23 ก.ย. 2022 เวลา 00:02 • ปรัชญา
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ อัปเดตปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นได้แค่ปีละ 2 ครั้ง กับ “วันศารทวิษุวัต 2565” (สาด-ทะ-วิ-สุ-วัด) (Autumnal Equinox) #เวลากลางวันเท่ากับกลางคืน คำว่า Equinox มีรากศัพท์มาจากภาษาละติน 2 คำ คือ
Aequus แปลว่า เท่ากัน
Nox แปลว่า กลางคืน
ดังนั้น Equinox จึงหมายถึง วันที่กลางวันและกลางคืนยาวเท่ากัน ซึ่งตรงกับคำว่า วิษุวัต แปลว่า จุดราตรีเสมอภาค นับเป็นวันที่ประเทศทางซีกโลกเหนือย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง และประเทศซีกโลกใต้ย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ
ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 23 กันยายน 2565 ดวงอาทิตย์ขึ้นเวลาประมาณ 06:07 น. และจะตกลับขอบฟ้า เวลาประมาณ 18:13 น. (เวลา ณ กรุงเทพมหานคร
เนื่องจาก แกนโลกเอียงทำมุม 23.5 องศา กับแนวตั้งฉากกับระนาบโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ ทำให้พื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้รับแสงอาทิตย์ในปริมาณไม่เท่ากัน ส่งผลให้มีอุณภูมิต่างกัน รวมถึงระยะเวลากลางวันและกลางคืนก็ต่างกันด้วย เหตุนี้ทำให้เกิดฤดูกาลขึ้นบนโลกนั่นเอง
ตามความเชื่อของศาสนาพุทธ #เมื่อเวลากลางวันและกลางคืนเท่ากัน #พระพุทธเจ้าจะช่วยวิญญาณเร่ร่อนก้าวข้ามผ่านระหว่างโลกกับนิพพาน เพราะฉะนั้น ครอบครัวในญี่ปุ่นจึงเดินทางมายังหลุมศพของบรรพบุรุษของตน ทำความสะอาดวางดอกไม้ และไหว้เพื่อเป็นการแสดงความเคารพหลุมศพ เป็นความเชื่อที่ว่าหากทำเช่นนั้นแล้ว จะช่วยบรรพบุรุษก้าวข้ามไปสู่นิพพานได้ นอกจากนี้ ยังเชื่ออีกว่าวันศารทวิษุวัต #เป็นช่วงเวลาที่แนวกั้นระหว่างโลกมนุษย์และสวรรค์บางที่สุดอีกด้วย
ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
โฆษณา