23 ก.ย. 2022 เวลา 03:03 • ข่าวรอบโลก
News Update: เก็บกระเป๋าเตรียมเที่ยวญี่ปุ่น ข่าวดีคนไทย! ฟรีวีซ่า ไม่มีเงื่อนไขวัคซีน ไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องตรวจโควิด เริ่ม 11 ต.ค. นี้
6
ญี่ปุ่นเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ไม่มีลิมิตจำนวนคนเข้าประเทศ พร้อมฟรีวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวม ‘คนไทย’ ด้วย มีผล 11 ต.ค. นี้
1
เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ‘ฟูมิโอะ คิชิดะ’ นายกฯ ของญี่ปุ่น แถลงว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศ กลับมาอนุญาตให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าประเทศ โดยไม่ต้องผ่านบริษัททัวร์และรับฟรีวีซ่าท่องเที่ยวอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป
นักท่องเที่ยวจากประเทศที่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ โดยไม่ต้องขอวีซ่า (ฟรีวีซ่า) ก่อนเกิดการระบาดของโควิด จะได้กลับมาใช้มาตรการอำนวยความสะดวกดังกล่าวเหมือนเดิม และหนึ่งในนั้นก็คือนักท่องเที่ยวไทย
4
ทางกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ประกาศรายชื่อ 3 กลุ่มประเทศ ตามสถิติการพบผู้ติดเชื้อที่สนามบิน พบว่า ประเทศไทย จัดอยู่ในกลุ่มที่ 1 (สีน้ำเงิน) ไม่มีเงื่อนไขเรื่องวัคซีน ไม่ต้องกักตัว และไม่ต้องตรวจโควิด-19 ที่สนามบิน
สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีน 3 เข็มขึ้นไปตามเกณฑ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนด ได้แก่ Pfizer, AstraZeneca, Moderna, Johnson & Johnson, Bharat Biotech และ Novavax สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องแสดงเอกสารรับรองผลตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งเรื่องนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.
2
ส่วนใครที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือรับวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ครบ 3 เข็มตามเกณฑ์ที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนด ยังสามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้ แต่ต้องมีเอกสารรับรองผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง
2
ตอนนี้เงินเยนอ่อนค่าจนอยู่ในระดับเกิน 145 เยนต่อดอลลาร์ จนธนาคารกลางญี่ปุ่นต้องแทรกแซงค่าเงินเยนครั้งแรกในรอบ 24 ปี สำหรับใครที่เตรียมแลกเงินไปเที่ยวญี่ปุ่นนั้นล่าสุด (23 ก.ย.) 100 เยน เท่ากับ 26.24 บาท
นอกจากญี่ปุ่นแล้ว เมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ‘ไต้หวัน’ ประกาศฟรีวีซ่าให้คนไทยนานถึง 14 วัน เริ่มตั้งแต่ 29 ก.ย.นี้ เบื้องต้นจะมีผลบังคับใช้ไปถึงวันที่ 31 ก.ค. 2566 ซึ่งเป็นการต่อนโยบายฟรีวีซ่า พิจารณาเป็นรายปีเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
นอกจากนี้ไต้หวันยังมีแผนจะยกเลิกการกักตัวนักท่องเที่ยว และยกเลิกการไม่รับกรุ๊ปทัวร์ จะมีผลบังคับใช้ประมาณวันที่ 13 ต.ค.นี้เป็นต้นไป
โฆษณา