23 ก.ย. 2022 เวลา 10:18 • การ์ตูน
ความแตกต่างระหว่าง อนิเมะ กับ อนิเมชั่นการ์ตูน
ทุกๆคนย่อมรู้จักสื่อบันเทิงที่สร้างมาเพื่อให้เด็กๆรับชม นั่นก็คือ อนิเมชั่นการ์ตูน
อนิเมชั่นการ์ตูนมีหลายประเภทให้เด็กๆเลือกรับชม เช่น แนวเด็กผู้หญิง อย่าง มายลิตเติ้ลโพนี่ แนวเด็กผู้ชาย อย่าง เบ็นเท็น และอีกหลายประเภทที่ไม่ได้ถูกกล่าวมาในบทความนี้
มายลิตเติ้ลโพนี่ และ เบ็นเท็น
ความหมายของ อนิเมะ กับ อนิเมชั่นการ์ตูน
แอนิเมชั่น (Animation) หมายถึง การสร้างภาพเคลื่อนไหว โดยการฉายภาพนิ่งหลายๆ ภาพต่อเนื่องกันด้วยความเร็วที่เหมาะสม (เฟรม/วินาที)
อะนิเมะ (Anime’) อะนิเมะ (anime) เป็นคำภาษาญี่ปุ่นที่มาจากภาษาอังกฤษว่า แอนิเมชัน (animation)ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส อะนิเมะ (anime’)และจากภาษาละติน อะนิมะ (anima) แปลว่าเคลื่อนไหวหรือภาพเคลื่อนไหวแต่่ความหมายกลายจนเป็นคำเฉพาะของภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ภาพยนตร์การ์ตูน ภายนอกประเทศญี่ปุ่น อะนิเมะหมายถึงภาพยนตร์การ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะทางศิลปะแตกต่างกับภาพยนตร์
ซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะทางศิลปะแตกต่างกับภาพยนตร์การ์ตูนจากแหล่งอื่น อะนิเมะส่วนใหญ่จะวาดขึ้นด้วยมือแต่ปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยสร้างอะนิเมะอย่างแพร่หลายอะนิเมะส่วนใหญ่สร้างขึ้นเพื่อให้ความบันเทิงเหมือนภาพยนตร์โดยมีแนวเรื่องหลากหลายและครอบคลุมแนววรรณกรรมเกือบทุกแนว อะนิเมะส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นเป็นตอนๆเพื่อฉายทางโทรทัศน์ส่วนหนึ่งถูกสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาวเพื่อฉายในโรงภาพยนตร์และอีกส่วนหนึ่ง
สรปง่ายๆก็คือ อนิเมชั่นการ์ตูน คือ ภาพเคลื่อนไหวที่ผลิตในประเทศอื่นยกเว้นประเทศ ญี่ปุ่น กลุ่มเป้าหมายของผู้ผลิตคือ เด็กอายุ 6-12 ปี
อนิเมะ คือ ภาพเคลื่อนไหวที่ผลิตโดยประเทศ ญี่ปุ่น กลุ่มเป้าหมายคือ วัยรุ่นอายุ 13-17 ปี และ ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
อนิเมชั่นการ์ตูน
อนิเมะ
โฆษณา