24 ก.ย. 2022 เวลา 03:45 • ข่าวรอบโลก
อินฟลูเอนเซอร์สาวชาวรัสเซียโดนหมายจากตำรวจ
1
จากการไม่หยุดโพสต์ Instagram อาจโดนโทษหนักถึง…
4
เครดิตภาพปก: Veronika Loginova/Instagram
Veronika Loginova เป็นอินฟลูเอนเซอร์สาวชาวรัสเซียวัย 18 ปี
โดยเธอโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องนี้บน IG ของเธอ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้ติดตามเธอกว่า 556,000 คน โดยบอกว่าแม่ของเธอโทรหาเธอเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เนื่องจากมีตำรวจมาตามหาเธอถึงที่บ้านของครอบครัวเธอ โดยเธอได้แนบรูปเอกสารหมายที่เธอได้รับจากอัยการรัสเซียให้ดูด้วย (รูปบนหน้าปกบทความนี้)
Loginova ระบุในโพสต์ว่าชายสองคนที่แสดงตัวว่าเป็นตำรวจ ปรากฏตัวพร้อมกับแสดงหมายที่ออกโดยอัยการรัสเซีย และข่มขู่ว่าเธออาจถูกจำคุกเพราะใช้งาน Instagram โดยอ้างว่าเธอโพสต์บนโซเชียลที่โดนแบนและได้รับความสนใจมากเกินไป น้องชายของเธออายุ 14 ปี อยู่ในบ้านในขณะนั้น สับสนปนกลัวว่าทำไมเจ้าหน้าที่จึงมาตามหาเธอถึงบ้าน
1
เธอบอกว่าอาจถูกจำคุก 6 ปี จากการโพสต์ Instagram
4
  • ต้นเหตุเกิดมาจากทางการประกาศแบน Facebook และ Instagram ในรัสเซีย โดยใช้คำกล่าวโทษว่า “พวกหัวรุนแรง” ตั้งแต่มีนาคมที่ผ่ามมา
2
  • กรณีของ Loginova เป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับบุคคลทั่วไปในรัสเซีย ในการดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้ใช้งานโซเชียลจากฝั่งตะวันตกอย่าง Instagram
2
ตามรายงานของ Roskomsvoboda หรือกลุ่มสิทธิดิจิทัลของรัสเซียที่ต่อสู้กับการเซ็นเซอร์บนโลกอินเทอร์เน็ต การห้ามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งทำให้รัสเซียถูกแยกออกจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั่วโลกและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหลักๆ มากขึ้น
หมายจำนวน 2 หน้า เจ้าหน้าที่มาส่งถึงบ้านเธอ ที่มา: IG @logiinovva
หมายดังกล่าวออกและถูกส่งโดยสำนักงานอัยการเขต Kuntsevo โดยกล่าวหาว่า Loginova ดำเนิน “การกระทำเพื่อดึงดูดผู้ใช้บนเครือข่ายโซเชียล Facebook และ Instagram” และเธอยังคงโพสต์ต่อไปอย่างต่อเนื่อง “ถือได้ว่าเป็นรูปแบบของการมีส่วนร่วมในกิจกรรมขององค์กรที่นิยมความรุนแรง”
จากข้อกล่าวหา Loginova บอกว่า “คุณจริงจังไป? ฉันเนี่ยนะ เด็กหญิงอายุ 18 ปี และบล็อกเกอร์สายแฟชั่น” เธอยังปฏิเสธด้วยว่าไม่เคยโพสต์เรื่องเกี่ยวกับการเมืองเลย บนโซเชียลมีเดียของเธอ
เธอเสริมว่าเธอคิดจะหยุดใช้งาน Instagram และหลบหนีออกจากรัสเซีย และจะโพสต์การอัปเดตบน Instagram เกี่ยวกับสิ่งที่เธอตัดสินใจภายหลัง
1
Loginova กล่าวว่าเธอได้รับการสนับสนุน และเธอต้องการให้ผู้คนจำนวนมากรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ของเธอมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเสริมว่า “เป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี”
Cataline Goanta เครดิตภาพ: https://digi-con.org/catalina-goanta
Cataline Goanta รองศาสตราจารย์ด้านกฎหมายและเทคโนโลยีในทางส่วนบุคคล แห่งมหาวิทยาลัย Utrecht บอกกับ Insider ว่าเมื่อหน่วยงานของรัฐเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นบนโซเชียลมีเดีย และมี “คนพูดถึงจำนวนมาก” อย่างโพสต์ของ Loginova ที่เธอบอกว่าเธอไม่เข้าใจว่าทำไมเธอถึงตกเป็นเป้าหมาย
Goanta กล่าวว่า
  • อาจเป็นเพราะมีคนรายงานแจ้งรัฐเกี่ยวกับเธอโดยเฉพาะ แม้ว่าจะไม่มีทางรู้แน่ชัดก็ตาม
2
  • “มันแสดงให้เห็นถึงปัญหาความยุติธรรมและความเสมอภาค และความจริงที่ว่าโดยพื้นฐานแล้วเมื่ออยู่ในที่แจ้งย่อมมีคนเห็นคุณได้ชัดเจน”
3
Sargis Darbinyan เครดิตภาพ: Wall Street Journal
Sargis Darbinyan หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการทางกฎหมายของ Roskomsvoboda กล่าวในแถลงการณ์ขององค์กรว่า พลเมืองรัสเซียที่ถูกดำเนินคดีจากการใช้ Instagram แสดงว่า “ทุกอย่างอยู่ภายใต้การบังคับใช้ แม้กระทั่งผู้ที่โพสต์เกี่ยวกับแมว”
4
ผู้ที่โน้มน้าวขอให้ผู้คนติดตามพวกเขาบน Instagram อาจต้องเจอกับโทษจำคุกสูงสุด 14 ปี Darbinyan กล่าวตามประมวลกฎหมายอาญาของสหพันธรัฐรัสเซีย
Darbinyan กล่าวเสริมว่า Roskomsvoboda ได้ส่งคำอุทธรณ์ไปยังสำนักงานอัยการเพื่อขอคำชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของ Loginova
เรียบเรียงโดย Right SaRa
24th Sep 2022
  • แหล่งข่าวและข้อมูลอ้างอิง:
IG @logiinovva
โฆษณา