23 ก.ย. 2022 เวลา 08:34 • ข่าว
#ทฤษฎีสองสูง กับเรื่อง #เงินเฟ้อ
อาจเป็นองค์ประกอบที่สอดคล้องกันในหลายๆด้าน แต่ทั้งนี้ทฤษฎีสองสูงนั้นได้ถูกพูดถึงต่อๆกันไปอย่างผิดเพี้ยน เพราะในความจริงแล้วทฤษฎีนี้มักเป็นเรื่องของนักเศรษฐศาสตร์หรือคนไทยทั่วไปคุ้นเคยจาก
ทฤษฎีสองสูงของ “ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ” ประธานกรรมการบริหาร “ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ” ได้หยิบยกมาให้เป็นทางเลือกในการแก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศไทย ด้วยวิธีการกระจายรายได้สู่เกษตรกรและผู้ใช้แรงงานที่อยู่ทั่วประเทศ
โดยสามารถอธิบายทฤษฎีสองสูงออกมาได้ 2 รูปแบบคือ..
#สูงที่หนึ่ง คือ การทำให้สินค้าเกษตรมีราคาสูง เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรในปัจจุบันต่ำกว่าความเป็นจริง โดยมีเหตุผลหลักในการยกระดับรายได้ของเกษตรกรให้สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้มีกำลังซื้อมากขึ้น
#สูงที่สอง คือ การทำให้รายได้ของคนในเมืองสูงขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับราคาสินค้าที่สูงขึ้น ซึ่งเมื่อเพิ่มรายได้ให้สูงขึ้นแล้ว จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้นตามไปด้วย องค์กรจึงจะมีโอกาสเจริญเติบโตก้าวหน้าต่อไปได้ เพราะถ้าหากเงินเดือนสูงด้านเดียว แต่ด้านประสิทธิภาพการทำงานต่ำ
สุดท้ายแล้วองค์กรก็มีโอกาสเกิดการล้มละลายได้สูงตามไปด้วย
แต่ในปัจจุบันเรื่องของเงินเฟ้อยังคงรุนแรงและกระจายเป็นวงกว้างทำให้สินค้า อาหาร และข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นมีราคาที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสวนทางกลับค่าแรงขั้นต่ำที่ยังคงเท่าเดิมและมีท่าทีอาจจะต่ำลงกว่าที่ควรจะเป็น ผลกระทบของเงินเฟ้อยังส่งผลต่อภาคธุรกิจที่อาจต้องพบเจอปัญหาการแบกต้นทุนที่สูงขึ้น และกำไรที่ลดลงหรือแทบจะไม่ได้เลย จนอาจเป็นสัญญาณอันตรายที่ทำให้
ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กเสี่ยงปิดตัวลงไปในที่สุด
ซึ่งหนึ่งในการแก้ไขปัญหาที่อาจยั่งยืนอย่างการที่รัฐบาลจะมีนโยบายในการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเพื่อรักษาระดับเงินเฟ้อนั้นก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องประคองให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ไม่สูงเกินไปและให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ
ถ้าหากสถานการณ์เงินเฟ้อในประเทศไทยพุ่งสูงเทียบเท่า #ประเทศตุรกี ที่สูงกว่า 80% จนเรียกได้ว่ายืนหนึ่งไปแล้วแม้ทางการจะมีการเพิ่มค่าแรงกว่า 30% เป็นการขั่วคราวก็ตามแต่ก็ยังไม่อาจลดอัตราเงินเฟ้อในประเทศตัวเองได้ในทันที
นั่นอาจเป็นสัญญาณอันตรายที่อาจเสี่ยงให้เศรษฐกิจและวิถีการใช้ชีวิตของคนในประเทศไทย ต้องพบเจอกับสภาวะความยากลำบากมากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ หากผู้มีอำนาจไม่ได้เข้ามาดูแลและหาหนทางช่วยเหลืออย่างถูกวิธีนั่นเอง
📌#DOTWORLD เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านการยกระดับและพัฒนาธุรกิจสู่โลกเสมือนจริงให้มีศักยภาพในทุกๆด้าน เพื่อการเติบโตไปพร้อมกับ “ Bussiness Transformation ” บนพื้นที่แพลตฟอร์มแห่งอนาคต
GRAB YOUR GOAL DRIVE YOUR WORLD
#Dotworld #Metaverse #เมตาเวิร์ส
📌Contact us
• Email: contact@dotworld.world
• Call: 0633345666
• Line Official: @dotworld l https://lin.ee/0sGOrq5e
• Website: www.dotworld.world
โฆษณา