มาและให้บังคับใช้กฎหมายลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัด ซึ่งอาศัยอำนาจตามพรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 โดยล่าสุดกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์สงขลา ได้มีการรับมอบซากสัตว์ของกลางที่ดำเนินการจับกุมการลักลอบนำเข้าสินค้าซากสัตว์ประเภท เนื้อสุกรแช่แข็ง จำนวน 12,000 กิโลกรัมจากต่างประเทศ
ด่านกักกันสัตว์สงขลา ในฐานะสัตวแพทย์ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ ได้ทำการตรวจสอบซากสัตว์ดังกล่าว พบว่าไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ ที่รับรองสุขศาสตร์ซากสัตว์จากหน่วยงานที่รับผิดชอบ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการนำเชื้อโรคระบาด จึงดำเนินการทำลายซากสัตว์ของกลางโดยวิธีการฝังกลบและได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริเวณพื้นที่อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
โดยนายสัตว์แพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้ให้คำแนะนำประชาชนในเบื้องต้นหากจะเลือกซื้อเนื้อหมูไม่ควรเลือกร้านที่ขายราคาถูกเกินกว่าในท้องตลาดเพราะอาจเป็นหมูเถื่อนที่ลักลอบนำมาขาย ทั้งแบบหน้าเขียงและออนไลน์โดยจะมีราคาอยู่ที่ 135-145 บาท ซึ่งเนื้อหมูเหล่าอาจมีสารต้องห้ามอย่างสารเร่งเนื้อแดง เชื้อโรคอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
#หมู #หมูเถื่อน #ทำลาย #แก้ปัญหา #แก้ไข #ฝังกลบ #ลักลอบนำเข้า #อันตราย #จังหวัดสงขลา #สงขลา #ด่านกักกันสัตว์ #ประชาชน #ผู้บริโภค #เนื้อสุกร #เนื้อสุกรแช่แข็ง #เนื้อหมู #เนื้อหมูแช่แข็ง #เนื้อหมูราคาถูก
โฆษณา